Tin mới

Sách giáo khoa đắt gấp 2-3 lần: Bộ GD-ĐT nói gì?

Thứ tư, 25/05/2022, 19:23 (GMT+7)

Trong phiên thảo luận tổ ở Quốc hội sáng ngày 25/5, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã thông tin về việc giá sách giáo khoa tăng 2-3 lần.

Theo tin tức từ Tuổi Trẻ, Vnexpress, Vietnamnet, sáng 25/5, trước ý kiến của một số đại biểu Quốc hội về các bất cập sách giáo khoa (SGK) tăng giá 2-3 lần, tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã lên tiếng cho rằng: "Việc này tôi không phải thanh minh hay giải thích cho doanh nghiệp, nhưng cung cấp thông tin để đại biểu biết thêm".

Ông cho rằng khi so sánh giá sách, cần so sánh giá sách tương đồng, tức là so sánh giá các bộ sách được biên soạn mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhau.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh TTO
Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh TTO

Đơn cử, sách cho lớp 1, 2, 3, 7, 10, là biên soạn mới, xã hội hóa theo chủ trương của Quốc hội. Các loại sách này được biên soạn với khổ lớn, giấy tốt hơn. Quy trình từ biên soạn đến giới thiệu, thử nghiệm, phát hành đều do các doanh nghiệp đảm nhiệm, sau đó kê khai giá với Bộ Tài chính.

"Các bộ sách lớp 3, lớp 7, lớp 10 của Nhà xuất bản Giáo Dục năm nay với sự chỉ đạo ráo riết đã giảm được từ 10-15% so với các sách tương ứng mới của năm ngoái, trong khi giá thành vật liệu, nhiên liệu tăng lên", ông Sơn nêu rõ.

Còn các bộ SGK thuộc chương trình 2016 giá thấp hơn sách mới, vì được nhà nước hỗ trợ tiền cho nhiều khâu như biên soạn, thẩm định. Sách cũ khổ nhỏ, giấy xấu hơn. Thế nên bộ SGK cũ giá 50.000-100.000 đồng; SGK mới giá 200.000-300.000 đồng tùy từng loại.

"So sánh với sách cũ thì thấy khác nhau, nhưng so với sách chương trình mới thì đồng đẳng, hợp lý hơn. Nếu so giá sách mới với các bộ sách cũ được Nhà nước tổ chức trước đây để nói SGK tăng giá thì không tương đồng", Bộ trưởng Sơn nêu quan điểm.

Ngoài ra, ông Sơn cũng nói thêm, Bộ đã chỉ đạo NXB Giáo dục Việt Nam mỗi loại sách dành 25.000 bản phát cho học sinh vùng xa. Tuy nhiên, con số này vẫn ít, cần có biện pháp khác. Đồng thời, khi sách chưa phát hành, NXB đã phải cung cấp bản PDF trên trang web, học sinh có thể tải xuống thuận tiện. 

"Bộ đang tiến hành các giải pháp để giá SGK hợp lý, thuận tiện nhất cho người học", ông Sơn nói.

Lãnh đạo ngành giáo dục cũng khẳng định SGK mới dùng lại được chứ không phải dùng một lần rồi phải bỏ. Bộ đã chỉ đạo các trường tăng cường mua SGK để tại thư viện để học sinh có thể dùng nhiều lần.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sách giáo khoa