Tin mới

Phát hiện mới nhất: Virus corona sống sót trong nhiệt độ cao

Thứ ba, 14/04/2020, 20:55 (GMT+7)

Virus corona chủng mới (Sars-Cov-2) gây viêm phổi cấp Covid-19 bị phát hiện có thể sống ở nhiệt độ 60°C.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, GS Remi Charrel và các đồng nghiệp tại ĐH Aix-Marseille, Pháp đốt nóng môi trường lên 60 độ C trong 1 giờ đồng hồ và thấy rằng nhiều con vẫn có thể nhân bản.

Nhiệt độ cao nhất trên Trái Đất được ghi nhận là 56,7°C tại Thung lũng chết ở California vào tháng 7/1913. Các nhà khoa học đã phải đưa nhiệt độ đến gần nhiệt độ sôi mới tiêu diệt được hoàn toàn virus này.

Nhóm nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm virus này với tế bào khỉ thận xanh, một vật chủ tiêu chuẩn cho các xét nghiệm virus, với một chủng được phân lập từ một bệnh nhân ở Berlin, Đức. Các tế bào này được đưa vào hai ống khác nhau, một loại “sạch” và một loại “bẩn” có protein động vận để mô phỏng ngăn chặn sinh học trong các mẫu thực tế.

Sau khi bị đun nóng, các chủng virus trong môi trường sạch ngừng hoạt động hoàn toàn. Nhưng một số chủng virus trong môi trường bẩn vẫn sống sót.

Ảnh minh họa

Quá trình nhiệt độ nóng lên khiến khả năng lây nhiễm của virus giảm đáng kể, nhưng virus vẫn đủ khả năng tạo nên vòng lây nhiễm mới. Phương pháp đun nóng tới 60 độ trong 1 giờ đồng hồ đã được áp dụng để loại bỏ nhiều virus chết người, trong đó có Ebola.

Với Sars-Cov-2, nhiệt độ này có thể phù hợp với các mẫu hàm lượng virus thấp bởi vì nó có thể tiêu diệt một lượng lớn chủng virus. Tuy nhiên, nó có thể nguy hiểm với các nhà khoa học thí nghiệm khi tiến hành với các mẫu hàm lượng virus cao.

Nhóm nhà khoa học Pháp nhận thấy, nhiệt độ gần điểm sôi có thể tiêu diệt Sars-Cov-2. Ví dụ, khi đốt nóng các mẫu virus này ở nhiệt độ tới 92°C trong vòng 15 phút có thể vô hiệu hóa chúng hoàn toàn.

Tuy nhiên, nhiệt độ cao như vậy có thể làm phân tích nghiêm trọng RNA của virus và làm giảm độ nhạy của xét nghiệm. Do đó, các nhà khoa học đề nghị sử dụng hóa chất thay vì nhiệt độ để tiêu diệt virus và phải cân đối giữa sự an toàn của nhân viên xét nghiệm và hiệu quả xét nghiệm.

Một chuyên gia sinh học nghiên cứu về virus tại Học viện Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh cho biết, nhận thức được mức độ rủi ro với các nhân viên phóng thí nghiệm, nên các phòng thí nghiệm ở Trung Quốc yêu cầu nhân viên phải mặc quần áo bảo hộ trùm kín người trong quá trình thí nghiệm, thậm chí cả sau khi đã vô hiệu hóa virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Covid-19