Tin mới

Ra mắt ứng dụng khai báo y tế toàn dân chống dịch Covid-19

Thứ hai, 09/03/2020, 19:53 (GMT+7)

Ứng dụng (app) khai báo y tế toàn dân phòng chống dịch Covid-19 đã chính thức ra mắt nhằm hỗ trợ người dân và người nhập cảnh vào Việt Nam.

Tin tức mới nhất trên báo Thanh NiênNgười lao động cho hay chiều nay 9/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự buổi ra mắt 2 ứng dụng (app) gồm NCOVI dành cho người dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo đó, 2 app này được sử dụng nhằm hỗ trợ người dân và người nhập cảnh vào Việt Nam khai báo y tế phòng ngừa dịch Covid-19.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch virus corona tại Việt Nam và thế giới.

Chiều ngày 9/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, BộThông tin và Truyền thông (TT-TT) và Bộ Y tế cùng các công ty lớn về công nghệ Việt Nam đã cho ra mắt 2 ứng dụng gồm NCOVI dành cho người dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam, nhằm hỗ trợ người dân và người nhập cảnh vào Việt Nam khai báo y tế.

Hai ứng dụng được công bố vào chiều 9/3. Ảnh: Người lao động

Chủ trì ra mắt 2 ứng dụng này là Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết "Đến thời điểm này, chúng ta càng thấm câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là "chống dịch như chống giặc, toàn dân chống dịch".

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, virus corona đã vào Việt Nam bằng nhiều phía do đó nên cảnh giác và quyết tâm hơn, nhưng cũng tự tin hơn vì qua giai đoạn 1, Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm và đã lường trước được mọi kịch bản và tình huống.

"Tôi muốn nói điều quan trọng là nhân dân Việt Nam rất tuyệt vời. Khi Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân, rất nhiều người dân vượt qua các việc cá nhân để chung tay. Một trong những việc hết sức thiết thực là chúng ta tham gia cung cấp thông tin 2 chiều giữa mình với cơ quan chức năng" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, ứng dụng rất tốt nhưng chỉ là bước khởi đầu, do chúng ta có nhiều ứng dụng hay.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ ra mắt 2 ứng dụng khai báo y tế. Ảnh: Thanh Niên

Phải làm được 2 vấn đề: Các ứng dụng do nhiều công ty phát triển, những lời chỉ dẫn trên đó không có tính ràng buộc về giá trị, nhưng tham gia ứng dụng này của 2 Bộ TT-TT và Y tế phối hợp, các thông tin chỉ dẫn trên ứng dụng này là thông tin chính thức, kể cả bản đồ vùng dịch, chỉ dẫn trong các tình huống...

Cụ thể, trong tất cả ứng dụng trước đây, trừ ứng dụng của Bộ Y tế, thông tin người dùng cung cấp vào về tình trạng sức khỏe của mình, không được cơ quan chức năng quản lý và sử dụng, gây lãng phí. Nhưng không loại trừ những thông tin cá nhân đó nếu không được quản lý tốt sẽ bị sử dụng không đúng mục đích.

"Tất cả các thông tin khai báo trên 2 ứng dụng mới này, sẽ được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ và sử dụng đúng mục đích, tuyệt đối không sử dụng cho mục đích thương mại và không xâm phạm đến đời tư người dân. Đây là 2 điểm quan trọng khác biệt" - Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đã có các ứng dụng cùng ngồi lại với Bộ TT-TT nâng cấp và mở rộng ứng dụng, mỗi doanh nghiệp tham gia vào đều được ghi nhận đóng góp.

"Chưa chắc những doanh nghiệp lớn đã có sáng kiến hay bằng doanh nghiệp nhỏ. Sự nâng cấp mở rộng này là không giới hạn, từ chỗ chỉ cung cấp thông tin người dùng hoặc cơ quan y tế, sẽ mở rộng ra nhiều thông tin phục vụ mục đích chống dịch" - Phó Thủ tướng cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news