Tin mới

Sai lầm vô số người dùng iPhone và Android cùng mắc phải, khiến tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân gặp rủi ro

Thứ hai, 05/06/2023, 11:36 (GMT+7)

Rất nhiều người dùng iPhone và Android đang mắc sai lầm khi quét các tài liệu quan trọng bằng thiết bị của họ.

Việc dùng điện thoại quét tài liệu là cách đơn giản nhất để chia sẻ thông tin quan trọng, như thông tin ngân hàng, ảnh hộ chiếu, CCCD... nhưng chúng có thể dễ dàng rơi vào tay kẻ xấu. 

Chuyên gia chống rửa tiền Mark Wright nói với tờ The Sun: "Những bức ảnh chứa thông tin nhạy cảm như ảnh hộ chiếu, giấy phép và thẻ là mục tiêu dễ dàng của những tên trộm. Chúng có thể đánh cắp dữ liệu cá nhân của bạn mà không cần đổ mồ hôi bằng cách chuyển tiếp ảnh".

Kẻ trộm thường khai thác iPhone và Android bị đánh cắp để truy cập dữ liệu người dùng riêng tư. Tội phạm mạng cũng có thể truy cập trái phép vào thiết bị thông qua phần mềm gián điệp .

Vì vậy, nếu bạn chụp một bức ảnh về thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ hoặc mật khẩu để gửi cho bạn bè hay người thân thì hành động này có thể trao cho những kẻ lừa đảo chìa khóa để trộm tiền của bạn.

Dùng điện thoại để lưu trữ các tài liệu quan trọng mà không có bảo mật đang là sai lầm nhiều người dùng iPhone, Android mắc phải. Ảnh: The Sun
Dùng điện thoại để lưu trữ các tài liệu quan trọng mà không có bảo mật đang là sai lầm nhiều người dùng iPhone, Android mắc phải. Ảnh: The Sun

"Một bước đơn giản mà bạn có thể thực hiện để ngăn chặn điều này là xóa mọi ảnh của các tài liệu quan trọng khỏi ứng dụng Ảnh ngay sau khi sử dụng xong", Wright giải thích. 

"Tốt hơn nữa, thay vì phụ thuộc vào ứng dụng Ảnh, hãy cân nhắc sử dụng bộ lưu trữ tệp an toàn có thể được bảo vệ bằng mật khẩu. Chẳng hạn như ứng dụng Wallet (trên Apple), nơi bạn có thể lưu trữ thẻ tín dụng, bằng lái xe, thẻ chuyển tiền, thẻ sinh viên...".

Các ứng dụng như Apple Wallet hoặc Google Wallet sử dụng công nghệ mã hóa để bảo vệ thông tin cá nhân của bạn. Về cơ bản, chúng chuyển đổi tất cả thông tin chi tiết của bạn thành mã, điều này khiến tin tặc khó chặn và đánh cắp dữ liệu hơn. 

Ứng dụng Ảnh không phải nơi an toàn để bạn lưu trữ các tài liệu quan trọng. Ảnh minh họa: The Sun
Ứng dụng Ảnh không phải nơi an toàn để bạn lưu trữ các tài liệu quan trọng. Ảnh minh họa: The Sun

Nếu bạn muốn lưu giữ các chi tiết và tài liệu quan trọng, chẳng hạn như hộ chiếu, giấy phép lái xe và thẻ trên thiết bị iPhone hoặc Android, thì bạn nên cân nhắc sử dụng một ứng dụng lưu trữ tệp an toàn, có mật khẩu bảo vệ.

Thậm chí, bạn có thể sử dụng mật khẩu sinh trắc học (vân tay hoặc Face ID) để đảm bảo chỉ mình bạn mới có thể truy cập liên tục vào thông tin này.

"Bằng cách lưu trữ các tài liệu quan trọng của bạn trong một kho lưu trữ tệp an toàn, bạn sẽ giảm đáng kể nguy cơ thông tin nhạy cảm của mình rơi vào tay kẻ xấu", Wright nói thêm. "Hãy cảnh giác, thận trọng với thông tin nhạy cảm và ưu tiên bảo vệ dữ liệu cá nhân của bạn. Với những biện pháp này, bạn có thể yên tâm sử dụng điện thoại của mình ở nơi công cộng mà không sợ dữ liệu của mình bị xâm phạm".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news