Tin mới

Quảng Bình nước lũ dâng tận nóc nhà, hàng trăm hộ dân bị cô lập

Thứ sáu, 09/10/2020, 19:40 (GMT+7)

2 ngày qua, nước lũ lên nhanh đã làm ngập hàng trăm căn nhà tại vùng rốn lũ Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Tính đến sáng 9/10, hàng trăm nhà dân ở đây đã ngập sâu, nhiều căn nhà bị ngập tới nóc.

Chiều ngày 9/10, ông Trương Thanh Duẩn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa, cho biết khoảng 550/706 hộ dân ở xã bị ngập sâu 0,5-3 m trong 2 ngày qua.

"Nếu nước còn lên nhanh, chúng tôi sẽ phải di dời người dân ra ngoài tránh trú, còn hiện tại họ sống trong nhà nổi và đều đảm bảo an toàn”, ông Duẩn nói và cho biết, chính quyền cùng lực lượng chức năng đang hỗ trợ mỳ tôm, nước uống để đảm bảo cuộc sống cho người dân.

'Rốn lũ' Tân Hóa có địa hình lòng chảo, bốn bề là núi đá vôi nên khi nước sông dâng cao, địa phương này được ví như túi nước, thoát chậm so với các khu vực khác. Ảnh: Báo Quảng Bình

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình, đến 9 giờ ngày 9/10, tỉnh Quảng Bình có 12.600 ngôi nhà bị ngập.

Nhiều địa phương khác của tỉnh Quảng Bình như huyện Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy cũng chịu cảnh ngập lụt khi mưa lớn kéo dài, nước sông Gianh, sông Kiến Giang lên nhanh.

Trong đó, huyện Lệ Thủy có trên 7.600 nhà, huyện Quảng Ninh có trên 4.300 nhà.

Tất cả đang sống trong nhà nổi được thiết kế để chống lũ, đảm bảo an toàn. Ảnh: Báo Quảng Bình

Tại huyện Tuyên Hóa, hơn 382 hộ dân các xã Đức Hóa, Ngư Hóa, Thạch Hóa, Lâm Hóa bị ngập.

Ngành chức năng địa phương đang lên phương án vận động, tổ chức di dời 430 hộ với 1.600 khẩu có nguy cơ ngập lụt sâu và bị sạt lở đất tại các xã Đức Hóa, Thạch Hóa.

Tại "rốn lũ" Tân Hóa, huyện Minh Hóa, có 550 ngôi nhà bị ngập sâu tới 2,5 m, người dân phải chuyển sang tránh lũ trên những nhà phao.

Còn tại huyện Lệ Thủy, mực nước trên sông Kiến Giang đã lên đến 13,52 m. Các hồ chứa, đập dâng bình quân đạt ở ngưỡng tràn. Mưa lũ khiến nhiều làng, xã bị cô lập, chia cắt, một số tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng.

Chiều cùng ngày, ông Đoàn Phúc Hạnh - Chủ tịch UBND xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa ( Quảng Bình ), xác nhận trên địa bàn vừa có 1 người phụ nữ bị lũ cuốn mất tích.

Nạn nhân là bà Hồ Thị Liêu (SN 1973, người đồng bào Chứt, ngụ bản Tà Rà, xã Dân Hóa).

Khoảng 12 giờ cùng ngày, bà Liêu cùng chồng đi qua con suối gần nhà, do lũ nên mực nước ở suối dâng cao khiến vợ chồng bà Liêu bị nước cuốn.

Rất may người chồng bơi được vào bờ, còn người vợ bị nước cuốn mất tích. Nhận được thông tin, người dân địa phương cùng các lực lượng chức năng huyện Minh Hóa đã nhanh chóng tổ chức tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Quảng Bình