Tin mới

Phụ nữ ăn nhanh no chớ vội mừng, đây là dấu hiệu cảnh báo của căn bệnh nguy hiểm đối với chị em

Thứ tư, 28/06/2023, 19:39 (GMT+7)

Triệu chứng no nhanh có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng, căn bệnh được mệnh danh "sát thủ thầm lặng" ở phụ nữ.

Thường được coi là "sát thủ thầm lặng" do các dấu hiệu cảnh báo thường mơ hồ và khó phát hiện, ung thư buồng trứng rất khó chữa nếu được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. 7.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc căn bệnh quái ác này mỗi năm và 2/3 trong số này được chẩn đoán ở giai đoạn muộn.

Tiến sĩ Jackson Spencer, chuyên gia sức khỏe phụ nữ cảnh báo: "Ung thư buồng trứng thường không được chẩn đoán cho đến giai đoạn muộn do các triệu chứng của nó rất mơ hồ và thường trùng lặp với các tình trạng thông thường/ít nghiêm trọng hơn”.

Theo Target Ovarian Cancer, 44% bác sĩ đa khoa lầm tưởng rằng các triệu chứng chỉ xuất hiện ở giai đoạn sau của bệnh ung thư. Hơn nữa, 45% phụ nữ phải đợi 3 tháng sau lần khám bác sĩ đầu tiên trước khi được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng.

Các dấu hiệu cảnh báo khác của căn bệnh này bao gồm đau bụng, tiểu thường xuyên và chảy máu âm đạo bất thường.

Ăn nhanh no có thể là một dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng. Ảnh minh họa: Internet
Ăn nhanh no có thể là một dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng. Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là danh sách đầy đủ các dấu hiệu cảnh báo tiềm năng của ung thư buồng trứng:

1. Đầy hơi

2. Cảm giác no nhanh

3. Ăn mất ngon

4. Đau bụng

5. Thường xuyên buồn đi tiểu

6. Chảy máu âm đạo bất thường

7. Mệt mỏi không rõ nguyên nhân

8. Giảm cân không rõ nguyên nhân

9. Thay đổi thói quen đại tiện.

Tiến sĩ Jackson-Spencer cho biết, chẩn đoán sớm có thể cứu sống bạn. "Nếu được phát hiện sớm, bệnh ung thư buồng trứng có thể ít nghiêm trọng hơn, đó là lý do tại sao việc trang bị càng nhiều kiến thức cho bản thân lại vô cùng quan trọng".

Chuyên gia này cho biết ung thư buồng trứng không giống như ung thư cổ tử cung và ung thư vú, có thể khám sàng lọc. Vì vậy, điều quan trọng là phải được bác sĩ kiểm tra khi xuất hiện bất cứ triệu chứng nào.

Ung thư buồng trứng không có nguyên nhân duy nhất, nhưng có một số yếu tố nguy cơ khiến bạn mắc bệnh. Tiến sĩ Jackson-Spencer cho biết “sự gia tăng số lần bạn rụng trứng tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các tế bào ung thư phát triển”. 

Điều này nghĩa là những người có kinh sớm hơn hoặc mãn kinh muộn hơn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Hơn nữa, những người từng xạ trị điều trị ung thư cũng có nguy cơ. Tiến sĩ Jackson-Spencer cho biết một nửa số trường hợp ung thư buồng trứng xảy ra ở phụ nữ trên 65 tuổi và “5 đến 10% được cho là do di truyền”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news