Tin mới

Sau ồn ào "cấp phép Quốc ca": Cục NTBD thay Cục trưởng mới

Thứ hai, 29/05/2017, 16:02 (GMT+7)

Sau những ồn ào liên quan đến việc cấp phép nhạc xưa và phổ biến nhiều bài hát quen thuộc, trong đó có bài Tiến quân ca - Quốc ca, ông Nguyễn Đăng Chương sẽ thôi chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Sau những ồn ào liên quan đến việc cấp phép nhạc xưa và phổ biến nhiều bài hát quen thuộc, trong đó có bài Tiến quân ca - Quốc ca, ông Nguyễn Đăng Chương sẽ thôi chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục NTBD. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo thông tin trên Tri thức trực tuyến, VietNamNet, Tuổi trẻ sáng 29/5, một nguồn tin cho biết ông Nguyễn Đăng Chương sẽ đảm nhận cương vị Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn đến hết tuần này. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên sẽ kiêm nhiệm chức vụ này trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đăng Chương thôi chức Cục trưởng sau ồn ào liên quan đến cấp phép nhạc xưa và gần đây nhất là cập nhật danh sách phổ biến rộng rãi nhiều ca khúc nhạc đỏ nổi tiếng, gây bức xúc trong dư luận.

Trước đó ngày 19/5, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã công bố danh sách hơn 300 bài hát được phổ biến rộng rãi, trong đó chủ yếu là sáng tác nhạc đỏ nổi tiếng như Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây, Ca ngợi Hồ Chí Minh, Như có Bác trong ngày vui đại thắng, Tiến quân ca...

Điều này đã gây nhiều tranh cãi trong công chúng khi cho rằng các ca khúc đã đi vào lịch sử, thậm chí ngay cả ca khúc Tiến quân ca - Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao mà mới đây mới được cấp phép là vô lý, việc cập nhật vào danh mục phổ biến là không cần thiết, chỉ là “thừa giấy vẽ voi”.

Liên quan đến việc này, ngày 22/5 Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chấn chỉnh việc cấp phép phổ biến tác phẩm âm nhạc và hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Sau khi bị Phó Thủ tướng nhắc nhở, đến ngày 23/5, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã chính thức lên tiếng trả lời báo chí về các vấn đề liên quan đến việc cấp phép các ca khúc gần đây.

Với cương vị là Cục trưởng Cục NTBD, ông Chương đã thay mặt lãnh đạo Cục và cá nhân nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm trước lãnh đạo Bộ VH-TT&DL và xin lỗi độc giả vì phương pháp làm việc đã gây nên sự hiểu lầm bức xúc cho bạn đọc.

Nhằm khắc phục, Cục đã trao đổi với trung tâm công nghệ thông tin trực thuộc Bộ để tháo gỡ 300 bài hát vừa cập nhật lên, vì khi cập nhật chung như thế gây sự hiểu lầm, bức xúc đáng tiếc đã xảy ra.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news