Tin mới

Sai lầm của nhiều bố mẹ: Chăm chăm tẩm bổ nhưng lại bỏ qua 3 cơ hội vàng để con thông minh, xuất chúng

Thứ năm, 27/04/2023, 11:18 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã phát hiện ra 3 cơ hội vàng để một đứa trẻ trở nên thông minh. Nếu bố mẹ biết nắm bắt thì có thể nuôi dạy được những đứa con xuất chúng.

Hầu hết các bậc cha mẹ đều muốn dạy dỗ nên một đứa trẻ thông minh và xuất chúng. Để làm được như vậy, ngoài chế độ ăn uống, việc giáo dục con cần chú ý đến thời điểm và phương pháp. Nếu chọn sai thời điểm và phương pháp thì đầu tư bao nhiêu tâm sức, tiền bạc cũng chỉ phí công.

Richard Weissbourd, giáo sư tâm lý học hành vi trẻ em tại Đại học Harvard, đã thực hiện một cuộc khảo sát về sự phát triển trí não và thể chất cũng như tinh thần của trẻ em. Ông phát hiện ra hầu hết trẻ đều có 3 giai đoạn phát triển trí não cao nhất trong đời, đó là 3 cơ hội để trẻ trở nên thông minh hơn. Nếu cha mẹ nắm bắt được 3 cơ hội này để nuôi dưỡng tốt thì con cái khi lớn lên chắc chắn không bị tụt lại phía sau.

Giáo sư tâm lý học hành vi trẻ em Richard Weissbourd.
Giáo sư tâm lý học hành vi trẻ em Richard Weissbourd.

Khi nói đến thời điểm trở nên thông minh, hầu hết các bậc cha mẹ nghĩ tới giai đoạn học trung học bởi đây là lúc trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn học sâu. Trên thực tế, đến trường trung học mới đào tạo lại là quá muộn. Lúc này, sự phát triển trí não của trẻ đã trưởng thành, rất khó để trau dồi các năng lực khác. Vậy 3 cơ hội để trẻ trở nên thông minh là khi nào?

Cơ hội đầu tiên: 0-3 tuổi

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng trọng lượng não bộ của trẻ sơ sinh chỉ bằng 25% so với người lớn, đến giai đoạn 0-3 tuổi trọng lượng não bộ sẽ tăng lên 85%. Các tế bào thần kinh trong não sẽ kết nối với tốc độ 700-1000 mỗi giây và được gọi là "tốc độ bay".

Các tế bào thần kinh kết nối càng nhanh, não của trẻ sẽ càng thông minh. Lúc này, tốc độ kết nối nơ-ron phụ thuộc vào kích thích bên ngoài mà não trẻ nhận được. Đây là cơ hội đầu tiên để trẻ trở nên thông minh, việc tu dưỡng vào thời điểm này giúp ích rất nhiều cho sự trưởng thành của trẻ.

Từ 0-6 tuổi là giai đoạn não trẻ phát triển và hoàn thiện cực nhanh, mạnh. Ảnh minh họa: Internet
Từ 0-6 tuổi là giai đoạn não trẻ phát triển và hoàn thiện cực nhanh, mạnh. Ảnh minh họa: Internet

Cơ hội thứ hai: 3-6 tuổi

Khi trẻ từ 3-6 tuổi, tốc độ phát triển toàn diện của não bộ có xu hướng ổn định nhưng não phải của trẻ phát triển nhanh nhất. Hai nửa bán cầu não phối hợp làm việc cùng nhau. Trẻ có não trái và não phải phát triển cân bằng sẽ thông minh hơn.

Mặc dù tốc độ phát triển của não phải lúc này nhanh nhưng nếu các chức năng của não không được phát triển một cách cân đối và không tận dụng được chức năng của não phải thì trí tuệ của trẻ sẽ có xu hướng ở mức tầm thường. Ở giai đoạn này, nếu rèn luyện được khả năng phối hợp giữa não trái và não phải để phát triển cân đối thì trẻ sẽ thông minh hơn.

Cơ hội thứ ba: 8-10 tuổi

Từ “Biểu đồ tăng trưởng và phát triển của con người trước 20 tuổi” , chúng ta có thể thấy tốc độ phát triển của não bộ tăng nhanh trước 10 tuổi, sau 10 tuổi thì phát triển chậm lại, thậm chí dừng hẳn.

Sau 10 tuổi, não bộ của con người phát triển chậm lại, thậm chí dừng hẳn. Ảnh minh họa: Internet
Sau 10 tuổi, não bộ của con người phát triển chậm lại, thậm chí dừng hẳn. Ảnh minh họa: Internet

Không có cách nào để so sánh tốc độ phát triển trước và sau 10 tuổi. Từ điều này, chúng ta cũng có thể thấy rằng trẻ em rất khó trở nên thông minh sau khi lên trung học cơ sở. Vì vậy, 8-10 tuổi là cơ hội cuối cùng để trẻ trở nên thông minh, đồng thời đây cũng là giai đoạn quan trọng để hình thành thói quen học tập và khả năng học tập của trẻ.

Cha mẹ hãy tận dụng cơ hội cuối cùng này, trau dồi các khả năng học tập khác nhau và điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập tương lai của đứa trẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news