Tin mới

Phó Cục trưởng dùng bằng giả để thăng quan: “Không nên xới lại để tránh mất đoàn kết nội bộ”

Thứ bảy, 13/09/2014, 11:40 (GMT+7)

Mặc dù đã có kết luận của cơ quan chức năng khẳng định Phó Cục trưởng Phạm Thanh Yên dùng bằng giả nhưng ông Yên không những không bị kỷ luật mà còn được thăng chức và tại vị tới 3 nhiệm kỳ.

Mặc dù đã có kết luận của cơ quan chức năng khẳng định Phó Cục trưởng Phạm Thanh Yên dùng bằng giả nhưng ông Yên không những không bị kỷ luật mà còn được thăng chức và tại vị tới 3 nhiệm kỳ.

Trước đó, ông Phạm Thanh Yên - Phó Cục trưởng Cục Dữ trữ Nhà nước Nghệ Tĩnh bị tố cáo dùng bằng giả để thăng quan tiến chức. Nội dung đơn phản ánh: ông Yên đã dùng tiền mua bằng cấp III để tiếp tục thi vào đại học.

Nhận được đơn thư phản ánh, thường trực Đảng ủy các cơ quan Dân Chính Đảng tỉnh Nghệ An (nay là Đảng ủy các cơ quan cấp tỉnh Nghệ An) đã giao cho UBKT phối hợp với Đảng ủy Chi cục làm rõ nội dung trên.

Sau một thời gian tích cực điều tra, UBKT đã có báo cáo số 13 BC/KT gửi Ban cán sự Đảng cục Dự trữ Quốc gia, ban chấp hành Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Chi cục Dự trữ quốc gia Nghệ Tĩnh, kết luận: “Bằng tốt nghiệp phổ thông trung học (bằng cấp lại ngày 20.6.1981) của đồng chí Phạm Thanh Yên là không có căn cứ. Đồng thời, thông báo kết quả thẩm tra xác minh nội dung đơn nêu trên để Chi cục dữ trữ quốc gia Nghệ Tĩnh xem xét.

Kết luận nêu rõ: Ngày 22.12.1972, ông Phạm Thanh Yên lên đường nhập ngũ, như vậy đồng ông Yên chưa học hết kỳ I của khóa học 1972 – 1973. Vậy nên ông Yên không thể có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học khóa thi 1972. Và ông Yên cũng không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp đặc cách cho học sinh đi nghĩa vụ quân sự năm 1972 lưu trữ ở Sở GD-ĐT Nghệ An.

Qua rà soát việc bằng cấp lại ngày 20.6.1981 số 75/TNPTTHNL2 mang tên Phạm Thanh Yên, ông Phạm Thanh Yên cũng không có trong danh sách hồ sơ lưu trữ của Sở GD-ĐT; đồng thời việc cấp lại bằng không có căn cứ pháp lý, đó là: Không có văn bằng gốc và xét về nội dung, hình thức của bằng cấp lại không đúng với quy định của sở GD-ĐT.

Phó Cục trưởng Phạm Thanh Yên dùng bằng giả để tại vị tại Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh

Điều khó hiểu là mặc dù có đã có kết luận của UBKT về những sai phạm gian lận bằng cấp của ông Phạm Thanh Yên nhưng văn bản này dường như đã bị rơi vào quên lãng. Bằng chứng là chưa đầy 1 tháng sau, ông Yên được  bầu lên làm phó cục trưởng cục DTNN Nghệ Tĩnh, hoàn toàn không có bất kỳ hình thức kiểm điểm, kỷ luật nào được áp dụng đối với ông trong việc dùng bằng giả.

Cách xử lý của cơ quan hữu quan đã gây ra nhiều bức xúc một số CBCNVC thuộc cục DTNN Nghệ Tĩnh. Bên cạnh đó, trong vụ việc cũng xuất hiện nhiều sự “lặng im” khó hiểu. Thứ nhất là việc kết luận của cơ quan chức năng về những sai phạm của ông Yên dường như không có bất cứ ảnh hưởng, tác động nào tới ông. Bằng chứng là ông không bị kỷ luật và vẫn được Chi cục Dự trữ Quốc gia Nghệ Tĩnh bổ nhiệm thăng chức. Phải chăng UBKT ra kết luận là xong việc, còn xử lý vụ việc như thế nào tùy vào “nội bộ”?

Thứ hai, bản Báo cáo kết luận sai phạm của ông Phạm Thanh Yên không được lưu trữ tại cơ quan. Về vấn đề này, Chủ nhiệm UBKT giải thích: “Có thể do sơ suất nên cán bộ lưu trữ làm thất lạc hoặc chủ nhiệm ký mà không họp bàn, không có sổ sách.” Vậy thì cần làm rõ trách nhiệm của người làm thất lạc giấy tờ; và chính quyền cũng có liên đới trong việc để công văn bị biến mất một cách khó hiểu.

Thứ ba, trong kết luận số 13 của UBKT được ký từ năm 1998 chỉ rõ những sai phạm, gian dối bằng cấp của ông Phạm Thanh Yên. Tuy nhiên, cho tới nay, sau 16 năm, ông Yên vẫn không lên tiếng phản pháo hoặc thừa nhận. Phải chăng phía sau sự im lặng của ông là những câu chuyện khác cũng từng được phù phép cho “im hơi lặng tiếng” để rồi dần trôi vào lãng quên. Đó là việc bản kết luận số 13 âm thầm biến mất. Đó là câu chuyện UBKT Đảng ủy các cơ quan cấp tỉnh Nghệ An sau một buổi sáng đến làm việc với ông Yên thì “im lặng” ra về mà không có bất cứ một kết luận, báo cáo nào. Và những sự im lặng bền bỉ ấy đã giúp ông Yên được bổ nhiệm ở chức cao hơn và tại vị tới 3 nhiệm kỳ.

Chủ nhiệm UBKT nêu ý kiến: “Đồng chí Phó Cục trưởng sang năm đã về hưu nên theo cá nhân tôi cũng không nên làm phức tạp vấn đề, gây xáo trộn nội bộ cơ quan”. Vậy theo quan điểm đồng chí của Chủ nhiệm UBKT, những sai phạm của ông Yên cũng cần cho vào lãng quên vì ông sắp hết nhiệm kỳ. Theo đó, những sai phạm mặc dù đã được cơ quan chức năng nêu rõ trong kết luận chính thức bằng văn bản nhưng vẫn có thể cho qua để… tránh mất đoàn kết nội bộ. (???)

Và trong khi câu chuyện không minh bạch liên quan tới việc xử lý những sai phạm trong gian lận bằng cấp của ông Phó Cục trưởng đã gây nhiều bất bình đối với cán bộ, công nhân viên Cục Dự trữ Nhà nước Nghệ Tĩnh, gây mất đoàn kết nội bộ trong suốt quãng thời gian 16 năm thì ý kiến vị Chủ nhiệm UBKT được đánh giá là cách giải quyết câu chuyện theo hướng “hòa cả làng”.

Theo Vũ Đậu (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news