Tin mới

Bộ câu hỏi Olympia dành cho 1 nam sinh khiến CĐM ‘điêu đứng’: Hỏi toàn thứ vĩ mô, kiến thức phải cực khủng

Thứ ba, 24/05/2022, 15:01 (GMT+7)

Bộ câu hỏi Olympia này được đánh giá siêu khó, có nhiều kiến thức quá rộng, không xuất hiện trong chương trình phổ thông.

Đường Lên Đỉnh Olympia là một chương trình dành cho các học sinh giỏi trên khắp cả nước, các câu hỏi đa dạng, có độ khó nhất định để thử sức các thí sinh. Tuy nhiên, trong chung kết Đường lên đỉnh Olympia vào hồi tháng 11/2021 đã khiến Cộng đồng mạng chú ý, không phải vì thí sinh mà vì bộ câu hỏi hóc búa khó tin.

Trong cuộc thi này, Nguyễn Hoàng Khánh (THPT Bạch Đằng, Quảng Ninh) là thí sinh giành vòng nguyệt quế. Song, Duy Anh (học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An) lại gây ấn tượng và tạo ra nhiều tiếc nuối.

Duy Anh (học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An)
Duy Anh (học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu - Nghệ An)

Ở những vòng cuối, Duy Anh đã bị mất bình tĩnh, một bộ phận khán giả cho rằng phần thi Khởi động của Duy Anh khó hơn hẳn 3 bạn cùng chơi, gây ảnh hưởng đến tâm lý. Cộng đồng mạng bình luận: "Hơi thương Duy Anh nay run quá, trở nên mất bình tĩnh. Nhưng có ai thấy bộ câu hỏi của Duy Anh khó hơn không, toàn hỏi những kiến thức rất khoai"; "Bộ câu hỏi phần Khởi động của Duy Anh 'khủng bố' quá nên có lẽ bạn ấy bị áp lực tâm lý ngay từ phần này. Mình đọc xong câu Tiếng Anh mà choáng luôn, không chỉ cần có năng lực ngoại ngữ mà còn cần kiến thức rộng nữa. Cảm ơn Duy Anh vì đã cố gắng hết mình để hoàn thành phần thi, bạn đã làm cố gắng hết sức rồi!"…

Bộ câu hỏi Olympia dành cho 1 nam sinh khiến CĐM ‘điêu đứng’: Hỏi toàn thứ vĩ mô, kiến thức phải cực khủng - Ảnh 1

Vậy bộ câu hỏi siêu khó của nam sinh này như thế nào?

1. Nguyễn Trãi đã dùng câu "Thiên khôi địa thiết phó kỳ quan" để ca ngợi cảnh đẹp thuộc tỉnh nào hiện nay?

=> Đáp án: Quảng Ninh

2. Câu nói: "Con nhà tông, không giống lông cũng giống cánh" là một ví dụ điển hình cho hiện tượng sinh học nào?

=> Di truyền

3. Ngày 23/10 hàng năm là ngày kỷ niệm tuyến hậu cần chiến lược nào trong những năm kháng chiến chống Mỹ?

=> Đường Hồ Chí Minh trên biển

4. VĐV cử tạ khuyết tật nào của nước ta đã giành huy chương Vàng Paralympic 2016 và Huy chương Bạc Paralympic 2020?

=> Lê Văn Công

5. Hành khúc nào do nhạc sĩ Doãn Quang Hải sáng tác 70 năm trước, nói lên nguồn gốc "từ nhân dân mà ra", mục đích "vì nhân dân mà chiến đấu" của Quân đội ta?

=> Hành khúc "Vì nhân dân quên mình"

6. According to The Ministry of Planning and Investment, in 2020, what is the ranking of Vietnam's economy in Southeast Asia? (dịch: Theo Bộ kế hoạch và Đầu tư, vào năm 2020, thứ hạng xếp hạng kinh tế của Việt Nam đứng thứ bao nhiêu ở Đông Nam Á?)

=> The fourth (dịch: Đứng thứ tư)

7. Mô hình do hội Doanh nhân trẻ và Thành đoàn TP.HCM triển khai với các trạm đổi bình oxy miễn phí phục vụ người dân có tên thường gọi là gì?

=> ATM Oxy

8. Theo điều 244, Bộ luật Hình sự hiện hành, hành vi nuôi nhốt hổ trái phép có thể bị xử phạt tối đa 10 hay 15 năm tù?

=> 15 năm tù

9. Súng SKZ do kĩ sư, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa sáng chế đã hạn chế được hiện tượng gì thường xuất hiện khi bắn ở các loại súng thời đó?

=> Súng giật

10. Hai dạng hình học nào thường được dùng trong ca dao, tục ngữ Việt Nam nhằm thể hiện sự trọn vẹn, tốt đẹp?

=> Vuông và tròn

Nguyễn Đình Duy Anh chiến thắng ở cuộc thi quý 4 với 250 điểm
Nguyễn Đình Duy Anh chiến thắng ở cuộc thi quý 4 với 250 điểm

Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu - nơi Duy Anh theo học là một ngôi trường đình đám với truyền thống hiếu học và một bề dày thành tích. Năm 2019, Duy Anh trúng tuyển thủ khoa khối chuyên Vật lý, với số điểm 47,48. Điều này vô cùng đặc biệt vì những năm trước, danh sách lớp chuyên Lý phần lớn là học sinh ở các trường THCS chuyên của địa phương; số học sinh ở trường công lập là rất ít. Trong khi đó, Duy Anh là học sinh tại 1 trường cấp 2 ngoài công lập tại thành phố Vinh.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news