Tin mới

Phó Thủ tướng: Nhiều kết luận thanh tra còn nhập nhằng, trầy trật

Thứ tư, 13/12/2017, 08:57 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng nhiều cuộc thanh tra kéo dài, có kết quả rồi nhưng không kết luận hoặc có kết luận nhưng cũng còn nhập nhằng, trầy trật…

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng nhiều cuộc thanh tra kéo dài, có kết quả rồi nhưng không kết luận hoặc có kết luận nhưng cũng còn nhập nhằng, trầy trật…

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Theo tin tức trên VGP, Nhân dân, sáng 12/12, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức Hội nghị tổng kết 6 năm thi hành Luật Thanh tra và 3 năm thi hành Luật Tiếp công dân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng nhiều cuộc thanh tra kéo dài, có kết quả rồi nhưng không kết luận hoặc có kết luận nhưng cũng còn nhập nhằng, trầy trật…

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng TTCP, qua 6 năm triển khai Luật Thanh tra, công tác lãnh đạo tổ chức thi hành Luật luôn được Chính phủ, TTCP, các bộ, ngành, địa phương xác định là nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo thực hiện hiệu quả.

Tổ chức, hoạt động thanh tra luôn bám sát thực tiễn đất nước, yêu cầu của quản lý Nhà nước và quán triệt các chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN; xây dựng chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, phục vụ nhân dân.

Theo báo cáo của TTCP trong 6 năm (2011-2017), toàn ngành thanh tra đã triển khai hơn 47.400 cuộc thanh tra hành chính, hơn 1,2 triệu cuộc thanh tra chuyên ngành; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước gần 200.000 tỉ đồng và 29.400 ha đất…

Tuy nhiên, sau 6 năm thi hành Luật Thanh tra vẫn còn những bất cập, vướng mắc, hạn chế. Đó là, phương pháp, cách thức chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra, từ TTCP tới thanh tra bộ, ngành, địa phương chưa thực sự hiệu quả và đổi mới.

Chất lượng hoạt động thanh tra chưa đồng đều, nhiều cuộc thanh tra chưa đáp ứng quy định về thời hạn, nhất là về thời hạn báo cáo kết quả thanh tra, ban hành kết luận thanh tra.

Quy trình nghiệp vụ và đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra chưa bảo đảm thực hiện tốt ở nhiều nơi.

Hoạt động thanh tra và kết luận thanh tra còn có biểu hiện thiếu khách quan, minh bạch, rõ ràng; nhiều kết luận thanh tra chưa cụ thể về mức độ thiệt hại, mức độ sai phạm và xác định trách nhiệm.

Ngoài ra vẫn còn tình trạng chồng chéo trong hoạt động thanh tra, nhất là giữa cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành thuộc bộ với cơ quan thanh tra địa phương; giữa thanh tra các bộ, ngành; chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa thanh tra bộ với thanh tra tỉnh, thanh tra sở, ngành.

Đặc biệt phổ biến là sự chồng chéo trong hoạt động giữa các cơ quan thanh tra nhà nước và Kiểm toán Nhà nước.

Bên cạnh đó, nhiều kết luận thanh tra chưa chú trọng đến các kiến nghị về sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Chính sách, pháp luật, biện pháp quản lý, điều hành; còn có hiện tượng thiếu khách quan, nể nang trong việc kiến nghị xử lý đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm...

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, công tác thanh tra, tiếp công dân (TCD) có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước và toàn bộ hệ thống chính trị. Vì vậy, thời gian qua, việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thi hành Luật thanh tra và Luật TCD luôn được Chính phủ xác định là những nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên hàng đầu nhằm bảo đảm tổ chức và hoạt động thanh tra, TCD bám sát yêu cầu phát triển thực tiễn cũng như yêu cầu quản lý, điều hành của Nhà nước.

Công tác thanh tra trên phạm vi toàn quốc đã phát hiện nhiều sơ hở, thiếu sót về cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật trong các lĩnh vực quan trọng như thuế, quản lý đất đai, đấu thầu, mua sắm công.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định bên cạnh những diễn biến tích cực thì công tác thanh tra còn một số hạn chế, chưa xử lý triệt để, sâu sắc.

Một trong những vấn đề quan trọng đó là lực lượng thanh tra phải đảm bảo kết luận thanh tra đúng, khách quan, rõ ràng, xác định rõ, cụ thể mức độ sai phạm, từ đó có những hướng xử lý, không để muộn, chậm, quá hạn trong hoạt động thanh tra và kết luận thanh tra.

Tuy nhiên, thực tế có nhiều cuộc thanh tra kéo dài, kết luận chần chừ; kéo dài cuộc thanh tra hoặc có kết quả rồi nhưng không kết luận.

“Có những vụ từ nhiệm kỳ trước đã có kết luận thanh tra nhưng không công bố, sau đại hội mới công bố; kết luận cũng nhập nhằng, trầy trật; đến khi có kết luận thì bên Đảng đã vào kết luận trước, xử lý rồi, ví dụ như cuộc thanh tra xơ sợi Đình Vũ và các dự án sinh học là rất rõ.

Tồn tại này còn kéo dài, nhập nhằng, vi phạm pháp luật…” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh lực lượng thanh tra cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/2017 của Thủ tướng về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Theo đó, các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán cần có sự phối hợp chặt chẽ, tránh tình trạng chồng chéo, ảnh hưởng đến hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành thanh tra nâng cao chất lượng, xây dựng kế hoạch cho từng cuộc thanh tra, xác định rõ thời gian, cách thức, nội dung, phân công trách nhiệm cụ thể; thực hiện nghiêm túc quy định, quy trình nghiệp vụ, đạo đức công vụ trong công tác thanh tra.

Đồng thời tăng cường giám sát thực hiện kết luận sau thanh tra từ trong nội bộ ngành thanh tra, từ các cơ quan nhà nước và từ phía xã hội; đảm bảo hiệu lực của kết luận thanh tra…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news