Tin mới

Phát hiện tác dụng phụ nguy hại mới của thuốc duỗi tóc, chị em cân nhắc khi sử dụng

Thứ sáu, 21/10/2022, 18:29 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc dùng thuốc duỗi tóc và sự gia tăng nguy cơ ung thư ở phụ nữ.

Những nghiên cứu trước đây cho rằng hóa chất duỗi tóc làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh K liên quan đến hormone như ung thư vú, ung thư buồng trứng. Giờ đây, một nghiên cứu mới đã cho thấy mối liên kết giữa sản phẩm duỗi tóc với ung thư cổ tử cung. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng phụ nữ da đen có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn do sử dụng sản phẩm nhiều hơn.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia ước tính trong số những phụ nữ sử dụng thuốc duỗi tóc trong 12 tháng qua, 1,6% phát triển ung thư tử cung ở tuổi 70, nhưng khoảng 4% phụ nữ thường xuyên sử dụng các sản phẩm làm thẳng tóc như vậy đã phát triển ung thư tử cung ở tuổi 70.

Phát hiện cũng thông báo rằng ung thư tử cung thực sự rất hiếm. Tuy nhiên, việc tăng gấp đôi nguy cơ dẫn đến một số lo ngại. Tác gia Chandra Jackson nói: "Trong nghiên cứu này, những phụ nữ sử dụng thường xuyên trong năm qua có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao hơn hai lần. Việc sử dụng thường xuyên được xác định là nhiều hơn 4 lần trong năm trước".

Phát hiện tác dụng phụ nguy hại mới của thuốc nhuộm tóc, chị em cân nhắc khi sử dụng
Phát hiện tác dụng phụ nguy hại mới của thuốc nhuộm tóc, chị em cân nhắc khi sử dụng

Nghiên cứu mới bao gồm dữ liệu về gần 34.000 phụ nữ ở Hoa Kỳ, tuổi từ 35-74. Họ hoàn thành bảng hỏi về việc sử dụng một số sản phẩm dành cho tóc, bao gồm thuốc uốn, thuốc nhuộm, thuốc duỗi và thuốc ép tóc. Các nhà nghiên cứu, từ Viện Y tế Quốc gia, cũng theo dõi tỷ lệ chẩn đoán ung thư trong nhóm nghiên cứu.

Họ phát hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa sản phẩm làm thẳng tóc và các trường hợp ung thư tử cung. Nhưng việc sử dụng các sản phẩm làm tóc khác, chẳng hạn như thuốc nhuộm, thuốc uốn không liên quan đến ung thư tử cung.

Dữ liệu nghiên cứu cũng cho thấy mối liên quan giữa các sản phẩm duỗi tóc và các trường hợp ung thư tử cung rõ ràng nhất đối với phụ nữ da đen. Họ chỉ chiếm 7,4% trong số những người tham gia nghiên cứu, nhưng 59,9% những người cho biết đã từng sử dụng máy là tóc.

Các nhà nghiên cứu cho biết những sản phẩm làm tóc được bán trực tiếp cho phụ nữ da đen được chứng minh có chứa nhiều hóa chất liên quan đến việc phá vỡ nội tiết tố và có công thức mạnh hơn. Phụ nữ da đen có xu hướng sử dụng nhiều sản phẩm đồng thời, điều này góp phần khiến nồng độ hóa chất gây rối loạn hormone trong cơ thể họ cao hơn.

Các nhà nghiên cứu không thu thập thông tin về nhãn hiệu hoặc thành phần trong các sản phẩm tóc mà phụ nữ sử dụng. Tuy nhiên, họ viết trong báo cáo rằng một số hóa chất được xác định trong thuốc ép tóc có thể góp phần làm tăng tỷ lệ ung thư tử cung.

Đây là nghiên cứu dịch tễ học đầu tiên về mối quan hệ giữa sử dụng thuốc duỗi tóc với ung thư tử cung. Các tác giả cho biết cần có thêm nghiên cứu để xác nhận những phát hiện này ở nhóm dân số khác, để xác định xem các sản phẩm làm tóc có góp phần gây ra sự chênh lệch sức khỏe trong ung thư tử cung hay không và xác định xem đó là những hóa chất cụ thể nào.

(Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news