Tin mới

Phát hiện ngôi nhà cổ nơi Chúa Jesu ở lúc nhỏ

Thứ tư, 04/03/2015, 16:23 (GMT+7)

Theo tin tức từ Dailymail, ngôi nhà đá vôi bên sườn đồi có niên đại thứ nhất tại Nazareth nằm ở Bắc Israel có thể là nơi Chúa Jesu đã lớn lên.

Theo tin tức từ Dailymail, ngôi nhà đá vôi bên sườn đồi có niên đại thứ nhất tại Nazareth nằm ở Bắc Israel có thể là nơi Chúa Jesu đã lớn lên.


 

Ngôi nhà bằng đá được một nữ tu sỹ tình cờ phát hiện vào những năm 1880. Ngôi nhà có tường làm bằng vữa và đá, được đục sâu vào sườn đồi có rất nhiều phòng.

Ngôi nhà có khả năng là nơi Chúa Jesus được nuôi lớn. (Nguồn: Daily Mail)

Năm 1936, mục sư Henri Senes đã tiến hành khai quật thêm tại đây.

Từ năm 2006, nhóm nghiên cứu của giáo sư Ken Dark, một nhà khảo cổ thuộc trường đại học Reading  đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ của nồi nấu ăn, mái trục và những vật dụng bằng đá vôi. Những vật này cho thấy có thể một gia đình người Do Thái đã sống ở đây, vì người Do Thái tin rằng đá vôi không thể bị ô uế.

Giáo sư Dark viết: "“Đã có nhiều nỗ lực tìm kiếm tàn tích của ngôi nhà này. Cả hai hầm mộ và ngôi nhà đều được trang trí bằng những họa tiết chạm khảm từ thời Byzantine, cho thấy tầm quan trọng đặc biệt, thậm chí vô cùng tôn nghiêm của chúng. Đây có phải là ngôi nhà mà Jesus đã lớn lên không? Về mặt khảo cổ thì khó mà nói vậy được. Nhưng cũng chẳng có lý do mang tính khảo cổ nào đủ hợp lý để xem thường tầm quan trọng của di tích này.”

Theo một tài liệu tên De Locis Sanctis, được thầy tu Adomna người Ireland viết năm 670 đã miêu tả một ngôi nhà nằm giữa hai hầm mộ và dưới một nhà thờ.Đoạn văn dựa trên chuyến hành hương tới Nazareth của giám mục người Frank (thủy tổ của người Đức) có tên Arculf, và kể về một nhà thờ "từng có một ngôi nhà là nơi Jesus đã được nuôi dưỡng khi còn sơ sinh.”Theo giáo sư Dark, trong thời kỳ đế chế Byzantine, cũng như trong thế kỷ 12 khi diễn ra cuộc Thập tự chinh, tàn tích của công trình này đã được kết nối với các nhà thờ, cho thấy tầm quan trọng lớn lao cần được bảo vệ của nó.

Dã Quỳ (Theo Dailymail)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news