Tin mới

Qatar hối lộ 5 triệu USD đổi lấy phiếu bầu World Cup

Chủ nhật, 01/06/2014, 10:13 (GMT+7)

Tờ Sunday Times vừa trưng ra các bằng chứng cho thấy Mohamed Bin Hammam\nđã hối lộ 5 triệu USD cho các quan chức FIFA để đổi đấy phiếu bầu World\nCup 2022 tại Qatar.

Tờ Sunday Times vừa trưng ra các bằng chứng cho thấy Mohamed Bin Hammam đã hối lộ 5 triệu USD cho các quan chức FIFA để đổi đấy phiếu bầu World Cup 2022 tại Qatar.

Bin Hammam vốn là cựu quan chức bóng đá danh tiếng của Qatar, từng giữ chức chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) cũng như tranh cử vị trí chủ tịch LĐBĐ thế giới (FIFA) với Sepp Blatter. LĐBĐ Qatar phủ nhận vai trò của Bin Hamman trong chiến dịch đăng cai World Cup 2022 và hành động của ông chỉ mang tính chất cá nhân.

Mohamed Bin Hammam là nhân vật đầy tai tiếng của làng bóng đá thế giới. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, theo điều tra của tờ Sunday Times (Anh), Bin Hammam đã hối lộ hàng loạt các quan chức FIFA tại châu Phi, châu Mỹ để đổi lấy phiếu bầu, giúp Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022. Tờ báo cho biết Bin Hamman đã chuyển vào tài khoản của Jack Warner, cựu phó chủ tịch FIFA số tiền 1,6 triệu USD và 450.000 USD trước khi bỏ phiếu chọn quốc gia đăng cai World Cup 2022.

Jack Warner là 1 trong 22 người đã bỏ phiếu để chọn Nga đăng cai World Cup 2018 và Qatar năm 2022. Các cáo buộc mới nhất này đến chỉ sau 2 tháng khi tờ Dailly Telegraph (Anh) đăng tải những thông tin cho rằng 1 công ty của Bin Hamman đã hối lộ Jack Warner 1 triệu bảng. Bin Hamman sau đó đã từ chối trả lời các câu hỏi của Sunday Times và con trai ông cũng không bình luận về vấn đề này.

Những cáo buộc liên quan đến Bin Hammam rất có căn cứ khi Sunday Times đã thu thập tài liệu từ hàng triệu email và các khoản thanh toán của vị quan chức Qatar này suốt mấy năm qua. Trong quá khứ, Bin Hammam đã 2 lần bị FIFA loại khỏi đời sống bóng đá sau khi bị phát hiện dùng tiền hối lộ các quan chức để tranh cử chức chủ tịch FIFA với Sepp Blatter.

Việc FIFA trao quyền đăng cai World Cup cho Qatar cũng gây nên những tranh cãi rất lớn. Cách đây không lâu, Sepp Blatter đã thừa nhận sai lầm khi chọn Qatar tổ chức sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh bởi thời tiết mùa hè oi bức tại quốc gia này. Bên cạnh đó là tình trạng bóc lột sức lao động của những công nhân xây dựng các công trình phục cho World Cup tại Qatar.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news