Tin mới

Phong tục ngày Tết: Tục mừng tuổi và ý nghĩa

Thứ tư, 10/02/2016, 19:59 (GMT+7)

Phong tục mừng tuổi ngày tết hay còn gọi là phong tục lì lì ngày Tết là phong tục lâu đời được giữ gìn từ bao đời này. 

Phong tục mừng tuổi ngày tết hay còn gọi là phong tục lì lì ngày Tết là phong tục lâu đời được giữ gìn từ bao đời này. 

Không có bất kỳ tài liệu nào nói chính xác thời điểm phong tục lì xì đầu năm du nhập vào nước ta từ bao giờ nhưng đến nay vẫn được người Việt giữ gìn được phong tục nét đẹp truyền thống.

Sự tích phong tục

Tục lì xì bắt nguồn từ Trung Quốc. ảnh: Internet

Phong tục lì xì ngày Tết Nguyên đán bắt nguồn từ Trung Quốc, theo đó trong truyền thuyết nói rằng có một con yêu quái thường xuyên xuất hiện vào đêm giao thừa, thích xoa dầu trẻ con đang ngủ giấc nên khiến chúng giật mình.  Hôm sau, trẻ đau đầu và sốt cao nên làm các bậc làm cha làm mẹ không dám ngủ để canh phòng. 

Một cặp vợ chồng ngoài 50 tuổi mới sinh được mụn con trai. Tết năm ấy, có 8 vị tiên dạo qua nhà, biết trước cậu bé này sẽ gặp tai họa với yêu quái liền hóa thành 8 đồng tiền, ngày đêm túc trực bên bé.

Sau khi chú bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ gói những đồng tiền này lại, đặt lên gối con rồi đi ngủ.

Nửa đêm, con yêu quái xuất hiện, vừa giơ tay định xoa đầu đứa trẻ thì từ bên chiếc gối lóe lên những tia vàng sáng rực khiến nó kinh hoàng bỏ chạy.Hai vợ chồng vui mừng quá nên đã đem chuyện này kể với mọi người.

Nghe thấy việc lấy tiền bọc trong bao đỏ xua đuổi yêu quái, giúp cho trẻ em khỏe mạnh và an lành nên cứ đến Tết người ta lại bỏ tiền vào phong bao lì xì đỏ cho trẻ em để xua đuổi tà ma. Lâu dần nó trở thành phong tục mừng tuổi hay còn gọi là lì xì đầu năm. 

Ý nghĩa

Tục mừng tuổi đầu năm được coi là phong tục văn hóa tốt đẹp của người Việt. Ảnh: Internet

Tục lì xì, mừng tuổi đầu năm được coi là phong tục văn hóa tốt đẹp của người Việt và nhiều nước trong khu vực, với mong muốn nhiều điều tốt đẹp trong năm mới. Phong bao lì xì mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

 Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn có sự so bì dẫn đến sự xích mích, không vui trong ngày Tết. Phong bao lì xì thường có màu đỏ, với người Châu Á, đây là màu tượng trưng cho sự cát tường nhất trong lễ hội.

Hơn nữa phong bao lì xì còn tượng trưng cho tài lộc - người ta nhận được hay cho đi càng nhiều bao lì xì thì người ta càng tin rằng mình đã phát tài phát lộc. 

Trong phong tục của người Việt Nam theo tục lệ từ xa xưa, cứ vào sáng mùng một Tết nguyên đán, con cháu trong nhà lần lượt nói những Lời chúc Tết, chúc thọ và tặng quà cho ông bà, cha mẹ mình.  

Con cháu được ông bà, cha mẹ lì xì lại một phong bao màu đỏ tượng trưng cho việc lấy hên và mang lại niềm vui trong ngày đầu năm mới. Nhận bao lì xì như nhận tình yêu thương của ông bà, cha mẹ, với những lời chúc may mắn và hạnh phúc trong cả năm. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news