Tin mới

sbsbsb

Thứ sáu, 13/06/2014, 16:38 (GMT+7)

Sáng 13/6, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho lực lượng kiểm ngư trên tàu KN-822 của Chi đội Kiểm ngư số 3 (đóng tại Đà Nẵng)."Nhân dân rất tự hào vì có lực lượng như các đồng chí"Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Trần Văn Khôi - đại diện Chi đội Kiểm ngư số 3 - cho biết: "Mặc dù còn non trẻ nhưng được sự phối hợp giữa lực lượng kiểm ngư với cảnh sát biển và ngư dân địa phương, chúng tôi đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Nói chung trong quá trình hoạt động cũng có những tổn thất nhất định về trang bị tàu thuyền, thậm chí thương vong. Tuy nhiên tất cả đều xác định rằng nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo là thiêng liêng, là số 1. Cho nên anh em chúng tôi đã bám biển liên tục từ ngày xảy ra sự cố ở biển Đông. Thời gian qua, đã có rất nhiều sự động viên, thăm hỏi chia sẻ của đồng bào, nhân dân cả nước đối với lực lượng kiểm ngư và đặc biệt hôm nay có Phó Thủ tướng cùng đoàn về thăm. Và chúng tôi xin hứa sẽ bảo vệ toàn vẹn lãnh hải Việt Nam". Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhận định, thời gian gần đây Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Mặc dù lực lượng kiểm ngư mới thành lập đã kiên cường, dũng cảm, không ngại gian khổ, thương tích để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho. Điều đó được Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước hoan nghênh. "Qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết nhân dân chúng ta rất tự hào vì có lực lượng như các đồng chí", Phó Thủ tướng chia sẻ.
“Tôi cũng chia sẻ khó khăn vất vả với các đồng chí. Sau lưng các đồng chí có 90 triệu dân luôn đồng lòng. Tôi thay mặt Chính phủ biểu dương thành tích của các đồng chí đã kiên cường, vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.Tạo mọi điều kiện để bà con ngư dân tiếp cận được nguồn vốn của Chính phủTiếp tục buổi làm việc tại Đà Nẵng trong buổi sáng 13/6, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn đã đến âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà) thăm hỏi, động viên và trao tiền cho 15 tàu cá của Đà Nẵng vừa đánh bắt từ Hoàng Sa trở về.Đại diện cho bà con ngư dân, bà Huỳnh Thị Như Hoa - chủ tàu ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm vào ngày 26/5 - cho biết, vừa qua tàu Trung Quốc đã ngang nhiên đâm chìm tàu của bà, tuy thiệt hại lớn nhưng bù lại gia đình bà đã được các cấp chính quyền, các đơn vị hỗ trợ, giúp đỡ vượt qua khó khăn. Bà Hoa cho biết sẽ tiếp tục ra khơi, bám biển để bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.Còn ông Lê Văn Lễ - chủ tàu ĐNa- 90352 - nêu ý kiến: "Thời gian qua tôi nghe báo đài nói Chính phủ sẽ hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt để đánh bắt và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Nhưng chúng tôi thấy việc đóng tàu sắt là không phù hợp vì thứ nhất chi phí đóng tàu mới quá lớn, phải mất 6-7 tỷ đồng; thứ hai chi phí duy tu bão dưỡng cũng quá lớn".
Phát biểu tại buổi gặp mặt bà con ngư dân, Phó Thủ tướng cho biết, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước cũng đã tạo mọi điều kiện để bà con ra khơi. Vùng biển của chúng ta rất rộng, bờ biển của chúng ta rất dài. Chúng ta đang có một chiến lược phát triển là làm giàu từ biển kết hợp với đó là bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng ta đã có nhiều cơ chế chính sách rồi nhưng cũng cần có thêm những chính sách nữa để hỗ trợ bà con sản xuất lâu dài, bền vững, nâng cao đời sống.  Sắp tới sẽ có Chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt và tàu gỗ để vươn khơi xa. Thứ nhất chúng ta khai thác ở xa thì có nhiều nguồn lợi thủy sản. Thứ hai là góp phần vững chắc giữ chủ quyền biển đảo. Nếu các đối tượng gây hấn, chúng ta có điều kiện để bảo vệ mình.“Cũng hiểu rằng bà con ngư dân muốn đóng tàu gỗ vì rẻ hơn tàu sắt và còn nhiều yếu tố khác nữa. Vì thế chúng tôi đang nghiên cứu cơ chế làm sao để tạo điều kiện cho bà con tiếp cận được nguồn vốn của Chính phủ, từng bước chúng ta có được đội tàu hiện đại. Chúng tôi cũng mong các cơ quan, chính quyền tạo mọi điều kiện và cả bà con ngư dân nữa phải đồng lòng, đoàn kết xây dựng tổ đội đánh bắt vừa để khai thác tốt vừa bảo vệ chủ quyền đất nước. Hiện ngân hàng đang thực hiện chủ trương của Chính phủ là cho vay vốn lưu động để trước khi ra biển bà con ngư dân có tiền mua nguyên liệu chứ không phải đi vay nóng nữa” - Phó Thủ tướng cho biết.

