Tin mới

Nhìn lại quá trình dính án của đại gia Phạm Trung Cang

Thứ ba, 11/02/2014, 10:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ông Phạm Trung Cang bị nghi ngờ xuất ngoại để chạy tội. Nhưng nay ông đã trở về Việt Nam để phục vụ công tác điều tra.

(Tinmoi.vn) Ông Phạm Trung Cang bị nghi ngờ xuất ngoại để chạy tội. Nhưng nay ông đã trở về Việt Nam để phục vụ công tác điều tra.

 

Ông Phạm Trung Cang, người vừa trở về từ nước ngoài để phục vụ điều tra vụ án bầu Kiên - sinh năm Giáp Ngọ 1954, là người sáng lập ra Tập đoàn nhựa Tân Đại Hưng, đồng sáng lập Ngân hàng ACB với ông Trần Mộng Hùng và ông Nguyễn Đức Kiên.


Từ 1 đại gia ngân hàng lừng lẫy

Từ năm 1978 đến năm 2012, ông Phạm Trung Cang lần lượt nắm giữ những vị trí, chức vụ quan trọng tại ngân hàng ACB, Ngân hàng Eximbank và Công ty cổ phần Nhựa Tân Đại Hưng.

Cụ thể, từ năm 1993 đến năm 1994, ông là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu, cho đến năm 2011, ông là Phó Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng này. Ông cũng được bổ nhiệm vị trí Phó chủ tịch Eximbank từ tháng 4-2010. Và từ tháng 4.2012, ông chính thức nắm ghế Chủ tịch của Tân Đại Hưng nhiệm kỳ 2012 – 2016. Ông đồng thời cũng là chủ tịch công ty cổ phần Du lịch Chợ Lớn.

Phạm Trung Cang,Phạm Đỗ Diễm Hương,Tân Đại Hưng,bầu Kiên,Trần Mộng Hùng

Những ông chủ lừng lẫy một thời của Ngân hàng ACB và Eximbank

Trong vụ án lừa đảo 40.000 tỉ đồng của Huyền Như, ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Chủ tịch Hội đồng Sáng lập ACB), bị truy tố 4 tội danh: “kinh doanh trái phép”; “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “trốn thuế”.

Một dàn lãnh đạo ACB trong đó có ông Trần Xuân Giá, nguyên Chủ tịch HĐQT ACB; Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, đều là nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB; Lý Xuân Hải, nguyên Tổng Giám đốc ACB; Phạm Trung Cang, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB; Huỳnh Quang Tuấn, nguyên thành viên thường trực HĐQT ACB, bị truy tố về tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng số tiền thiệt hại do 9 bị can gây ra trong vụ án này là 1.695,6 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án này, ông Phạm Trung Cang là người dường như đã được thoát án, nhưng mới đây đã bị đề nghị truy tố lại, với những “tình tiết” bất ngờ và hồi hộp “như phim”.

Quá trình “dính án” hồi hộp “như phim” của đại gia Phạm Trung Cang

Cùng nhìn lại quá trình “dính án” hồi hộp “như phim” của vị đại gia ngân hàng đình đám một thời này:

Bắt đầu từ tháng 9/2012, ông Phạm Trung Cang lần lượt từ nhiệm nhiều chức vụ tại các Ngân hàng, công ty

Cụ thể, chiều tối ngày 19-9-2012, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã có cuộc gặp gỡ với báo giới để công bố quyết định chính thức chấp thuận đơn từ nhiệm Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị Eximbank của ông Cang.

Ngày 20/9/2012, Công ty Cổ phần Nhựa Tân Đại Hưng (mã TPC-HOSE) cũng công bố nghị quyết của Hội đồng Quản trị chấp thuận đơn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Phạm Trung Cang. Hiện vị trí này, con gái ông – Phạm Đỗ Diễm Hương (sinh năm 1989) đang nắm giữ.

Phạm Trung Cang,Phạm Đỗ Diễm Hương,Tân Đại Hưng,bầu Kiên,Trần Mộng Hùng

Ông Phạm Trung Cang và con gái Phạm Đỗ Diễm Hương - Chủ tịch HĐQT Tân Đại Hưng

Trước đó, ngày 18/9/2012, Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đức Kiên về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 165 BLHS. Ông Cang cũng bị đề nghị cấm xuất cảnh, phục vụ công tác điều tra.

Phạm Trung Cang,Phạm Đỗ Diễm Hương,Tân Đại Hưng,bầu Kiên,Trần Mộng Hùng

Ông Phạm Trung Cang - sinh năm Giáp Ngọ 1954. 2014 là năm tuổi của ông

Ngày 7/10/2013: ông được Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an gỡ bỏ lệnh cấm xuất cảnh

Ngày 12/12/2013, Viện KSND Tối cao ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Phạm Trung Cang. Ông Cang không phải chịu trách nhiệm về hậu quả làm thất thoát số tiền 718,9 tỷ đồng.

