Tin mới

Bộ Y tế: 3 trường hợp Covid-19 tử vong đều là bất khả kháng, nhiều bệnh lý nền kèm theo

Thứ bảy, 01/08/2020, 18:17 (GMT+7)

Sáng nay, Bộ Y tế đã công bố trường hợp tử vong thứ 3 là bệnh nhân số 499 tử vong do ung thư máu, không đáp ứng hoá chất giai đoạn cuối, viêm phổi nặng và Covid-19.

Bộ Y tế chiều nay đã thông tin cho biết ba trường hợp Covid-19 tử vong tính đến nay đều là bất khả kháng với nhiều bệnh lý nền kèm theo.

Cũng trong sáng cùng ngày, hội nghị trực tuyến nâng cao năng lực chuyên mộ cho các cơ sở khám chữa bệnh trong công tác tiếp nhận, quản lý, điều trị Covid-19 cũng diễn ra.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã quyết liệt đề nghị các địa phương nhanh chóng chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở thực hiện: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng, không được để sót những người có liên quan đến COVID-19 tại Đà Nẵng.

Theo thông tin của Bộ Y tế đã có 3 trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19, các bệnh nhân tử vong đều là người cao tuổi và có hàng loạt bệnh lý nền kèm theo.

Ca bệnh tử vong thứ 3 tại Việt Nam mắc nhiều bệnh lý nền. Ảnh: Internet

Ca bệnh tử vong thứ 3 là bệnh nhân 499 (BN 499), có họ tên: T.T.B.T, nữ, 68 tuổi. Bệnh nhân mắc bạch cầu cấp dòng tủy kháng trị; đái tháo đường type 2; tăng huyết áp.

Bệnh nhân  điều trị ung thư máu (leucemia) tại Khoa Nội Thần kinh Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng ra viện 23/7/2020.

Sau đó bệnh nhân có ho, sốt nên tái khám tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng . Do có dịch tễ nghi ngờ nên bệnh viện đã chuyển ngay Khu cách ly. Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính.

Bệnh nhân có biến chứng suy tủy, suy hô hấp, suy tuần hoàn.

Đến 19 giờ ngày 31/07, suy hô hấp nặng hơn. Tiến hành đặt nội khí quản, thở máy. Có hội chẩn trực tiếp với chuyên gia của Bộ Y tế đang có mặt tại Đà Nẵng.

Đến 22h30, hội chẩn và điều trị cho kết quả thất bại. Vẫn tiếp tục thở máy, vận mạch liều cao.

Đến 04h55 phút 01/08 thì bệnh nhân ngừng tuần hoàn, hô hấp và được xác nhận tử vong vì suy hô hấp.

GS.TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu chống độc, thành viên Tiểu ban điều trị Ban Chỉ đạo Phòng chống COVID-19, nguyên nhân tử vong của bệnh nhân: ung thư máu không đáp ứng hoá chất giai đoạn cuối, viêm phổi nặng và COVID-19.

>>> Xem thêm: Thông tin ca nhiễm Covid-19 thứ 428: Có nhiều bệnh nền, suy thận giai đoạn cuối

Cũng theo ông Bình: Ở giai đoạn trước có nhiều bệnh nhân nặng, các bác sĩ tập trung sức lực cứu chữa, bệnh nhân có khả năng hồi phục. Tuy nhiên lần này các bệnh nhân đều cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền kèm theo, thường ngày đã sống nhờ máy móc, khi thêm COVID-19 tấn công không qua khỏi.
Ông Bình cũng đánh giá, công tác điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở thời điểm hiện tại gặp nhiều khó khăn hơn trong giai đoạn trước.

Trong giai đoạn này, nhiều bệnh nhân nặng, cao tuổi kèm nhiều bệnh mãn tính như suy tím, đái tháo đường, suy thận, chạy thận chu kỳ, ung thư.

Những chuyên gia đến từ Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy đã hỗ trợ cho Đà Nẵng, nhưng những ca tử vong là bất khả kháng, các y bác sĩ không thể làm gì khác được...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đà Nẵng