"Ở đây có đồng chí Tuấn, đi đâu cũng khóc như mưa. Tôi đang sợ có nơi khóc nghệ sĩ đau xót quá rồi treo cổ chết. Tôi đang dự phòng đây. Tôi nói thật với Quốc Tuấn, người ta gọi anh là Chí Phèo".
"Ông chủ" mới của Hãng Phim Truyện Việt Nam nói thế về đạo diễn- diễn viên Quốc Tuấn. Hẳn là những ai đang quan tâm, yêu quý đến đạo diễn Quốc Tuấn trong hành trình với bé Bôm sẽ nóng mặt ngay.
Nhất là khi xếp ông Nguyễn Thuỷ Nguyên - chủ tịch HĐQT Vivaso vào cái ghế "ông chủ mới" của hãng phim - một người làm công việc liên quan đến văn hoá - nghệ thuật.
Ai mà tin nổi sếp văn hoá lại có những lời lẽ thiếu văn hoá đến thế? Ai mà tin nổi tại cuộc họp nghiêm túc mà nói những lời còn tệ hơn nơi quán nhậu đến thế? Nếu Quốc Tuấn là Chí Phèo thì ai là Bá Kiến?
Trong truyện ngắn của Nam Cao, Bá Kiến được mô tả như thế này: Hãy ngấm ngầm đẩy người ta xuống sông, nhưng rồi dắt nó lên để nó đền ơn. Hãy đập bàn đập ghế, đòi cho được năm đồng, nhưng được rồi thì vất trả năm hào ui thương anh túng quá!
Nếu như có một Chí Phèo tất đâu đó gần đấy là sẽ có một Bá Kiến. Người ta chỉ toàn nhìn thấy những Chí Phèo mà chẳng mấy ai thấy Bá Kiến hoặc nghĩ ai đó là Bá Kiến.
Ông chủ mới của hãng phim là một người kinh doanh. Ông mua lại hãng phim hẳn là bài toán kinh doanh của ông.
Thắng thua lỗ lãi là việc ông phải tính toán. Hãng phim không tự cứu được mình thì phải bán mình và phụ thuộc vào ông chủ mới. Trong câu chuyện kinh doanh dù có thể người ta hay nhắc đến phạm trù đạo đức kinh doanh nhưng thứ giúp nó tồn tại được - "máu" của nó vẫn là đồng tiền chứ không phải đạo đức hay những cam kết.
Chúng ta đều đã thấy điều đó trong rất nhiều ví dụ đang xảy ra quanh ta. Như việc trường học tư tăng học phí - có thể đằng sau là bài toán kinh doanh để không bị thua lỗ.
Đúng về lý mà đau về tình. Lũ trẻ mới là đám chịu khổ trong cuộc chiến giữa nhà trường với phụ huynh.
Người làm kinh doanh vốn không phải nhà từ thiện. Họ chỉ trở thành nhà