Tin mới

Công dụng chữa bệnh bất ngờ từ quả gấc

Thứ hai, 31/08/2015, 10:39 (GMT+7)

Gấc là một loại quả quen thuộc và được trồng ở khắp cả nước, bên cạnh công dụng của gấc qua món ăn đó là xôi gấc thì loại quả còn có tác dụng chữa bệnh và làm đẹp. 

Gấc là một loại quả quen thuộc và được trồng ở khắp cả nước, bên cạnh Công dụng của gấc qua món ăn đó là xôi gấc thì loại quả còn có tác dụng chữa bệnh và làm đẹp.

Quả gấc có tên khoa học là Momordica cochinchinensis thuộc họ bầu bí nhưng sống rất dài. Hoa có sắc vàng. Quả hình tròn, sắc xanh, khi chín chuyển sang đỏ cam. Vỏ gấc có gai rậm.

Bổ ra mỗi trái thường có sáu múi, thịt gấc màu đỏ cam, hạt màu nâu thẫm. Ở Việt Nam có khoảng 3 loài thường gọi là gấc nếp, gấc tẻ và gấc lai.

Cây được trồng khắp nơi trên đất nước ta. Mùa hoa vào tháng 6 - 8. Thu hoạch quả vào tháng 9 - 12. Nhân dân thường lấy cùi ruột quả đồ xôi, bóc lấy lớp màng hạt để chế dầu, còn hạt đem phơi hay sấy khô để dùng làm thuốc.

Công dụng làm đẹp và chữa bệnh từ quả gấc:

Trị mụn trứng cá, giúp da sáng mịn

Cùi quả gấc chín lượng vừa đủ, dằm nhuyễn, thêm vài giọt nước cốt chanh. Rửa sạch mặt, bôi hỗn hợp đó lên mặt, để khoảng 30 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Tác dụng dưỡng da, trị mụn trứng cá rất tốt.

Quả gấc có tác dụng trị mụn và làm đẹp da

Giảm cholesterol

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống, gấc được xem là loại thực phẩm tốt cho những người thừa cholesterol trong máu. Nếu sử dụng gấc thường xuyên và liên tục, bạn và gia đình sẽ giảm được lượng cholesterol không mong muốn, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến, mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, chống các bệnh tim mạch, tai biến, tăng cường tuổi thọ.

Tăng cường thị lực và làm đẹp da

Gấc có chứa nhiều vitamin A nên rất tốt cho mắt, giúp làm sáng mắt và chữa một số bệnh liên quan tới mắt. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định gấc và dầu gấc được xem là thực phẩm hàng đầu trong việc làm da mịn màng, trắng hồng bởi thành phần của gấc và dầu gấc bao gồm β-Caroten (tiền vitamin A) cao gấp 1,8 lần so với dầu gan cá thu, 15 lần so với cà rốt, là β-caroten thiên nhiên thuần tuý nên có tác dụng chống lão hoá mạnh nhất đồng thời bổ sung nguồn vitamin A giúp duy trì một làn da khỏe mạnh, mềm mại và và mịn màng, tăng độ đàn hồi và độ ẩm cho da.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Các món ăn từ gấc không chỉ ngon, đầy màu sắc mà còn nhuận tràng chống táo bón tốt cho hệ tiêu hóa.

Tốt cho tim mạch

Dầu gấc có tác dụng làm giảm LDL cholesterol, làm bền thành mạch, chống xơ vữa động mạch, từ đó chống tai biến. Mang lại cho bạn hệ tuần hoàn khỏe mạnh, tốt cho tim, người bị mắc bệnh tiểu đường. Chống các bệnh tim mạch, góp phần chống tai biến, tăng cường tuổi thọ.

Xem thêm cách làm gà rang muốicách nấu lẩu hải sản thơm ngon! 

 Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news