Tin mới

Quảng Trị: 2 người nhập viện vì rắn lục đuôi đỏ cắn

Thứ tư, 13/05/2015, 20:15 (GMT+7)

Hai nông dân ở huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đang gặt lúa ngoài đồng thì bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Đây được cho là trường hợp hi hữu vì rắn lục đuôi đỏ rất ít khi xuất hiện ở ruộng lúa.
Ngày 13-5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, hai bệnh nhân ở huyện Gio Linh bị rắn lục đuôi đỏ cắn khi đang gặt lúa đã có những chuyển biến tốt sau khi được điều trị tích cực.
Trước đó, bà Lê Thị Hiền, thôn An Xá, xã Trung Sơn và ông Trần Dũng, xã Hải Thái, được người nhà đưa đến nhập viện trong trạng thái tay bị phù nề do nộc độc rắn lục đuôi đỏ. "Tôi đang gặt lúa thì nắm nhầm phải con rắn và bị cắn. Sau đó tôi được người nhà đưa đi trạm xá và được chuyển lên bệnh viện tỉnh", ông Dũng cho hay.
Theo người dân, đây là trường hợp hi hữu vì rắn lục thường sống trên cây và họ chưa từng thấy rắn xuất hiện ở ruộng lúa trước đó.
Theo thống kê, trong năm 2015 đây là lần thứ 2 bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Số liệu cho thấy, từ năm 2014 đến nay, đã có 44 trường hợp nhập viện vì rắn cắn, 1/3 trong số đó là rắn lục đuôi đỏ.
Theo khuyến cáo của bác sĩ Lê Xích Ma, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì khi bị bất kỳ loại rắn nào cắn bà con nên dùng điện thoại di động chụp hình con rắn và nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất, như vậy các bác sĩ sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải vào viện cấp cứu khi đang thu hoạch lúa.
Hai người bị rắn lục đuôi đỏ cắn là bà Lê Thị Hiền, ở xã Trung Sơn và ông Trần Dũng, ở xã Hải Thái, huyện Gio Linh.
Các bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng tỉnh táo và sưng phù nề tay. Sau khi được cấp cứu, điều trị kịp thời, sức khỏe của 2 người này đã ổn định.
Đây là lần thứ 2 trong năm nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị tiếp nhận bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn; nâng số trường hợp bị rắn cắn phải nhập viện lên 44 người, trong đó 1/3 là bị rắn lục đuôi đỏ cắn.
Bác sĩ Lê Xích Ma, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị khuyến cáo: “Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có huyết thanh chống nọc độc rắn lục đuôi đỏ. Vì vậy, một điều lưu ý với bà con khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn là nếu có điện thoại di động có chụp ảnh thì nên chụp lại hình ảnh con rắn, hoặc đập chết con rắn mang đến cơ sở y tế để nhân viên có hướng xử trí tốt hơn”./.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news