Tin mới

Phát hiện ngôi mộ cá ông tồn tại hàng trăm năm tuổi

Thứ tư, 13/05/2015, 16:43 (GMT+7)

Tại thôn Đại Bắc, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) chính quyền và người dân địa phương đã phát hiện bộ xương khổng lồ, có niên đại từ rất lâu.
Theo thông tin từ chính quyền xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, (Nghệ An) cho biết sáng 13.5, trong lúc chính quyền và người dân xã Quỳnh Long đang tiến hành đào móng để xây tường bao một đền thờ cá ông, thì bất ngờ phát hiện ra một bộ xương khổng lồ.
Nhận được thông tin trên, Phòng văn hóa và Thông tin huyện Quỳnh Lưu đã xuống hiện trường, cùng một số ngư lão có kinh nghiệm để khai quật ngôi mộ. 
Khi khai quật thì phát hiện, dưới ngôi mộ có nhiều mảnh vỡ của phần xương sọ, nhiều đốt xương sống, ngoài ra còn nhiều xương đã bị phân hủy.
Sau khi hoàn tất quá trình khai quật, các cơ quan chức năng ban đầu kết luận, đây là bộ xương cá voi cổ do ngư dân địa phương chôn cất cách đây hàng trăm năm.
Cũng trong sáng nay (13.5) chính quyền và người dân xã Quỳnh Long đã tiến hành chôn cất lại toàn bộ phần xương của cá voi ông theo đúng phong tục địa phương.

 

 

Sáng 13/5, trong lúc cấp ủy ban cán sự và nhân dân thôn Đại Bắc xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) đào móng để xây dựng tường bao Đền thờ cá Ông đã bất ngờ phát hiện một bộ xương cá voi cổ có kích thước lớn, có thể đã được chôn hàng trăm năm. Theo đó,  trong lúc công nhân  dùng máy xúc đào  móng xây dựng tường bao Đền thờ cá Ông tại thôn Đại Bắc, xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) đã phát hiện những khối xương có kích thước lớn, hình dáng lạ thường.
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, cùng người dân tiến hành khai quật đưa một số  số xương lên khỏi mặt đất. Theo những người dân ở đây, những khối xương lạ này là xương của một loài cá voi lớn, mà ngư dân vùng biển thường gọi là cá Ông đã được chôn cất cách đây hàng trăm năm tại bờ biển Thôn Đại Bắc.
Tại hiện trường đã thu được  nhiều  mảnh vỡ của phần xương sọ, một số  mảnh có đường kính hơn 40 cm, nhiều đốt xương sống có chiều dài từ 10-20cm, ngoài ra còn nhiều xương đã bị phân hủy, xương bị phủ một lớp cát mịn màu trắng.
Theo kết cấu của bộ xương trong ngôi mộ, ước tính con cá Ông trước  khi được chôn cất có chiều dài  khoảng 25-30m Ngay trong sáng 13/5, chính quyền địa phương đã báo cáo với phòng văn hóa và thông tin huyện Quỳnh Lưu, đồng thời  phối hợp với người dân làm các thủ tục cần thiết, tiến hành chôn cất lại toàn bộ phần xương của cá Ông theo đúng phong túc địa phương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news