Tin mới

Sập hầm thủy điện 12 người mắc kẹt: Các nạn nhân đã được cứu ra khỏi hầm(cập nhật)

Thứ sáu, 19/12/2014, 16:52 (GMT+7)

Hầm đã được thông và 12 nạn nhân đã được đưa ra khỏi hầm trong niềm vui vỡ òa của người thân và tất cả mọi người có có mặt tại hiện trường. >> Sập hầm thủy điện 12 người mắc kẹt: Phó Thủ tướng vào hiện trường nói chuyện với 12 nạn nhân>> Toàn cảnh cứu hộ sập hầm thủy điện Đa Dâng ngày thứ 2

12 nạn nhân đã được đưa ra khỏi hầm trong niềm vui vỡ òa.

17h45: Lực lượng cứu hộ cho biết, khi đào ngách bên tay trái được 14m (dự kiến 30 m) bất ngờ thấy một lỗ thủng nên đánh tạt bên tay trái phát hiện mọi người đang ngồi trong hầm chưa sập hết và nhanh chóng đưa ra. 

Có mặt tại hiện trường, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vui mừng cho biết việc đưa được toàn bộ 12 nạn nhân ra khỏi hầm sớm hơn kế hoạch rất nhiều nằm ngoài dự kiến của Ban chỉ đạo cứu nạn. 

Niềm vui như vỡ òa khi các nạn nhân được đưa ra khỏi hầm

Có 3 người (1 phụ nữ) được đưa ra bằng cáng. Còn lại những công nhân khác đã tự đi ra khỏi hầm trong tình trạng sức khỏe ổn định. Tất cả các công nhân ra khỏi miệng hầm được đưa ngay lên xe cứu thương chở về bệnh viện.

Hầm công binh tiếp cận các nhân trước và đưa được 2 người ra, còn hầm của công nhân Khoáng sản tiếp cận sau đó ít phút đưa các nạn nhân còn lại.

12 nạn nhân đã được đưa ra khỏi hầm. Ảnh Zing

16h45: 12 công nhân được đưa ra ngoài từ đường ngách hầm bên trái do lực lượng công binh phụ trách.

Sức khỏe công nhân yếu dần phải có người dìu và cáng ra ngoài. Các túi chườm ấm được đưa đến cho các nạn nhân. Các bác sĩ đang cách lý các nạn nhân để chăm sóc, rất may không có ai bị nguy kịch.

16h30: Báo Tiền Phong dẫn lời PV Lê Hữu Việt gọi về từ hiện trường cho biết, hầm đã thông, tất cả nạn nhân đã thoát nạn ra ngoài trong tiếng vỗ tay hò reo, vui mừng khôn xiết của mọi người.

Các nạn nhân được cáng ra xe cứu thương đưa đến bệnh viện. Ảnh Dân trí

15h: Ngách hầm phụ chỉ còn 12m nữa là đến nơi nạn nhân gặp nạn.

Các nạn nhân đã nhận thêm được thức ăn, hiện sức khỏe vẫn ổn tuy nhiên tâm lý rất lo sợ muốn được nhanh chóng ra khỏi hầm. Nước trong hầm đã được rút hết, mọi người có thể đi lại trong hầm.

Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp Hồ Chí Minh) đã tăng cường thêm 6 bác sĩ chuyên khoa hồi sức cấp cứu, chấn thương chỉnh hình đến hiện trường.

14h: Theo ban chỉ huy cứu hộ tại hiện trường, dự kiến với tiến độ này, khuya nay hoặc rạng sáng mai sẽ tiếp cận được 12 công nhân bị kẹt trong đoạn hầm sụp.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo công tác diễn tập, xử lý các tình huống trước khi đưa các nạn nhân ra khỏi vị trí gặp nạn.

13h: Lực lượng cứu hộ cho biết 2 mũi khoan từ trên đỉnh xuống khoan được 15 m thì phải tạm dừng do chạm phải đá. 

Mũi khoan thứ 2 tạm ngừng để các công nhân pha hỗn hợp bột  đặc biệt để bơm vào lỗ khoan, nó có tác dụng làm kiên cố lỗ khoan, tạo cho việc khoan được thuận lợi hơn.

12h: Sau khi nổ mìn phá đá thành công, việc đào hầm khá thuận lợi, các công nhân của Tập đoàn Than khoảng sản đã đào được 15m, chỉ còn khoảng 15m nữa là đến nơi các công nhân bị nạn. 

Hiện trong hầm nước đã rút xuống đến đầu gối, sức khỏe các nạn nhân trong hầm đều ổn định.

Mũi khoan từ đỉnh xuống trước đó đã thất bại

 

11h30: Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có mặt tại hiện trường.

Hiện nước trong hầm đang thoát ra ngoài với lưu lượng khoảng 10m3/h, khả năng chiều năng chiều nay sẽ xả được hết. 

