Tin mới

Phát hiện tác dụng phụ của Covid-19 khiến bệnh nhân nặng giật mình

Thứ năm, 08/12/2022, 16:32 (GMT+7)

Covid-19 nghiêm trọng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Một nghiên cứu mới tiết lộ căn bệnh này còn có thể khiến não bạn già đi nhanh hơn.

Đã gần 3 năm kể từ khi WHO tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Một nghiên cứu mới đây tiết lộ bị nhiễm Covid nặng còn có thể khiến não bạn gia đi nhanh hơn.

Một phân tích về hàng chục mẫu não sau khi chết cho thấy Covid nghiêm trọng có liên quan đến những thay đổi trong não tương tự như những thay đổi được thấy ở tuổi già. Phân tích cho thấy não của người bị nhiễm Covid-19 nặng thay đổi trong hoạt động gene nhiều hơn những người không mắc bệnh, hoặc mắc bệnh nhẹ. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Aging, cùng với nhiều ấn phẩm liệt kê các tác động của Covid-19 lên não.

Nhà thần kinh học Marianna Bugiani tại Trung tâm Y tế Đại học Amsterdam cho biết nghiên cứu này đặt ra nhiều câu hỏi quan trọng, không chỉ để hiểu về căn bệnh này mà còn "chuẩn bị cho xã hội về hậu quả của đại dịch". Bugiani cảm thấy rằng những hậu quả này có thể “không rõ ràng trong nhiều năm".

Phát hiện tác dụng phụ của Covid-19 khiến bệnh nhân nặng giật mình
Phát hiện tác dụng phụ của Covid-19 khiến bệnh nhân nặng giật mình

Nhà thần kinh học Maria Mavrikaki tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở Boston, Massachusetts đã nghiên cứu các mẫu lấy từ vỏ não trước của 21 người. Họ mắc Covid-19 nặng khi qua đời. Trong số này cũng có một người nhiễm Covid không có triệu chứng khi qua đời. Sau đó, nhóm nghiên cứu so sánh những mẫu này với các mẫu của 22 người không có tiền sử nhiễm Covid. Có một nhóm khác gồm 9 người không có tiền sử nhiễm bệnh nhưng đã có thời gian phải điều trị ICU hoặc thở máy.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng các gene liên quan đến căng thẳng và viêm nhiễm hoạt động tích cực hơn trong não của những người mắc Covid-19 nặng so với não của những người trong nhóm 9 người.

Nhóm nghiên cứu cũng đã phân tích mô não của 20 người không bị nhiễm bệnh khác. 10 người trong số họ từ 38 tuổi trở xuống khi qua đời và 10 người ở độ tuổi lớn hơn (71 tuổi trở lên). Khi so sánh, họ nhận thấy những người ở nhóm lớn tuổi hơn có những thay đổi về não tương tự như ở những người mắc Covid-19 nặng.

Khi nói đến Covid-19, các chuyên gia đã nhận thấy nhiều tác dụng phụ. Nhóm nghiên cứu nhận thấy béo phì, tuổi cao, khó thở và viêm nhiễm là những yếu tố nguy cơ khiến Covid-19 trở nặng hoặc tử vong ở bệnh nhân nhập viện. 

(Theo Health Shots)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 lão hóa