Tin mới

Sập tường ở Đồng Nai khiến 10 người tử vong: Nhà thầu thi công nói gì?

Thứ sáu, 15/05/2020, 09:42 (GMT+7)

Theo nhà thầu thi công, bức tường bị đổ sập được xây dựng đúng với tiêu chuẩn là tường 200mm và cột là 400mm. Trong quá trình thi công thì phía công ty này luôn có sự giám sát chặt chẽ.

Liên quan tới vụ "sập tường khiến 10 người tử vong ở tỉnh Đồng Nai" như đã thông tin, sáng 15/5, Công an huyện Trảng Bom cùng các đơn vị liên quan Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang phong toả hiện trường, tiến hành lấy lời khai các nhân chứng, điều tra làm rõ vụ tai nạn khiến 10 người tử vong tại công trình xây dựng nhà máy của Công ty AV Healthcare.

Các chuyên gia cho rằng, có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan cần phải điều tra và phân tích kỹ. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân cơ bản là do sai thiết kế và chất lượng thi công kém. Ảnh: FB

Công an cũng đã làm việc với các đơn vị có liên quan như: chủ đầu thư, đơn vị thi công… và những người bị thương đang cấp cứu đều trị ở 1 số bệnh viên, trung tâm y tế thuộc tỉnh Đồng Nai.

Cơ quan chức năng cũng xác định, công trình xây dựng nhà máy của Công ty AV Healthcare đường số 08, KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai do nhà thầu là Công ty TNHH Hà Hải Nga có trụ sở ở TP.Biên Hoà.

Trao đổi trên VietNamNet, phía Công ty TNHH Hà Hải Nga cho biết, trong số các nạn nhân gặp tai nạn thì có cả người của công ty và người thuê bên ngoài. Bức tường bị đổ sập được xây dựng đúng với tiêu chuẩn là tường 200mm và cột là 400mm.

Trong quá trình thi công thì phía công ty này luôn có sự giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguyên nhân dẫn tới vụ việc sập tường thì đại diện Công ty này lại từ chối trả lời. Đại diện công ty này cho biết, thời điểm trước lúc xảy ra vụ việc khu vực đang thi công xuất hiện 1 cơn gió lốc khá manh?!

Lực lượng cứu hộ tìm người bị nạn trong đống đổ nát. Ảnh: PLO

Trước đó, có mặt tại hiện trường, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận định, vụ tai nạn lao động trên là do vi phạm an toàn lao động, có thể quy trình xây dựng công trình có vấn đề.

"Về mặt chất lượng, các cơ quan chức năng sẽ kết luận sau, nhưng việc xây dựng một bức tường cao mười mấy mét, đứng chơi vơi không có công trình nào như vậy cả", lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định.

Hiện công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với Sở Xây dựng rà soát các hồ sơ liên quan đến việc thi công để điều tra.

Chia sẻ trên NĐT, ông Nguyễn Thành Chung, chuyên gia tư vấn xây dựng, giám sát an toàn tại công ty cổ phần NAVILAND cho rằng, có những nguyên nhân và yếu tố ban đầu có thể xác định nguyên nhân vụ sập tường như: Tường này xây bao lâu rồi, vật liệu, nguyên liệu như thế nào, có tác động ngoại lực bên ngoài hay không. Tại hiện trường cho thấy, không phải tự nhiên bức tường này đổ sập.

Theo tôi ít nhất đã có một tác động (có thể do dầm, cần cẩu, hay vật gì khác) va mạnh vào mới dẫn đến sập. Bởi cột trụ bê tông là cột 40cm2, trên đầu cứ khoảng cách 3 đến 4m có đà giằng.

Nếu sập tường từng vách thì có thể nói do vật liệu, nhưng ở đây cả cột bê tông 40 có đà kiềng giằng lại mà sập thì phải có tác động bên ngoài.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news