Tin mới

Những cách giải nhiệt sai lầm dễ mắc phải khi nắng nóng

Thứ hai, 06/06/2016, 08:50 (GMT+7)

Thời tiết nóng bức khi mùa hè đến là thời điểm khiến nhiều người tìm mọi cách để có được cách giải nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, có khá nhiều người mắc phải sai lầm khi giải nhiệt không đúng cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thời tiết nóng bức khi mùa hè đến là thời điểm khiến nhiều người tìm mọi cách để có được cách giải nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, có khá nhiều người mắc phải sai lầm khi giải nhiệt không đúng cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngồi dưới quạt, bật điều hòa sau khi vừa đi nắng

Ngồi dưới quạt khi vừa mới đi nắng về là sai lầm của rất nhiều người. Ảnh: Internet

Đời sống pháp luật dẫn lại nguồn tin cho biết đây là một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải. Nếu khi đi nắng về bạn đã vội vàng bật quạt hay ngồi điều hòa ngay với suy nghĩ nhanh chóng đẩy lùi cơn nóng thì bạn hoàn toàn đã sai lầm.

Vì lúc này cơ thể dễ mất đi cân bằng nhiệt, từ nóng chuyển sang lạnh đột ngột, dễ khiến bạn choáng váng và ngất xỉu, nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.  

Giải pháp đúng đắn là bạn nên lau khô mồ hôi để tránh nhiễm lạnh đột ngột. Trước khi ra ngoài, bạn nên tắt điều hòa từ 15 đến 20 phút để tránh sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong và ngoài trời. 

Uống nước đá lạnh

Nhiều người suy nghĩ rằng việc uống nước đá lạnh vào thời tiết nắng nóng là cách để giảm nhiệt độ hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, đây cũng là một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải. Mặc dù nước đá mang lại cảm giác mát lạnh trong thời gian ngắn nhưng sẽ gây tổn thương đường ruột. Nếu duy trì thói quen này lâu ngày sẽ gây nên viêm dạ dày mãn tính.

Việc uống nước đá lạnh lúc cơ thể đang nóng sẽ làm những mạch máu trong dạ dày và ruột bị co thắt lại, làm giảm chức năng của dạ dày, dễ dẫn đến đau bụng cấp. 

Tắm khi còn ướt mồ hôi

Tắm khi còn ướt mồ hôi sẽ khiến cơ thể mất cân bằng nhiệt nhanh chóng. Ảnh: Internet

Gia đình và xã hội cho biết thời tiết nắng nóng khó chịu khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi và nhiều người lựa chọn vào nhà tắm để tận hưởng cảm giác xoa dịu cái nóng. Tuy nhiên, việc làm này sẽ khiến cơ thể bạn mất cân bằng nhiệt một cách nhanh chóng.  

Khi cơ thể đang vẫn còn thoát mồ hôi, nếu dội nước lạnh sẽ khiến khí lạnh xâm nhập vào cơ thể qua các lỗ chân lông đang mở sẽ trở nên nguy hiểm đối với sức khỏe, ảnh hưởng đến việc lưu thông máu trong cơ thể, nhịp tim và huyết áp. 

Ăn nhiều thực phẩm lạnh để giải nhiệt

Ăn nhiều thực phẩm lạnh để giải nhiệt cũng là một trong những sai lầm nghiêm trọng mà nhiều người mắc phải. Ảnh: Internet

Việc ăn quá nhiều đồ ăn vặt trong mùa hè sẽ khiến cơ thể bốc hỏa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và đường ruột. 

Cởi trần khi trời nóng

Cởi trần khi trời nóng rất dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh do lỗ chân lông bị thu hẹp đột ngột khiến sự nóng ẩm ngấm ngược trở lại vào cơ thể. Do đó, dù trời nóng bạn nên mặc quần áo,tốt nhất là quần áo mỏng có khả năng thấm hút mồ hôi, thoáng khí. 

Ngồi quá lâu trong phòng điều hòa

Ngồi quá lâu dưới điều hòa sẽ gây đau nhức vai, cổ, thắt lưng. Ảnh: Internet

Việc ngồi quá lâu trong phòng điều hòa sẽ dễ gây đau nhức vai, cổ, thắt lưng bởi khí lạnh dễ tấn công vào những bộ phận này. Ngoài ra, trong phòng điều hòa kín không được thông gió sẽ là nguyên nhân khiến vi khuẩn dễ sinh sôi, nảy nở lây truyền mầm bệnh.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news