Tin mới

Phu nhân bầu Kiên: Bóng hồng đẹp và giàu hơn chồng

Thứ ba, 14/10/2014, 08:52 (GMT+7)

Bà Đặng Ngọc Lan và ông\nNguyễn Đức Kiên từng là một cặp đại gia nổi danh trên thương trường trước khi\nông Kiên lâm vào vòng lao lý. Tuy không giữ chức vụ nào tại ACB nhưng bà Đặng\nNgọc Lan, vợ bầu Kiên lại là người giàu nhất tại ngân hàng này.

 

Bà Đặng Ngọc Lan và ông Nguyễn Đức Kiên từng là một cặp đại gia nổi danh trên thương trường trước khi ông Kiên lâm vào vòng lao lý. Tuy không giữ chức vụ nào tại ACB nhưng bà Đặng Ngọc Lan, vợ bầu Kiên lại là người giàu nhất tại ngân hàng này.

Ông Kiên từng giữ chức Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu (ACB) và cương vị lãnh đạo của cả chục tổ chức tài chính, doanh nghiệp khác như: Chủ tịch HĐQT Công ty Thể thao ACB, Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Nam, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dịch vụ Du lịch Chợ Lớn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tài chính Á Châu và là Phó chủ tịch Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội...

Trong phiên tòa xử bầu Kiên ngày 16/4, vợ ông - bà Đặng Ngọc Lan cũng đến tham dự và thu hút được sự chú ý của báo giới.

Tuy nhiên, trên thực tế  Bà Đặng Ngọc Lan đã có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, đã tham gia vào nhiều dự án phát triển và đầu tư quan trọng tại Ngân hàng Á Châu. Từ những kinh nghiệm được tích lũy trong quá trình công tác.

Ngay từ thuở sơ khai của thị trường chứng khoán Việt Nam, bà Lan đã được giới đầu tư chú ý tới. Bà Lan lọt vào tầm ngắm của truyền thông không chỉ vì là vợ của bầu Kiên mà còn vì bà sở hữu khối tài sản khổng lồ hơn chồng.

Năm 2006, giá trị cổ phiếu ACB mà bà nắm giữ không đọ được với tài sản của nhiều đại gia như ông Trương Gia Bình, các sếp lớn FPT. Vị trí của bà Lan trong Top 50 và Top 100 của năm 2006 lần lượt là 4 và 15.

Năm 2007 với tổng giá trị tài sản là 677,7 tỷ đồng, bà đứng vị trí thứ 4 trong top 10 người phụ nữ giàu nhất thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam. Vị trí này được giữ vững thêm một năm nữa dẫu con số thống kê kia đã giảm xuống chỉ còn 615,658 tỷ.

Cứ thế, dù có lúc nắm giữ đến cả nghìn tỉ (1.045,433 tỷ đồng- năm 2009) hay dao dộng quanh mức hơn 800 tỷ thì người phụ nữ ấy vẫn luôn có mặt ở top 6 người phụ nữ giàu nhất TTCK Việt Nam.

Chỉ đến năm 2012, có lẽ sẽ là lần đầu tiên, bà bị văng ra khỏi top 10 khi mà một số liệu thống kê cho biết, nhà bầu Kiên mất hơn 300 tỷ chỉ sau 2 ngày ông bầu tóc bạc này bị bắt!

Nền kinh tế đang dần phục hồi sau khủng hoảng, ngành ngân hàng cũng chuyển mình theo. Thế nhưng, ACB lại không nằm trong danh sách các ngân hàng chuyển mình nhanh nhất với các chỉ tiêu lợi nhuận sụt giảm.

 Cụ thể, lợi nhuận sau thuế quý 2/2014 của ACB đạt 323,26 tỷ đồng, giảm 86,47 tỷ đồng, tương ứng 21,1% so với cùng kỳ năm ngoái; lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 573,28 tỷ đồng, giảm 143,48 tỷ đồng, tương đương 20,02% so với 6 tháng đầu năm 2013.

Lợi nhuận của ACB giảm chủ yếu do ngân hàng mạnh tay trích lập dự phòng rủi ro tài chính. Chỉ tiêu này còn có thể tăng trong các quý tiếp theo, từ đó gây áp lực lên lợi nhuận. Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết ACB dự kiến tăng mạnh chi phí dự phòng trong năm 2014 và phân bổ đều chi phí qua các quý.

Trong đó, dự  kiến ACB sẽ dành khoảng 1.000 tỷ đồng riêng để xử lý dư nợ cho vay đối với nhóm công ty liên quan đến bầu Kiên, dư nợ đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và khoản tiền gửi 719 tỷ đồng tại Vietinbank.

Công ty chứng khoán VCBS ước tính lợi nhuận trước thuế cho cả năm 2014 của ACB chỉ đạt 1.049 tỷ đồng, không hoàn thành kế hoạch cả năm. Vì vậy, cổ phiếu ACB chỉ được VCBS liệt vào danh sách “theo dõi” chứ không phải “mua vào”.

Trong năm 2014, cổ phiếu ACB khó có cơ hội bứt phá. Trong khi đó, cổ phiếu VIC, HPG của các nữ đại gia “đối thủ” đang hứa hẹn nhiều cơ hội tăng trưởng. Vì vậy, khả năng về nhất cùng ACB của bà Lan gần như là con số 0.

Theo Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news