Tin mới

Hàng nghìn người từ 'ổ dịch virus corona' tràn vào Mỹ

Thứ hai, 09/03/2020, 18:08 (GMT+7)

Mỹ hôm nay 9/3 chuẩn bị tiếp nhận hàng nghìn người từ tàu du lịch Grand Princess - 'ổ dịch nhiễm virus corona'.

Hãng thông tấn AP đưa tin cho hay các quan chức Mỹ liên bang ở California xác nhận Mỹ chuẩn bị tiếp nhận hàng nghìn người từ tàu du lịch đang bị Covid-19 tấn công - Grand Princess.

Trước đó, con tàu này nằm ngoài khơi San Francisco với ít nhất 21 hành khách bị nhiễm virus corona chủng mới.

Hàng rào đã được thiết lập tại một khu đất rộng thuộc cảng Oakland  trong khi các nhà chức trách đã sẵn sàng điều các chuyến bay, xe bus nhằm đưa hơn 2.000 hành khách trên tàu đến các căn cứ quan sự hoặc về nước, tiến hành cách ly trong 14 ngày.

Có hơn 3.500 người trên tàu tới từ 54 quốc gia khác nhau đang chờ được 'giải cứu'.

'Chúng tôi đang cố gắng tối đa để đưa các hành khách khỏi tàu an toàn và nhanh nhất có thể', Tiến sĩ John Redd thuộc Bộ Y tế và các dịch vụ con người Mỹ cho hay.

Tàu du lịch Grand Princess được coi là ổ dịch Covid-19. Ảnh: AP

Việc này khiến dư luận Mỹ không khỏi hoang mang, thống đốc California Gavin Newson và Thị trưởng Oakland  trong một nỗ lực đang tìm cách trấn an công chúng rằng các hành khách trên tàu chỉ có thể đi lại sau khi đã hoàn tất việc cách ly theo đúng quy định.

Số ca nhiễm mới tại Mỹ hiện đã tăng trên 500 người do việc xét nghiệm được tiến hành nhiều và thường xuyên.

Theo ông Newson, các hành khách người Mỹ sẽ được chuyển đến hàng loạt căn cứ quân sự tại bang California, Texas và Georgia, sau đó sẽ được làm xét nghiệm xem có nhiễm virus corona hay không mới tiến hành cách ly.

Nguồn tin trước đó cho hay trong số 1.100 thuỷ thủ trên tàu, có 19 người đã dương tính với virus corona chủng mới. Những thuỷ thủ này sẽ bị cách ly và chữa trị ngay trên tàu, ông Newsom nói. “Tàu sẽ quay đầu. Hiện, nhà chức trách đang tìm nơi thích hợp để đưa con tàu bị cách ly tới. Nó sẽ không đậu ở Vịnh San Francisco”.

Trước tình hình này, tiến sĩ Anthony Fauci, người đứng đầu bộ phận bệnh lây nhiễm thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ khẳng định rất có thể Mỹ cũng sẽ tiến hành đóng cửa một thành phố hoặc một vùng trên diện rộng như Italy đã làm.

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ đang làm việc với một loạt các quốc gia mà các hành khách trên tàu đều là công của họ để dàn xếp cho những công dân này về nước, trong đó có 240 công dân Canada.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news