 Hai hầm ở hai ngách đang đào thuận lợi, một ngách được 15m và một ngách được 10m.

12 công nhân trong hầm hầm đã tiếp nhận dung dịch chứa nhiều vitamin, chất bổ...cứ 4 tiếng lại tiếp một lần. 

Một máy khoan đang được đưa đến hiện trường từ Đồng Nai. Ưu điểm của máy khoan này là có thể khoan sâu 300m và đường kính ống khoan rộng từ 20cm đến 30cm.

10h30: Nổ mìm phá đá tại nhánh hầm phụ bên phải đã thành công, hiện việc đào hầm đang diễn ra thuận lợi.

Cháo, sữa, nước gừng giữ ấm vẫn tiếp tục được chuyển vào cho 12 công nhân trong hầm. Lá thứ của Phó chủ tịch Lâm Đồng gửi vào các công nhân đã nhận được, do điều kiện chưa cho phép nên chưa thể hồi âm.

Hiện lực lượng tham gia cứu hộ đã lên đến 700 người. Các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đảm nhiệm việc truyền thức ăn vào cho các nạn nhân trong hầm.

Hiện nước trong hầm đã rút ra ngoài rất nhiều.

Các công nhân đang nỗ lực cứu hộ 

10h: Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó tham mưu trưởng Binh chủng công binh (Bộ Quốc Phòng), đường hầm bên phải do các kỹ sư mỏ từ Quảng Ninh đào đang gặp phải đá cứng, vì vậy lực lượng cứu hộ sẽ cho nổ một lượng nhỏ thuốc nổ ở đường hầm phụ bên phải để làm mềm đá.

Đường hầm bên trái đã đào được hơn 10m, dự kiến nếu đường hầm này đạt chiều dài khoảng 25-30m là sẽ đụng đến nơi các công nhân đang bị nạn. 

9h30: Hiện nước và bùn từ trong hầm đang xả ra rất mạnh từ mũi khoan sau hầm. Sức khỏe của 12 công nhân trong hầm vẫn ổn định.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hưng cho biết, phương án nhờ các chuyên gia nước ngoài như Nhật Bản, Đài Loan tham gia cứu hộ cũng được cân nhắc đến, nhưng là phương án dự phòng. Vì để họ sang đây được cũng phải 1 tuần, tuy nhiên chúng ta có thể chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, khi có vấn đề gì họ sẽ đưa công nghệ sang giúp kịp thời.

9h: Một đường điện 3 pha đã được lắp và đưa vào cho các nạn nhân. 12 nạn nhân trong đó cũng đang tích cực phối hợp với lực lượng bên ngoài để nước thoát ra được nhanh hơn.

Lực lượng cứu hộ ăn tạm bữa tối để tiếp tục công việc. Ảnh Báo Lâm Đồng

8h40: VOV dẫn lời Ông Nguyễn Văn Dũng, Chánh Thanh tra mỏ - Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam, tham gia chỉ huy cứu hộ cho biết, tiến độ đào hầm bên ngách phải từ cửa chính để đưa nạn nhân ra ngoài đã đạt 13 mét. “Với tiến độ này, trong đêm nay, khả năng chúng tôi có thể tiếp cận được khoang hầm nơi 12 công nhân mắc kẹt”.

8h: Tại hiện trường, lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục đào hai ở hai ngách, công việc đang diễn ra thuận lợi . Một tổ cứu nạn của Tập Đoàn Than khoảng sản Việt Nam và một đội do lực lượng công binh đang đảm nhiệm công việc này. Nhánh hầm bên phải đào được 15m, nhánh trái đào được 10m. Tuy nhiên  nhánh hầm phụ bên trái phải đào thêm một ngách khác nữa vì nhánh này đang gặp chướng ngại vật.

7h: Theo Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Tham mưu trưởng Binh chủng Công binh, cho biết: Mũi khoan phía sau hầm đã xuyên thủng tới vị trí các nạn nhân. 

Đây là mũi khoan quan trọng giúp xả nước trong hầm ra ngoài, tạo thuận lời cho hướng đào từ phía trước.

Thông tin từ lực lượng cứu hộ, 12 người gặp nạn cho biết, họ nghe rất rõ tiếng đào hầm từ bên ngoài. 

Chất dinh dưỡng đặc biệt đang được để chuyển tới các nạn nhân bên trong hầm, sau 4 ngày trong đó sức khỏe của các nạn nhân có phần giảm sút.

Mũi khoan từ đỉnh đồi xuống đã khoan được 30m. Trước đó, mũi khoan cũ đã được 40m thì gặp đá và bị gãy, lực lượng cứu hộ phải chuyển chỗ và tiến hành khoan lại từ đầu.

Đêm qua, trước sự suy giảm về tinh thần và sức khỏe của các nạn nhân, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã viết thư động viên và chuyển vào bên trong hầm.

Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news