Tin mới

Quyền Bộ trưởng Y tế yêu cầu giải phóng 'ổ dịch siêu lây nhiễm' tại Đà Nẵng

Chủ nhật, 02/08/2020, 08:29 (GMT+7)

GS.TS Nguyễn Thanh Long nhận định Bệnh viện Đà Nẵng là ổ dịch siêu lây nhiễm, cần nhanh chóng đưa những bệnh nhân có bệnh lý nền ra khỏi đây để giảm mật độ cho bệnh viện.

Theo tin tức trên Vnexpress, Zingnews, SKĐS, sáng 1/8, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc trực tuyến với "Bộ Chỉ huy tiền phương" - Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng do Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, phụ trách. Tại buổi làm việc, ông Long nhận định: "Bệnh viện Đà Nẵng là ổ dịch siêu lây nhiễm, do đó, các bệnh nhân có bệnh lý nền cần thuyên chuyển bớt". Nhiệm vụ ưu tiên là phải giải phóng nhanh bệnh viện, giảm hiện diện của bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế. Hiện nhân viên y tế ở đây "quá nhiều, phải đưa ra ngoài, cách ly tại khách sạn. Nếu nhân viên y tế phải quay trở lại bệnh viện làm việc sẽ bố trí xe đưa đón giống như Bệnh viện Bạch Mai từng làm trước đây.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tại buổi làm việc với Bộ Chỉ huy tiền phương chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng. Ảnh: Bộ Y tế

Giáo sư Long đề nghị mở toàn bộ cửa sổ, không bật điều hòa, ngăn không để các bệnh viện trở thành ổ dịch siêu lây nhiễm. Đối với các khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực - chống độc, Hô hấp, Tim mạch tại Bệnh viện Đà Nẵng, ông Long chỉ đạo không đưa bệnh nhân tới điều trị nữa bởi đây là những nơi có khả năng lây nhiễm.

Với Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, phải coi bệnh viện là sạch, đưa bệnh nhân nặng vào đó. Với Bệnh viện Hoà Vang (công suất 200 giường), Bệnh viện Phổi Đà Nẵng (công suất 100 giường) sẽ tập trung điều trị bệnh nhân COVID-19 cùng bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Bệnh viện Điện Bàn.

>> Xem thêm: Khẩn cấp truy tìm người dự đám cưới cùng ca bệnh Covid-19 số 526

Quyền Bộ trưởng Y tế lưu ý đối với bệnh nhân chạy thận nhân tạo, cần tách riêng bệnh nhân nhiễm Covid-19 ra một khu riêng, thực hiện triệt để việc phòng lây nhiễm nếu không sẽ không bao giờ cứu được bệnh nhân. Bộ chỉ huy tiền phương dưới sự chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn sẽ được toàn quyền quyết định những vấn đề tại khu vực này.

Cuộc họp sáng 1/8 giữa quyền Bộ trưởng Y tế và Bộ “Chỉ huy tiền phương Bộ Y tế” - Bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng. Ảnh: SKĐS

Theo đề xuất của PGS.TS Trần Như Dương Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Giáo sư Long yêu cầu phải rà soát chặt chẽ, tất cả các ca F1 buộc phải cách ly, không có ngoại lệ.  Ông Dương cũng đưa ra phương án thành lập các Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng, giữ nhiệm vụ nhắc nhở, tuyên truyền tới từng gia đình Chỉ thị 06, đồng thời quan sát, chủ động phát hiện người dân có triệu chứng bất thường. Giáo sư Long đã đồng ý với ý kiến này. Theo ông, hiện có đến 40% ca bệnh Covid-19 không có triệu chứng nên không được bỏ sót bất cứ trường hợp nào nghi ngờ.

>> Xem thêm: Xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 vẫn có thể nhiễm và lây cho người khác

Quyền Bộ trưởng Y tế đề nghị TP Đà Nẵng tổ chức các chốt lấy mẫu tại những nơi có nguy cơ trước như tại khu vực bán đảo Sơn Trà, Hải Châu, các địa điểm đông khách du lịch và nhân viên y tế. Hiện năng lực xét nghiệm tại Đà Nẵng đã đáp ứng xét nghiệm 10.000 mẫu/ngày. Theo thống kê có khoảng 11.000 người dân đến Bệnh viện Đà Nẵng trong giai đoạn này.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết Tiểu ban Điều trị sẽ tập trung các ca dương tính Covid-19 vào các bệnh viện chuyên biệt là Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Trung tâm Y tế Hòa Vang và Bệnh viện Dã chiến, nơi có thể thu dung 2.000 bệnh nhân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đà Nẵng