Tin mới

Quảng Ninh: Nội soi gắp được giun đũa 20cm trong ống mật bé gái 11 tuổi

Thứ năm, 16/06/2022, 19:46 (GMT+7)

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa tiến hành nội soi túi mật cho bé gái 11 tuổi và gắp được con giun đũa dài 20cm.

Theo tin tức từ VTV, ghi nhận tại Quảng Ninh mới đây là trường hợp bé gái T.T.N.H. (11 tuổi, trú tại huyện Hải Hà) đã nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn vùng thượng vị, buồn nôn và nôn ra thức ăn.

Tại bệnh viện, qua quá trình thăm khám và tiến hành thực hiện xét nghiệm lâm sàng, siêu âm, CT-Scanner các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhi bị giun đường mật. Tiếp đó, bệnh nhân được đưa vào hội chẩn các chuyên khoa, ngoại, nội soi và gây mê hồi sứ, cuối cùng là chỉ định nội soi mật tụy ngược dòng cấp cứu lấy giun đường mật ngay.

Quảng Ninh: Nội soi gắp được giun đũa 20cm trong ống mật bé gái 11 tuổi (Ảnh: VTV)
Quảng Ninh: Nội soi gắp được giun đũa 20cm trong ống mật bé gái 11 tuổi (Ảnh: VTV)

Bệnh nhi sau đó được đưa lên phòng can thiệp, các bác sĩ tiến hành chụp đường mật qua màn tăng sáng C- Arm, xác định chính xác giun đang nằm trong ống mật chủ và quyết định cắt cơ Oddi tối thiểu, dùng bóng kéo giun ra ngoài vị trí tá tràng, sau đó giun tiếp tục được lấy ra ngoài bằng rọ, thủ thuật kết thúc một cách an toàn.

Sau khi đưa giun ra ngoài, bệnh nhi sức khỏe ổn định, không còn đau bụng và đang được theo dõi tại Khoa Nhi của bệnh viện. BSCKI. Nguyễn Quảng Đại, Phó khoa phụ trách chuyên môn khoa Thăm dò chức năng cho biết: Nhờ phát hiện và điều trị kịp thời đã giúp giảm đến mức tối đa các biến chứng của viêm tụy cấp, nhiễm trùng đường mật cho bệnh nhi. Nếu để muộn hơn, giun chết trong ống tụy thì khó có thể nội soi gắp ra hoàn toàn, về sau xác giun sẽ vôi hóa có thể gây ra sỏi ống mật chủ.

Việc giun chui vào ống mật là một biến chứng của tình trạng nhiễm giun trong đường tiêu hóa. Giun ký sinh ở ruột non có thể di chuyển ngược lên tá tràng, đến cơ vòng oddi và lọt vào trong ống mật chủ, ống gan chung, ống túi mật và hệ thống đường mật trong gan. Vào đường mật, giun có thể sống ký sinh tại chỗ, xác giun sau khi chết trở thành nhân để hình thành sỏi đường mật sau này.

Gắp 2 con giun đũa dài 20cm trong tá tràng người phụ nữ 35 tuổi
Gắp 2 con giun đũa dài 20cm trong tá tràng người phụ nữ 35 tuổi

Năm 2019, cũng từng có trường hợp nội soi gắp giun đũa dài 20cm trong tá tràng cho trường hợp người trưởng thành. Bệnh nhân là chị Phạm T.C. (35 tuổi) đến bệnh viện trong tình trạng đau bụng quặn cơn vùng thượng vị dữ dội, kèm theo nôn ói.

Sau thăm khám lâm sàng, bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị viêm dạ dày cấp. Tuy nhiên, sau khi điều trị theo phác đồ, các triệu chứng không giảm, những cơn đau co thắt vùng thượng vị ngày càng nhiều. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn, nghi ngờ người bệnh bị những tổn thương khác tại dạ dày tá tràng nên chỉ định nội soi kiểm tra.

Trên hình ảnh camera nội soi, bác sĩ phát hiện 2 con giun đũa, mỗi con có chiều dài khoảng 20cm đang sinh sống trong tá tràng người bệnh. Ngay lập tức, bác sĩ nội soi đã tiến hành gắp cặp giun ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Sau thủ thuật, người bệnh không còn các triệu chứng lâm sàng ban đầu, sức khỏe nhanh chóng hồi phục.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news