Tin mới

Vụ "cấp phép Quốc ca": Cục trưởng Cục NTBD xin lỗi, tự rút kinh nghiệm

Thứ ba, 23/05/2017, 15:42 (GMT+7)

Trước việc Cục Nghệ thuật biểu diễn công bố danh sách hơn 300 bài hát được phổ biến rộng rãi, trong đó có ca khúc Tiến quân ca - quốc ca Việt Nam gây nhiều tranh cãi, Cục trưởng Cục này đã xin lỗi khán giả và tự nhận trách nhiệm.

Trước việc Cục Nghệ thuật biểu diễn công bố danh sách hơn 300 bài hát được phổ biến rộng rãi, trong đó có ca khúc Tiến quân ca - quốc ca Việt Nam gây nhiều tranh cãi, Cục trưởng Cục này đã xin lỗi khán giả và tự nhận trách nhiệm.

Ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục NTBD. Ảnh: Năng Lượng Mới

Theo thông tin trên Pháp luật TP. HCM, Tuổi trẻ, ngày 23/5, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD)- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Vh-TT&DL) đã chính thức lên tiếng trả lời báo chí về các vấn đề liên quan đến việc cấp phép các ca khúc gần đây.

Trước đó ngày 19/5, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã công bố danh sách hơn 300 bài hát được phổ biến rộng rãi, trong đó chủ yếu là sáng tác nhạc đỏ nổi tiếng như Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây, Ca ngợi Hồ Chí Minh, Như có Bác trong ngày vui đại thắng, Tiến quân ca...

Điều này đã gây nhiều tranh cãi trong công chúng khi cho rằng các ca khúc đã đi vào lịch sử, thậm chí ngay cả ca khúc Tiến quân ca - Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao mà mới đây mới được cấp phép là vô lý, việc cập nhật vào danh mục phổ biến là không cần thiết, chỉ là “thừa giấy vẽ voi”.

Về việc này, ông Chương khẳng định lại: “Trong thời gian vừa qua, Cục NTBD đã thực hiện việc rà soát, cập nhật danh mục các bài hát đã được phổ biến rộng rãi trên trang website của Cục NTBD, việc làm này gây ra sự hiểu lầm trong dư luận là Cục NTBD đã cấp phép các bài hát ca khúc các mạng. Đây là điều đáng tiếc, tạo ra dư luận bức xúc trong xã hội”, ông Chương nói.

Với cương vị là Cục trưởng Cục NTBD, ông Chương đã thay mặt lãnh đạo Cục và cá nhân nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm trước lãnh đạo Bộ VH-TT&DL và xin lỗi độc giả vì phương pháp làm việc đã gây nên sự hiểu lầm bức xúc cho bạn đọc.

Nhằm khắc phục, Cục đã trao đổi với trung tâm công nghệ thông tin trực thuộc Bộ để tháo gỡ 300 bài hát vừa cập nhật lên, vì khi cập nhật chung như thế gây sự hiểu lầm, bức xúc đáng tiếc đã xảy ra.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và Bộ trưởng, Cục sẽ không cấp phép cho các ca khúc (không phân biệt sáng tác ở thời nào, ở đâu, thời gian nào) đã phổ biến rộng rãi, có nội dung tốt, không trái thuần phong mỹ tục, không đi ngược lợi ích..., Cục sẽ có văn bản yêu cầu các Sở nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thẩm định tác phẩm khi cho phép tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật. 

Cũng theo Cục trưởng Chương, đối với những ca khúc không được phép, các đơn vị rà soát thẩm định cấp phép với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca khúc nào có nội dung trái thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội, đi ngược lại chủ trương Chính sách nhà nước, đơn vị cấp phép phải rà soát để loại bỏ ra khỏi chương trình được cấp phép đó.

Liên quan đến những sai sót trong danh sách các bài hát đã được phổ biến trên website Cục Nghệ thuật biểu diễn, ông Chương giải thích hiện nay website Cục bị trục trặc rất nhiều.

Cục đang phối hợp với trung tâm công nghệ thông tin để xem xét lại các lỗi kỹ thuật của website này, để đưa thông tin tới người đọc thực sự chính xác không gây ra sự hiểu nhầm đáng tiếc. 

"Lĩnh vực quản lý nghệ thuật biểu diễn rất phức tạp và có nhiều nhạy cảm. Công tác quản lý nhà nước phải luôn luôn cập nhật những diễn biến diễn ra trong đời sống xã hội thay đổi từng ngày, từng giờ", ông Chương nhấn mạnh.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news