Tin mới

Rắn lục đuôi đỏ chết vẫn có thể phóng được nọc độc

Thứ sáu, 16/01/2015, 09:04 (GMT+7)

Rắn lục đuôi đỏ khi cắn chỉ tiêm một phần nọc độc vì vậy nó vẫn có thể tiếp tục gây tổn thương sau khi đã cắn lần đầu tiên. Đặc biệt, khi rắn lục đuôi đỏ mới chết hoặc phần đầu rắn bị cắt rời vẫn có thể cắn và phòng nọc độc.

Rắn lục đuôi đỏ khi cắn chỉ tiêm một phần nọc độc vì vậy nó vẫn có thể tiếp tục gây tổn thương sau khi đã cắn lần đầu tiên. Đặc biệt, khi rắn lục đuôi đỏ mới chết hoặc phần đầu rắn bị cắt rời vẫn có thể cắn và phòng nọc độc.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, ngày 15/1, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn đã ký công văn gửi các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên về tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường.

Bộ NN-PTNT cho rằng, rắn lục đuôi đỏ còn có tên khác là rắn lục mép trắng, rắn lục tre (tên khoa học là Trimeresurus albolabris thuộc họ rắn lục Viperidae).Đây là loài phổ biến, phân bố rộng ở khắp các tỉnh, thành phố tại VN. Rắn lục đuôi đỏ có khả năng sinh sản nhanh. Mùa giao phối từ tháng 3 - 5, sinh sản vào tháng 8 - 11. Rắn lục đuôi đỏ khi cắn chỉ tiêm một phần nọc độc vì vậy nó vẫn có thể tiếp tục gây tổn thương sau khi đã cắn lần đầu tiên. Đặc biệt, khi rắn lục đuôi đỏ mới chết hoặc phần đầu rắn bị cắt rời vẫn có thể cắn và phòng nọc độc.

Rắn lục đuôi đỏ chết vẫn có thể phóng được nọc độc

Việc rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường trong thời gian qua ở một số địa phương có thể do điều kiện thời tiết ấm áp hơn. Các trận lũ lớn trước đây đã mang theo một số cá thể rắn lục từ vùng thượng lưu xuống đồng bằng, gặp điều kiện thuận lợi đã phát triển nhanh hơn, gia tăng về số lượng.

Bộ NN-PTNT yêu cầu các tỉnh, thành phố hướng dẫn người dân tổ chức các đợt phát quang bụi rậm, dây leo quanh nhà, gần đường đi, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; xua đuổi và tiêu diệt khi phát hiện rắn lục đuôi đỏ.

Khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, người dân cần hạn chế vận động tối đa, không rạch vết thương, mà phải đến ngay cơ sơ y tế gần nhất để kiểm tra và tiêm huyết thanh chống độc.

Trong thời gian qua, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường ở nhiều địa phương. Nhiều người đã bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện, khiến người dân vô cùng hoang mang. Theo thống kê tại tỉnh Quảng Ngãi, trong hai tháng 10/2014 và 11/2014, tỉnh đã ghi nhận 135 trường hợp người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn đưa đến các cơ sở y tế cứa chữa. Rất may là tất cả trường hợp bị rắn cắn đều được cấp cứu kịp thời nên không có ca tử vong.

Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cũng thống kê năm 2014, bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị 141 ca ở các huyện, thị trong tỉnh bị rắn cắn, chủ yếu là rắn lục đuôi đỏ; nhiều nhất là trong 2 tháng 10 và 11 với tổng số 41 ca. 

Trong đó, tại huyện Tây Hòa, trong 2 tháng qua Bệnh viện đa khoa huyện đã tiếp nhận và điều trị 22 ca bị rắn lục đuôi đỏ cắn, tăng đột biến so với bình quân hàng năm. Đặc biệt, ở hầu hết các xã trong huyện đều có bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn, có những xóm có nhiều người bị loài rắn độc này tấn công.

H.Nguyên (tổng hợp)

Xem thêm Video: Người đàn ông châu Phi "dắt" sư tử đi dạo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Rắn lục đuôi đỏ cắn một nông dân không đông máu nguy kịch

Một bệnh nhân bị rối loạn đông máu do rắn lục đuôi đỏ cắn nhập viện trong tình trạng xuất huyết nặng tại Bình Định đã được các bác sĩ cứu chữa qua cơn nguy kịch.