Tin mới

Rác thải khu cách ly Trúc Bạch được xử lý như thế nào?

Thứ năm, 12/03/2020, 09:49 (GMT+7)

Việc xử lý rác thải khu cách ly Trúc Bạch trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhận được sự quan tâm đặc biệt. Được biết, để đảm bảo an toàn rác sẽ được hấp chín rồi nghiền nhỏ trước khi chôn.

Rác thải vốn đã tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt rác thải ở những nơi cách ly còn chưa nhiều mầm mống gây bệnh hơn nên bắt buộc công tác xử lý phải đảm bảo. Theo Dân Trí , TTXVN đưa tin, kể từ khi khu Trúc Bạch được cách ly, nhiệm vụ xử lý rác khu vực này được giao cho Công ty Cổ phần vật tư thiết bị môi trường 13 (Urenco 13), lực lượng chuyên trách về vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại của Urenco.

Điểm tập kết rác ở phố Trúc Bạch (Ảnh: Dân Trí)

"Chúng tôi đặt ra yêu cầu chất lượng cho nhiệm vụ này là các công tác phải đảm bảo quy định về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Công nhân thu gom, xe vận chuyển phải tuyệt đối chấp hành quy định về phương tiện phòng hộ cá nhân", ông Tống Việt Dũng, Phó giám đốc Urenco 13 chia sẻ với báo chí.

Trong khu Trúc Bạch có tổng cộng 45 hộ (xấp xỉ 156 nhân khẩu) đang được cách ly, chiều dài đường của khu cách ly khoảng 325 mét và lượng chất thải phát sinh trên toàn tuyến phố khoảng 015-0,2 tấn/ngày.

Vì vậy dựa trên những thông này, phía công ty Urenco 13 đã bố trí 1 xe chuyên dùng vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm tải trọng 1,25 tấn, 8-10 thùng thùng rác loại 240 lít, bình phun dung dịch khử khuẩn loại 18 lít cùng các các vật tư phụ trợ khác để thực hiện nhiệm vụ thu gom, vận chuyển rác ở phố Trúc Bạch với tần suất 1 lần/ ngày.

Thời gian tiến hành thu gom sẽ diễn ra từ khoảng thời gian 8 giờ - 8 giờ 30 phút sáng. Từ khi khu phố cách ly, mỗi hộ gia đình đều được phát một túi nilon chuyên dụng để đựng rác cùng dung dịch diệt khuẩn, bình xịt. Người dân cũng được hướng dẫn cách xử lý rác thải ban đầu.

Tóm tắt quy trình xử lý rác tại khu Trúc Bạch

Tất cả rác sau khi tập kết ở gần số nhà 125 Trúc Bạch sẽ được lực lượng thu gom khử trùng nhiều bước, rồi mới vận chuyển về khu xử lý. Các phương tiện, nhân lực liên quan đều được khử khuẩn, vệ sinh theo đúng quy định.

Ông Dũng cho biết thêm, rác thải sinh hoạt của các hộ dân ở khu cách ly sẽ được xử lý theo quy trình xử lý chất thải y tế. Trước khi chôn lấp đều được xử lý bằng phương pháp hấp ở nhiệt độ cao để khử khuẩn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news