Tin mới

Sản phụ nguy kịch vì suy tim cấp được cứu sống ngay tại giường

Thứ hai, 21/09/2015, 15:50 (GMT+7)

Bất ngờ bị đờ tử cung, băng huyết; đồng thời bị tràn dịch màng phổi, tăng huyết áp, suy tim, khó thở do hở van tim 2 lá sau khi sinh, sản phụ này đã may mắn được các bác sĩ Bệnh viện quận 2 hội chẩn và siêu âm tim cấp cứu ngay tại giường. 

Bất ngờ bị đờ tử cung, băng huyết; đồng thời bị tràn dịch màng phổi, tăng huyết áp, suy tim, khó thở do hở van tim 2 lá sau khi sinh, sản phụ này đã may mắn được các bác sĩ Bệnh viện quận 2 hội chẩn và siêu âm tim cấp cứu ngay tại giường.

Theo tin tức trên báo VnExpress, mới đây, Bệnh viện quân 2, TP.HCM cho biết bệnh viện vừa xử lý thành công một trường hợp sản phụ bị băng huyết trong tình trạng khó thở, tăng huyết áp, tràn dịch màn phổi. Sản phụ là chị Bùi Tố Trinh (23 tuổi, quê Kiên Giang).

Sản phụ Trinh được nhập viện vào lúc nửa đêm trong tình trạng vỡ ối chuyển dạ sớm. Tại đây, các bác sĩ Khoa Sản đã đỡ đẻ thành công bé trai khỏe mạnh cân nặng 3,2 kg.

Trao đổi với PV báo Một thế giới, bác sĩ Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện quận 2 cho biết, sản phụ Trinh được chuyển đến bệnh viện sinh trong tình trạng vỡ nước ối, sinh non. Tuy nhiên, sau khi sinh, sản phụ có dấu hiệu đờ tử cung, băng huyết.

Các bác sĩ đã đặt bóng chèn tử cung để cầm máu cho sản phụ. Tình trạng co bóp tử cung sau đó ổn định và máu cũng đã giảm.

 

Hiện sức khỏe của sản phụ Trinh đã ổn định. Ảnh: VnExpress

 

Bất ngờ, ngày hôm sau, sản phụ than khó thở, huyết áp tăng cao 180/100 mmHg, gan lớn và tim có tiếng thổi bất thường. Lãnh đạo bệnh viện đã điều động hội chẩn khẩn giữa bác sĩ sản khoa, tim mạch, nội tiết và siêu âm tim cấp cứu tại giường. Kết quả hội chẩn cho thấy sản phụ suy tim cấp, tăng huyết áp, hở van 2 lá nặng kèm theo tràn dịch màng phổi 2 bên. Xét nghiệm nội tiết cho thấy bệnh nhân cường giáp nặng ảnh hưởng lên tim.

Lập tức sản phụ được điều trị theo phác đồ phù phổi cấp với các thuốc giãn mạch truyền tĩnh mạch, thuốc lợi tiểu và thuốc tăng co bóp cơ tim cùng thuốc ức chế hormone tuyến giáp. Sau 30 phút dùng thuốc, tình trạng khó thở cải thiện, huyết áp dần về mức bình thường. Sau đó chị Trinh được chuyển đến khoa Tim mạch để tiếp tục điều trị bệnh tim mạch. Hiện sản phụ đã hồi phục hoàn toàn, ăn được cháo, nằm đầu thấp không còn khó thở.

“Hiện bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, có thể ăn cháo. Tuy nhiên, các bác sĩ ở khoa tim mạch vẫn tiếp tục theo dõi”, bác sĩ Khanh cho biết thêm.

Khi biết gia đình chị Trinh rất nghèo, chồng đi làm xa nên trong suốt thời gian chị nằm viện, các điều dưỡng của Bệnh viện quận 2 đã trực tiếp chăm sóc chị, mọi chi phí điều trị và ăn uống của sản phụ cũng được bệnh viện hỗ trợ.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news