Tin mới

Tại sao máu có màu đỏ chứ không phải xanh hay trắng?

Thứ hai, 28/10/2019, 19:30 (GMT+7)

Tất cả chúng ta đều biết một sự thật hiển nhiên là máu có màu đỏ. Vậy điều gì đã tạo ra màu sắc đặc trưng này, hãy cùng đọc bài viết dưới đây.

Có rất nhiều màu sắc dưới lớp da của bạn. Phổ màu hồng, miễn là bạn không hút thuốc, gan màu nâu, não màu xám. Và thứ chảy qua tĩnh mạch, động mạch của bạn là máu có màu đỏ. Mọi người tự hỏi tại sao máu lại có màu đỏ, dưới đây là câu trả lời.

Các tế bào máu là gì?

Máu người không chỉ là một chất lỏng mà nó còn chứa rất nhiều thứ để cơ thể bạn vận hành. Hầu hết máu của chúng ta được tạo thành từ huyết tương, nơi mà các tế bào máu lơ lửng bên trong. Bất cứ chất nào mà máu mang theo (ngoài oxy) đều bị hòa tan trong huyết tương. "Loại tế bàu máu phổ biến nhất lơ lửng trong huyết tương là các tế bào hồng cầu", bác sĩ David Gatz đến từ Trung tâm y tế Mercy tại Baltimore, Mỹ cho biết.

Hồng cầu. Ảnh: Shutterstock

Các tế bào hồng cầu chứa một loại protein giàu chất sắt gọi là hemoglobin. Chất này mang oxy từ phổi đến tất cả các bộ phận của cơ thể. "Màu đỏ xuất phát từ một đơn vị phụ của loại protein này, có tên "heme" chứa sắt. Oxy sau đó liên kết với sắt và đó là sự tương tác giữa các đơn vị heme và oxy, khiến máu có màu đỏ". Các phần khác của máu là tiểu cầu và bạch cầu không tác động đến màu sắc của máu.

"Máu trong các động mạch đến và đi từ tim, phổi có màu đỏ tươi dù nó ở bên trong hay ngoài cơ thể". Ngược lại, máu ở tĩnh mạch lại có màu đỏ sẫm", ông nói. Mặc dù tĩnh mạch có màu xanh lam nhưng thực sự thì bạn không có máu xanh, nó chỉ là ảo ảnh.

Oxy khiến máu có màu đỏ

Oxy khiến các tế bào hồng cầu có màu đỏ. Nếu mức oxy thấp do bạn khó thở, tất cả máu trong cơ thể có thể sẫm màu hơn.

Nhiều người cố gắng cầm máu ở nhà nhưng nếu vết cắt hoặc vết thương của bạn đang phun ra máu đỏ tươi, điều đó có nghĩa là bạn đã bị thương ở động mạch chứ không phải tĩnh mạch và cần được đưa đến bác sĩ gấp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news