Tin mới

Quốc hội sẽ họp riêng về tình hình biển Đông

Thứ năm, 21/05/2015, 16:33 (GMT+7)

Theo thông tin từ Văn phòng Quốc hội, lịch trình làm việc của kỳ họp thứ 9 - Quốc hội khóa XIII đã có sự thay đổi bằng việc bổ sung chương trình làm việc nghe báo cáo về tình hình biển Đông. Dự kiến phiên họp sẽ diễn ra vào 16h ngày 5-6-2015.

Theo thông tin từ Văn phòng Quốc hội, lịch trình làm việc của kỳ họp thứ 9 - Quốc hội khóa XIII đã có sự thay đổi bằng việc bổ sung chương trình làm việc nghe báo cáo về tình hình biển Đông. Dự kiến phiên họp sẽ diễn ra vào 16h ngày 5-6-2015.

Đây là phiên họp được nhiều đại biểu và cử tri, nhân dân cả nước chờ đợi, trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng hoạt động bồi đắp và xây dựng trái phép trên các đảo mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.

Trước thông tin trên, ĐBQH Lê Như Tiến cho biết: “Báo cáo của Chính phủ chưa đậm đà và chưa làm thoả mãn được nguyện vọng của cử tri và đại biểu Quốc hội. Vì vậy các vị đại biểu Quốc hội đã lên tiếng đòi hỏi Chính phủ phải có một báo cáo đầy đặn về Biển Đông trước Quốc hội để đại biểu thấy được tình hình thực tế và thể hiện được ý chí của mình trên diễn đàn Quốc hội. Và thông qua báo cáo đại biểu cũng hiểu được thực tế để báo cáo lại cử tri khi đi tiếp xúc báo cáo lại kết quả kỳ họp. Khi thảo luận ở phiên trù bị, Chủ tịch Quốc hội đã nhất trí tiếp thu ý kiến của các Đại biểu Quốc hội sẽ đưa báo cáo kỹ về vấn đề Biển Đông vào chương trình kỳ họp”.

Hình ảnh Trung Quốc xây dựng trên đảo Gạc Ma

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (đoàn đại biểu Nam Định) cho rằng: "Họ (Trung Quốc) cứ nói những mỹ từ vô cùng tốt đẹp về mối quan hệ hai nước, nhưng ngoài biển Đông thì cứ tiếp tục mở rộng, xây các công trình kiên cố trên các đảo chiếm giữ trái phép. Họ nói một đường làm một nẻo". Theo ông Sơn, các cử tri rất bức xúc về vấn đề này, do đó, tại kỳ họp này, Quốc hội rất cần nghe Chính phủ báo cáo về tỉnh hình biển Đông, và thể hiện thái độ về việc này.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 21/5, ông Nguyễn Kim Khoa, Chủ nhiệm Ủy ban An ninh quốc phòng cho rằng, Trung Quốc đưa ra quy định cấm đánh bắt cá ở biển Đông là hoàn toàn vô lý, không có giá trị với Việt Nam. “Ngư trường đó thuộc chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam. Do vậy, chúng ta phải tuyên truyền cho ngư dân được biết để họ tổ chức đánh bắt cá bình thường”.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Lê Như Tiến cho rằng, Chính phủ một báo cáo đầy đặn về vấn đề này trước Quốc hội để các vị đại biểu Quốc hội thấy được tình hình thực tế, đồng thời thể hiện được ý chí của mình trên diễn đàn Quốc hội. Đồng thời, trên cơ sở đó, đại biểu Quốc hội có thể báo cáo lại cử tri khi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp.

K. Duy 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo Gạc Ma