Tin mới

Rằm tháng 7: Cách chuẩn bị mâm cúng chuẩn nhất

Thứ tư, 23/08/2017, 09:40 (GMT+7)

Rằm tháng 7 được coi là dịp lễ quan trọng, là thời điểm các gia đình thể hiện lòng thành kính lên đức Phật, chư vị thần linh; báo hiếu gia tiên và đồng thời phát lộc cho những vong hồn được xá tội.

Rằm tháng 7 được coi là dịp lễ quan trọng, là thời điểm các gia đình thể hiện lòng thành kính lên đức Phật, chư vị thần linh; báo hiếu gia tiên và đồng thời phát lộc cho những vong hồn được xá tội. 

Dân Trí và Vietnamnet cho hay theo quan niệm dân gian của người Việt, Rằm tháng 7 hay còn được gọi là lễ xá tội vong nhân, người Việt sẽ làm mâm cơm để tưởng nhớ đến người thân và làm lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát. 

1. Mâm cúng Phật

Đối với những gia đình theo đạo Phật thì rằm tháng 7 được coi là một ngày lễ lớn. Trong giáo lý của nhà Phật, lễ cúng không quan trong ở mâm cao cỗ đầy mà ở lòng thành của mỗi người. 

Mâm cúng Phật thường là mâm cơm chay hoặc mâm ngũ quả. Ảnh: Internet

Ngày Rằm tháng 7 là ngày lễ Vu Lan, xuất phát từ tích kể đức Mục Kiều Liên xả thân cứu mẹ.

Do đó, vào ngày lễ Vu Lan, các gia đình thường sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản là mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà.  

Khi làm lễ cúng, nên đọc một khóa kinh Vu Lan để hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh và cũng là cách để hiểu hơn về ngày lễ này. 

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian mâm cúng phật nên làm vào ban ngày. 

2. Cúng thần linh và gia tiên

Mâm cúng gia tiên thường là mâm cỗ mặn kèm tiền vàng. Ảnh: Internet

Mâm cúng gia tiên thường là mâm cỗ mặn kèm theo tiền vàng và những vật dụng dành cho người ở cõi Âm được làm bằng giấy tượng tượng trưng.

Các gia đình có thể làm mâm cơm mặn với đủ những món như xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho và đồ vàng mã theo nhu cầu sinh thời của những người đã khuất. 

3. Mâm cúng chúng sinh

Trong tín ngưỡng dân gian, ngày Rằm tháng 7 còn được gọi là ngày "xá tội vong nhân" tức là ngày mà Diêm Vương mở địa ngục cho các vong hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái ở kiếp trước. 

Mâm cúng chúng sinh là mâm cơm chay với cháo loãng. Ảnh: Internet

Theo quan niệm, những vong hồn này thường rất đáng thương do không được ai thờ cúng, lang thang vạ vật không tìm được về với tổ tiên. Do đó, dân gian thường làm một mâm lễ cho các vong hồn này để chúng không quấy nhiễu dương gian. 

Trái với mâm cúng Phật và gia tiên, lễ cúng cô hồn thường được tổ chức vào chiếu tối ngày 14/7 hoặc 15/7.

Bởi theo quan niệm, đây là thời gian những vong linh trên đường trở về địa ngục nên cũng là lúc cúng cô hồn chuẩn nhất. Mọi việc cúng phải được hoàn tất vào ngày 15/7.

Mâm cúng chúng sinh lễ vật gồm: 

- Muối gạo (1 đĩa dùng rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà về bốn phương, tám hướng sau khi cúng xong). 

- Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ)

- Hoa quả (5 loại 5 mầu)

-12 cục đường thẻ

- Quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc- Các loại bỏng ngô, bánh, kẹo

- Tiền vàng (tiền thật các loại mệnh giá và tiền vàng mã.

 - Nước 3 ly nhỏ, 3 cây nhang, 2 ngọn nến nhỏ...

Lưu ý: Trong mâm cúng cô hồn không cúng xôi, gà, heo. Chỉ cúng cô hồn bằng những món ăn chay, không cúng đồ ăn mặn vì sẽ khơi dậy tham, sân, si.Khi rải tiền vàng phải để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng từ 3-5-7 cây hương.  

Bày lễ cúng ngoài trời hoặc trước cửa chính ngôi nhà. Gia chủ có thể đọc những bài văn cúng hoặc khấn nôm theo tâm nguyện và rải lòng thương của mình đối với các cô hồn, mong linh hồn được giải thoát khỏi trần thế đau khổ. Kết thúc lễ cô hồn, gạo muối được vãi ra sân, đường, sau đó là đốt vàng mã.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news