Cáo trạng nêu rõ ông Phạm Trung Cang có tham gia cuộc họp của Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB vào ngày 22/3/2010 đề ra chủ trương uỷ thác cho các cá nhân gửi tiền tại các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, ngày 31/12/2010, ông Cang có đơn xin từ nhiệm chức danh thành viên HĐQT Ngân hàng ACB khi Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010 chưa có hiệu lực thi hành và đã được ngân hàng chấp nhận. Vì vậy, ông Cang không phải chịu trách nhiệm về hậu quả làm thất thoát số tiền 718,9 tỷ đồng. Do đó, ngày 12/12/2013, Viện KSND Tối cao đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị can Phạm Trung Cang.

Ngày 24/12/2013: Nguồn tin của Báo Tuổi trẻ cho hay: ông Phạm Trung Cang  xuất cảnh khỏi Việt Nam vào ngày 24/12/2013, sau khi lệnh cấm xuất cảnh đối với ông được gỡ bỏ ngày 7/10/2013.

Ngày 3-1-2014, TAND Hà Nội trả hồ sơ do có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, đề nghị điều tra bổ sung ông Cang và một người khác là ông Huỳnh Quang Tuấn, nguyên thành viên thường trực HĐQT ACB.

Đơn viết tay xin từ nhiệm chức vụ tại Eximbank vào tháng 9/2012 của ông Cang

Theo TAND TP Hà Nội, dù đã có quyết định miễn nhiệm thôi giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT ACB nhưng ông Cang vẫn còn giữ chức vụ thành viên Hội đồng Tín dụng, Phó Chủ tịch Hội đồng Đầu tư ACB. Vì thế, ông Cang đã ký vào biên bản họp thường trực HĐQT ACB ra chủ trương dùng tiền huy động của dân để ủy thác cho 19 nhân viên gửi 718,9 tỉ đồng vào VietinBank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP HCM. Còn ông Huỳnh Quang Tuấn biết rõ chủ trương của HĐQT. Sau khi thay thế người tiền nhiệm, ông Tuấn cũng ký vào biên bản họp HĐQT nêu trên.

Cáo trạng lần 2 của VKSND Tối cao xác định 2 bị can Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn phải chịu trách nhiệm hình sự về chủ trương ủy thác trái quy định, gây thất thoát cho ACB.

Trong hai ngày 20 và 21/1/2014, ông Cang đã thông qua luật sư gửi đến hai cơ quan tố tụng trên bản giải trình về việc vắng mặt tại Việt Nam. Ông cho biết đang ở Mỹ thăm người thân, cam kết sẽ về Việt Nam làm việc theo yêu cầu.

Ngày 26/1/2014, một nguồn tin cho biết trong sáng 25/1, ông Cang đã có mặt tại Hà Nội và nhận quyết định phục hồi điều tra bị can của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Ngày 10/2/2014: VKSND Tối cao tống đạt cáo trạng lần 2 truy tố 9 bị can trong vụ án gây thiệt hại kinh tế lớn xảy ra tại Ngân hàng (NH) TMCP Á Châu (ACB) và một số đơn vị khác tại Hà Nội, TP HCM, trong đó có ông Phạm Trung Cang

Một số thắc mắc về việc xuất cảnh thuận lợi của ông Cang

Ông Cang được Cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an gỡ bỏ lệnh cấm xuất cảnh vào ngày 7/10/2013. Mãi cho tới ngày 12/12/2013, tức là sau 2 tháng 5 ngày, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao mới ra quyết định tạm đình chỉ bị can với ông. Đây là thắc mắc mà nhiều phía dư luận đang đặt ra.

Nhờ lệnh của Cục quản lý xuất nhập cảnh, ông Cang đã rời Việt Nam ra nước ngoài một cách thuận lợi từ ngày  24/12/2013 và ông được cho là đã tới Mỹ để thăm người thân.

Trả lời trên Báo Người lao động, Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết ngày 7-10-2013, lệnh cấm xuất cảnh đối với ông Phạm Trung Cang được gỡ bỏ, ngày 12-12-2013, VKSND Tối cao ra quyết định đình chỉ vụ án. Như vậy, tại thời điểm lệnh cấm xuất cảnh được gỡ bỏ, ông Cang vẫn đang là bị can. Trong vụ việc này cũng cần làm rõ vì sao lệnh cấm xuất cảnh được gỡ bỏ trước khi ban hành quyết định đình chỉ điều tra bị can.

TS Vũ Đức Khiển - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nguyên Phó Viện trưởng VKSND Tối cao - cho rằng vụ việc có dấu hiệu vi phạm hoạt động tư pháp. Theo ông Khiển, trong một vụ án nghiêm trọng, dù đã đình chỉ điều tra thì người liên quan vẫn thuộc diện theo dõi đặc biệt, thậm chí tiếp tục duy trì lệnh cấm xuất cảnh cho tới khi xét xử xong vụ án.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news