Tin mới

Sáng nay xét xử nguyên đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga tội lừa đảo

Thứ hai, 02/10/2017, 08:40 (GMT+7)

Sáng nay (2/10), TAND TP Hà Nội mở phiên hình sự sơ thẩm tòa xét xử bà Châu Thị Thu Nga, nguyên Đại biểu Quốc hội, vì hành vi lừa đảo hàng trăm người để chiếm đoạt số tiền hơn 300 tỷ đồng.

Sáng nay (2/10), TAND TP Hà Nội mở phiên hình sự sơ thẩm tòa xét xử bà Châu Thị Thu Nga, nguyên Đại biểu Quốc hội, vì hành vi lừa đảo hàng trăm người để chiếm đoạt số tiền hơn 300 tỷ đồng.

Theo báo Dân trí, Người Lao động, bà Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, trú tại phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) - nguyên Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT, cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất - Housing Group) đang bị cơ quan tố tụng cáo buộc với tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong số các đồng phạm của bị cáo Nga, 4 bị cáo nguyên là Phó Tổng Giám đốc Housing Group, gồm: Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng và Phan Thanh Tuyên. Hai bị cáo từng giữ chức giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing là Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy cùng 3 bị cáo từng là cán bộ, nhân viên của công ty này.

HĐXX gồm 5 thành viên, do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa. VKSND Tối cao ủy quyền cho VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên tòa với 2 kiểm sát viên tham gia tố tụng. Phiên xử dự kiến diễn ra khoảng 20 ngày.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga. Ảnh: Bá Chiêm/ Zing.vn

Theo Tri thức trực tuyến, từ 7h sáng, hàng chục cảnh sát đã có mặt tại tòa để đảm bảo an ninh trật tự. Nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến từ sớm để làm thủ tục, kiểm tra an ninh.

Bị cáo Nga mặc áo phông sẫm màu, được áp giải đến tòa bằng xe thùng, liên tục cúi mặt né ống kính phóng viên.

Theo cáo buộc Viện KSND tối cao, bà Nga đã có hành vi lừa đảo của hàng trăm khách hàng với số tiền lên đến hơn 300 tỷ đồng bằng thủ đoạn dùng Hợp đồng góp vốn tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội).

Cơ quan tố tụng xác định, từ năm 2009 đến tháng 11/2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư.

Đồng thời từ năm 2011, biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin lên cổng thông tin điện tử của Công ty Housing Group là Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn; đưa thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ của Dự án B5 Cầu Diễn.

Ngoài ra, bà Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở Công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Công ty Housing mua căn hộ hình thành trong tương lai tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Dự án B5 Cầu Diễn. Ảnh: VTC

Bằng thủ đoạn này, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 đến ngày 30/7/2013, Nga và các bị cáo được Nga ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn.

Số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng này, Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỷ đồng, trong đó có 157,6 tỷ chi không có hóa đơn chứng từ, bị can này đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Trong vụ án lừa đảo tại dự án B5 Cầu Diễn, Châu Thị Thu Nga được xác định giữ vai trò chủ mưu. 9 bị cáo còn lại bị cáo buộc là người thực hiện hành vi giúp sức.

Ngoài ra, cơ quan tố tụng xác định Housing Group còn thực hiện một số dự án ở Hà Nội có dấu hiệu vi phạm pháp luật như khu nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên quận Cầu Giấy khó khăn về nhà ở, khu nhà ở kinh doanh ở Phú Thượng (Tây Hồ), trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng ở 132 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân).

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news