Tin mới

Sa mạc lớn nhất trên thế giới biến thành "thiên đường" buôn người

Thứ sáu, 24/07/2015, 15:19 (GMT+7)

Sa mạc Sahara từ lâu đã trở thành tuyến đường huyết mạch của những vụ buôn người xuyên lục địa từ Châu Phi sang Châu Âu. Tại đây các "chuyến tàu tử thần" đã tiến hành đến Libya để vượt Địa Trung Hải.

Sa mạc Sahara từ lâu đã trở thành tuyến đường huyết mạch của những vụ buôn người xuyên lục địa từ Châu Phi sang Châu Âu. Tại đây các "chuyến tàu tử thần" đã tiến hành đến Libya để vượt Địa Trung Hải.

Sahara là một trong những "thủ phủ" của những kẻ buôn người, lớn thứ 2 thế giới. Tại đây, hàng ngày chen chúc những đoàn xe tải đi qua tuyến đường huyết mạch để chở những người dân di cư nhưng thực chất đang tiến hành những cuộc giao dịch buôn bán người xuyên lục địa.

 

Sự bất ổn và loạn lạc đã khiến số lượng người dân chạy trốn khỏi Châu Phi tăng đột biến vào vài năm trở lại đây. Đây là cơ hội vàng cho những kẻ buôn người.

Từ thế kỉ 15, thành phố Agadez Niger đã là một trong những trung tâm thương mại quan trọng nhất của Châu lục, là cửa ngõ quan trọng giữa Tây và Bắc Phi.

 

Hoàn cảnh sống khắc nghiệt đã khiến những người dân da đen ở đây chạy trốn và tìm đến miền đất hứa. Vô tình, họ đã trở thành nạn nhân của những vụ buôn người.

Những người di cư bị nhồi nhét trên những chiếc xe tải, trong cuộc hành trình di cư đã có hàng nghìn người chết mỗi năm. Đến với vùng đất hứa là bờ biển Libya, đoàn xe chở những người di cư phải vượt qua địa hình chủ yếu là sa mạc nóng bức và khô cằn. 

 

Một trong những lái xe trong những "chuyến tàu tử thần", Musa (38 tuổi) cho biết, mặc dù biết được những rủi ro như xe của mình có thể bị phá hủy dưới nhiệt độ 120 độ C trên sa mạc, hoặc những người di cư có thể sống sót không quá hai ngày, nhưng ông không biết làm cách nào để hối lộ cảnh sát và quân đội để có thể trót lọt qua các trạm kiểm tra. 

 

Những người di cư luôn được che khuôn mặt bằng một chiếc khăn và họ không ý thức được điều gì đang chờ đón mình ở phía trước.

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, mà đặc biệt là điện thoại di động và mạng xã hội là bàn đạp tiếp sức cho những kẻ buôn lậu có cơ hội tìm kiếm những người di cư tiềm năng tại Châu Phi.

 

Hàng trăm người dân từ khắp Trung và Tây Phi đã đổ tiền vào sa mạc mỗi tuần chỉ để mong muốn thoát khỏi cảnh nghèo đói, đến vùng đất hứa.

 

Họ chỉ có điểm chung duy nhất là mong muốn đến Agadex với số điện thoại của Musa mà không biết rằng mình trở thành nạn nhân của những vụ buôn người xuyên lục địa.

Minh Di (Theo Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news