Tin mới

Sai lầm phá hủy da mỗi ngày mà bạn không nhận ra

Thứ ba, 29/10/2019, 14:57 (GMT+7)

Ngay cả khi bạn nghĩ mình đang chăm sóc rất tốt cho làn da thì bạn cũng có thể mắc phải lỗi phổ biến này khiến da xấu đi.

Chúng ta đều biết rằng một thói quen làm sạch và giữ ẩm cẩn thận giúp chúng ta duy trì làn da mặt khỏe mạnh. Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ về cách chăm sóc phần còn lại của cơ thể.

Một cuộc khảo sát gần đây của Dove đã tiết lộ rằng các chuyên gia có một số quan ngại về cách phụ nữ đối xử với làn da của họ. 78% các bác sĩ da liễu tin rằng phụ nữ tập trung vào chăm sóc da mặt, thường quên mất phần còn lại của cơ thể hoặc thậm chí là vô tình làm hỏng hàng rào bảo vệ da của họ.

"Hàng rào bảo vệ da giúp loại bỏ những chất gây kích ứng da và giữ lại những dưỡng chất, hydrat hóa", bác sĩ da liễu Mona Gohara giải thích.

Dù chăm sóc da rất kỹ nhưng bạn có thể mắc phải một số sai lầm không nhận ra. Ảnh: Shutterstock

Tầm quan trọng của hàng rào bảo vệ da

Hãy tưởng tượng làn da của bạn như một bức tường gạch. Những viên gạch được hình thành từ các tế bào da chết, cũ với lớp vôi vữa bao gồm lipid béo giúp da mềm mại. Những lipid này gồm 3 chức năng chính: giữ nước để da hydrate hóa, ngăn các yếu tố giữ ẩm không bị rò rỉ và bảo vệ chống lại bụi bẩn, chất gây dị ứng có thể khiến da bị kích ứng.

"Nếu hàng rào này bị tổn hại theo bất cứ cách nào thì da có thể bị viêm, kích ứng, khô, xỉn màu và mất nước. Khi hàng rào bị xâm phạm, chất kích thích xâm nhập gây kích ứng. Nước có thể bay hơi gây khô da. Nhưng một hàng rào nguyên vẹn tương đương với làn da khỏe mạnh, rạng rỡ và tươi sáng", bác sĩ Gohara nói.

Khi chúng ta già đi, hàng rào này thay đổi. Đó là lý do phụ nữ sau 40 tuổi dễ bị khô da hơn.

Hàng rào bảo vệ da bị phá hủy như thế nào?

"Các chất hoạt động bề mặt mạnh có trong xà phòng, việc chà xát quá mạnh, nước nóng, áo len, gió và xà phòng giặt tẩy mạnh đều có thể khiến hàng rào bảo vệ da bị yếu đi", bác sĩ cho biết. Nhưng xà phòng thường là thủ phạm hàng đầu. Những hóa chất, chẳng hạn như natri lauryl sulfate thường được cho vào xà phòng để giúp chúng tạo bọt tốt hơn, nhưng chúng có thể gây ra những vấn đề về da.

"Nghiên cứu của Dove cho thấy 3 trong số 4 bác sĩ da liễu nói rằng phụ nữ thường làm hỏng da khi tắm, nghĩ rằng họ đang chăm sóc da". Phụ nữ không nhận ra có một số loại xà phòng gây hại hơn mang lại lợi ích.

Tất nhiên, việc sử dụng các phương pháp chăm sóc da tự nhiên và tuân theo chế độ chăm sóc da toàn thân tốt chính là những cách tốt để duy trì một làn da khỏe mạnh.

Tiến sĩ Gohara đưa ra một số lời khuyên để giữ cho làn da khỏe mạnh đó là sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, tắm nước ấm, không chà xát mạnh lên da, mặc quần áo cotton, làm ẩm không khí, che mặt khi đi ra ngoài trời lạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news