Tin mới

Cách khai báo y tế toàn dân từ 10/3 ai cũng cần phải biết

Thứ hai, 09/03/2020, 16:22 (GMT+7)

Từ ngày 10/3, người dân sẽ thực hiện khai báo y tế trên hệ thống phần mềm riêng nhằm phục vụ chống virus corona.

Tin tức mới nhất trên Người lao độngVietnamnet cho hay chậm nhất từ ngày mai 10/3, người dân sẽ thực hiện khai báo y tế trên hệ thống phần mềm riêng (app) nhằm phục vụ chống dịch virus corona.

Cụ thể, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch virus corona yêu cầu từ ngày 10/3, Việt Nam sẽ thực hiện khai báo y tế toàn dân.

Hiện cổng thông tin quản lý khai báo y tế đã chính thức được mở nhằm phục vụ quá trình khai báo của người dân.

Toàn dân yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế từ 10/3.  Ảnh: TTXVN

Theo đó, có 3 kênh người dân có thể khai báo:

1. Truy cập vào cổng khai báo điện tử:  https://suckhoetoandan.vn/ hoặc khaibaoyte.vn để điền các thông tin.

2. Khai báo qua app NCOVI, sẽ được ra mắt chính thức vào 16h chiều nay 9/2/2020.

3. Người nhập cảnh vào Việt Nam có thể quét mã QR qua điện thoại thông minh tại các sân bay để nhận đầy đủ các thông tin cần khai báo.

Sau khi điền đầy đủ các thông tin, người dân cần nhập mã xác thực - mã bảo mật và ấn nhấn gửi tờ khai.

Bảng thông tin khai báo ngoài tiếng Việt sẽ có thêm tiếng Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Iran, Nhật Bản, Nga và Campuchia. Các ngôn ngữ khác sẽ tiếp tục được bổ sung.

Nội dung khai báo gồm: Tên, tuổi, địa chỉ, quốc tịch, số hộ chiếu, phương tiện đi lại, tình trạng sức khoẻ trong vòng 14 ngày qua (ho, khó thở, sốt, đau họng, buồn nôn, tiêu chảy…), lịch sử phơi nhiễm trong vòng 14 ngày như có từng đi qua các trang trại chăn nuôi, buôn bán động vật, có tiếp xúc gần dưới 2 m với người mắc Covid-19…

Tờ khai y tế đối với người dân. Ảnh chụp màn hình

Đối với những hành khách xuất và nhập cảnh vào Việt Nam sau khi khai báo thông tin đầy đủ, sẽ qua gặp nhân viên y tế nhằm lấy bản xác nhận trước khi qua quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh.

Các thông tin sau khi khai báo sẽ được lưu giữ trên hệ thống mạng.

Cơ quan thẩm quyền có quyền tra cứu trực tuyến và là một trong những công cụ giúp kiểm soát các yếu tố liên quan đến diễn biến dịch.

Với những thông tin đã được cập nhật, căn cứ vào đó, cơ quan y tế trên địa bàn sẽ nắm bắt được cơ bản diễn biến sức khoẻ của từng cá nhân để kịp thời liên lạc và hỗ trợ theo dõi sức khoẻ trong những tình huống cần thiết.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp, Trung tâm đáp ứng dịch bệnh khẩn cấp, đối với những trường hợp không dùng điện thoại hay máy tính, các thành viên khác trong gia đình có thể hỗ trợ khai báo, nếu khai báo không trung thực sẽ bị phạt.

"Khai báo y tế để phục vụ phòng chống dịch, do đó người dân cần hế sức tự giác, có trách nhiệm không chỉ vì sức khoẻ bản thân mà cho cả gia đình và cộng đồng. Việc khai báo sớm, trung thực sẽ giúp cơ quan chức năng cách ly, khoanh vùng ổ dịch kịp thời, tránh lây lan”, PGS Phu nhấn mạnh.


Trước đó vào 0h ngày 7/3, Bộ Y tế đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có cửa khẩu tiếp tục triển khai áp dụng tờ khai y tế thông thường và điện tử đối với tất cả khách đến hoặc đi qua các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Campuchia...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news