Phi công Vietnam Airlines bị "vắt" kiệt sức lao động?

Nói về việc liệu phi công Vietnam Airlines có bị "vắt" kiệt sức lao động dẫn đến tình hình sức khỏe suy giảm đồng loạt không? Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định không thể xảy ra chuyện đó.

Theo tin tức báo Tiền Phong, ông Lại Xuân Thanh- Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc có đến 117 phi công của VNA xin nghỉ ốm trong 5 ngày Tết Dương lịch như vừa qua là hiện tượng bất thường, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn bay, phá vỡ kế hoạch sản xuất kinh doanh của hãng hàng không.

 

Trả lời câu hỏi về tính pháp lý của giải pháp tạm thời không chấp nhận cho phi công VNA chuyển sang hãng khác, ông Thanh cho rằng VNA được xác định là lực lượng dự bị an ninh quốc phòng, thực hiện các kế hoạch kinh doanh được Thủ tướng phê duyệt.

Các dấu hiệu bất thường vừa qua có thể phá vỡ kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kế hoạch về an ninh quốc phòng nên cơ quan Nhà nước phải áp dụng những biện pháp khẩn cấp. “Chỉ thị của Bộ trưởng dùng từ “tạm thời chưa chấp nhận” muốn nói đó là một biện pháp tạm thời chứ không phải biện pháp, quyết định dài hạn. Điều đó phù hợp với pháp luật” – ông Thanh khẳng định. 

Về các biện pháp lâu dài, ông Thanh cho biết, sẽ thực hiện biện pháp ổn định tư tưởng chính trị cho phi công; triển khai các biện pháp đảm bảo quyền lợi, tăng thu nhập cho phi công; ổn định sản xuất kinh doanh; đào tạo huấn luyện phi công và ban hành cơ chế quản lý. Ông Thanh cho biết sẽ soạn thảo các quy định liên quan đến quản lý và sử dụng lao động trong ngành hàng không. “Lấy ví dụ như cầu thủ bóng đá, phải dùng cơ chế công khai minh bạch chứ không thể dùng mãi biện pháp hành chính” – ông Thanh nói. 

Một đại diện của VNA trước đó cũng hé lộ sẽ nghiên cứu áp dụng các biện pháp tính chi phí đào tạo, quản lý, thậm chí cả phí “thương hiệu” đối với các phi công muốn chuyển công tác, tương tự như các câu lạc bộ bóng đá hiện nay.

Theo người đứng đầu Cục Hàng không, Bộ GTVT giao chậm nhất đến cuối tháng 7 này phải hoàn thành hệ thống văn bản pháp luật dưới Luật để xử lý tình huống này.

 

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết: “Vietnam Airlines là một doanh nghiệp nhưng hãng hàng không này là hãng hàng không quốc gia và được Chính phủ xác định là lực lượng dự bị an ninh quốc phòng. Việc 117 phi công nghỉ ốm chỉ trong 5 ngày, lại là 5 ngày cao điểm Tết Dương lịch đã làm “vỡ” lịch bay, phá vỡ kế hoạch sản xuất kinh doanh của hãng hàng không, ảnh hưởng tới an ninh kinh tế quốc gia... Rõ ràng đó là dấu hiệu bất thường”.

Theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, Nhà nước ban hành Luật để bảo vệ quyền lợi của người lao động, nhưng cũng bảo vệ doanh nghiệp và đảm bảo phát triển kinh tế. Vì vậy, việc ban hành chỉ thị của cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải là Bộ Giao thông Vận tải là giải pháp tức thời để giải quyết tình hình, ngăn chặn sự việc có diễn biến xấu hơn.

“Luật về an ninh quốc phòng cho phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần áp dụng các biện pháp khẩn cấp để chấn chỉnh. Và thực tế việc 117 phi công nghỉ đồng loạt đã uy hiếp an ninh kinh tế quốc gia nên phải có biện pháp khẩn cấp để bảo vệ quyền lợi của người lao động, của doanh nghiệp, của quốc gia. Cần có những biện pháp lâu dài để đảm bảo không tái diễn tình hình nghiêm trọng trên, mà trước mắt là trong dịp Tết Âm lịch tới đây” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho hay.

Nói về việc liệu phi công có bị “vắt” kiệt sức lao động dẫn tới tình hình sức khỏe suy giảm đồng loạt hay không? Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định không thể xảy ra chuyện đó.

“Phi công là người có vai trò quan trọng nhất trong một chuyến bay, nếu sức khỏe của phi công không đảm bảo thì sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của hàng trăm hành khách trên chuyến bay. Vì vậy, Cục Hàng không giám sát rất chặt chẽ lịch bay và giờ bay của phi công, nếu phi công làm việc quá sức thì hãng hàng không sẽ bị Cục Hàng không “tuýt còi” và xử lý nghiêm khắc. Không thể có chuyện phi công làm việc quá sức khiến sức khỏe bị suy giảm” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh khẳng định.

 

Trao đổi với báo chí ngày 13/1 về việc hàng trăm phi công của Vietnam Airlines báo ốm, xin nghỉ việc, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh nhận định trong thời gian ngắn có hàng trăm phi công cáo ốm và xin nghỉ là rất bất thường, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có biện pháp xử lý hành chính.

Ông Thanh cho biết việc lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải có chỉ đạo ngăn chặn phi công xin nghỉ là đúng quy định. Chính phủ xác định Vietnam Airlines là lực lượng dự bị của quốc phòng, trong trường hợp cần thiết có thể áp dụng biện pháp cấp bách.

“Việc 117 phi công báo ốm, xin nghỉ là bất thường, cấp bách, uy hiếp đến hoạt động tức thời của hãng, đến an ninh kinh tế quốc gia nên nhà nước phải có biện pháp hành chính tức thời”, Cục trưởng Hàng không lý giải.

Trước ý kiến cho rằng phi công xin nghỉ không chỉ do tiền lương thấp mà còn do quá tải về công việc, người đứng đầu Cục Hàng không thông tin, các quy định an toàn bay rất ngặt nghèo, đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi của phi công.
"Nói phi công bị vắt kiệt sức là không chính xác", ông nói.

Ông cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu hãng xây dựng cơ chế tuyển dụng, chuyển nhượng rõ ràng, minh bạch đảm bảo quyền lợi cho cả người lao động và doanh nghiệp. Việc xây dựng quy định chậm nhất đến tháng 7/2015 phải hoàn thành .

 

Tin Liên Quan
Bạn Có Thể Quan Tâm
Tin Đọc Nhiều
Cùng chuyên mục