Tin mới

4 món đồ thường dùng trong nhà vô tình chứa chất gây ung thư

Chủ nhật, 18/09/2022, 13:43 (GMT+7)

4 món đồ nhà nhà dùng đến nhưng lại vô tình chứa chất gây ung thư cần lưu ý.

Chảo chống dính

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, axit Perfluorooctanoic (PFOA) còn gọi C8, là một hóa chất nhân tạo được sử dụng trong quá trình sản xuất mặt chảo chống dính. PFOA có nguy cơ gây bệnh ung thư khi bề mặt chảo bị trầy xước và hòa trộn vào thức ăn. Đôi khi người dùng có thể nhầm lẫn hóa chất lốm đốm của chảo với hạt tiêu đen trong thực phẩm.

Ngoài PFOA, nhiều hóa chất khác được sử dụng trong quá trình sản xuất chảo chống dính có thể ngấm vào thức ăn khi chế biến. Tùy thuộc nguyên liệu, các hóa chất nguy hiểm có thể gây nhiều bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

4 món đồ thường dùng trong nhà vô tình chứa chất gây ung thư - Ảnh 1

Những chiếc chảo gỉ sét và đổi màu là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bạn nên mua chảo mới. Nếu gỉ hay các chất liệu khác từ chảo rơi vào thức ăn, chúng có thể gây hại cho sức khỏe. Nếu bạn không muốn thay chảo, có thể loại bỏ những vết gỉ hoặc tình trạng đổi màu của chảo bằng muối và giấm ấm.

Rèm cửa và thảm trong nhà

Reader's Digest chỉ ra rằng chất cadmium, thứ thoát ra từ khói thuốc lá chính là chất gây ung thư thường được tìm thấy trong thảm và rèm cửa. Khi có ai đó hút thuốc trong nhà bạn, cadmium có thể bám trên các vật dụng mềm, ví dụ như rèm cửa và thảm. Mặc dù bạn không còn ngửi thấy mùi đó nữa nhưng sự thật là cadmium vẫn luôn tồn tại, và nó làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Giải pháp cho bạn là cần dọn dẹp rèm cửa và thảm thường xuyên. Đồng thời không nên để ai hút thuốc trong nhà mình.

Đệm kém chất lượng

Độc tố từ đệm cao su khoa học (foam mattress – làm từ polyurethane) đã được chứng minh là liên quan đến bệnh ung thư, đặc biệt có hại cho sức khỏe. Cụ thể, chất VOC - còn gọi là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi - được tìm thấy trong đệm cao su và nhiều sản phẩm gia dụng khác như nước hoa, sơn.

4 món đồ thường dùng trong nhà vô tình chứa chất gây ung thư - Ảnh 2

Một số bằng chứng cho thấy, chúng là tác nhân kích hoạt bệnh hen suyễn và tăng nguy cơ bệnh tim. Chúng cũng có thể gây viêm mắt, mũi và họng. Theo thời gian, tiếp xúc quá nhiều VOC có thể gây ung thư.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, nệm cũ, nệm kém chất lượng, nệm second hand... có thể chứa formaldehyde. Mối nguy hiểm của nó thường cao hơn nhiều so với các đồ vật khác bởi vì nệm là thứ tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người, mức độ tổn thương sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Các sản phẩm tẩy rửa

Nhóm Công tác Môi trường (EWG) của Mỹ đã phát hành một hướng dẫn làm sạch lành mạnh, cảnh báo rằng có một số sản phẩm tẩy rửa gia dụng có chứa các hóa chất có hại cho sức khỏe và thậm chí có liên quan đến ung thư. 

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng có một số loại xà phòng, sữa tắm có chứa formaldehyde trong thành phần.

Đặc biệt, dầu gội truyền thống thường có chứa các hóa chất bao gồm: Sodium lauryl sulfate (SLS), nước hoa hoặc hương liệu, paraben (chất bảo quản) và màu tổng hợp… Trong đó, parabens được biết đến là một chất gây ung thư.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyên mọi người chỉ nên sử dụng xà phòng có nguồn gốc từ thiên nhiên và nước ấm để vệ sinh cá nhân. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news