 

"Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, chúng ta không thể để bất cứ một mét vuông lãnh thổ nào vào tay kẻ khác", Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh.Sáng 13/6, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ làm việc, động viên và tặng quà cho lực lượng kiểm ngư và Cảnh sát biển Vùng 2. Tại cầu cảng của Chi đội kiểm ngư số 3 (đóng tại quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), Phó thủ tướng đã lên tàu kiểm tra các trang thiết bị trên tàu Kiểm ngư.
Sau khi nghe lãnh đạo Chi đội kiểm ngư số 3 báo cáo tình hình hoạt động của lực lượng trong thời gian qua, nhất là từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, Phó thủ tướng biểu dương những thành tích cũng như cố gắng của lực lượng Kiểm ngư trong quá trình thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
"Từ khi Trung Quốc hại đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam, mặc dù lực lượng Kiểm ngư của ta còn non trẻ nhưng đã kiên cường bám trụ, không ngại khó khăn gian khổ, kể cả bị thương vẫn quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Các nỗ lực của lực lượng Kiểm ngư trong suốt thời gian qua đã được đồng bào cả nước ghi nhận", Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh nói. Ông yêu cầu trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù có khó khăn đến đâu lực lượng Kiểm ngư cũng phải tiếp tục phát huy tinh thần kiên cường, dũng cảm trong bảo vệ chủ quyền biển đảo. "Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam nên dù khó khăn đến mấy, chúng ta cũng không thể để bất cứ một mét vuông lãnh thổ nào vào tay kẻ khác", ông Ninh khẳng định. Trước đó, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn công tác đã làm việc với Tổng công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng). Tổng giám đốc Hà Sơn Hải cho biết, từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan, tấn công các tàu chấp pháp của Việt Nam thì nhiều tàu của Kiểm ngư và Cảnh sát biển đã bị hư hỏng
Với quyết tâm hỗ trợ tối đa cho các lực lượng chấp pháp, hàng trăm cán bộ, kỹ sư và công nhân của công ty làm việc 24/24 để sửa chữa các tàu một cách nhanh nhất. Đến nay đã có 24 lượt tàu của Kiểm ngư, Cảnh sát biển được sửa chữa hoàn chỉnh, tiếp tục thẳng tiến Hoàng Sa, bảo vệ vùng biển của Tổ quóc. Phó thủ tướng yêu cầu Tổng công ty luôn sẵn sàng trang thiết bị, nhân lực để khẩn trương sửa chữa tàu của các lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam nếu bị tàu Trung Quốc gây hư hỏng trong thời gian tới. Dịp này, Phó thủ tướng cũng đã đến thăm, động viên và tặng quà cho lực lượng Cảnh sát biển Vùng 2, Bộ tư lệnh vùng 3 Hải quân và chủ tàu cá ĐNa 90152 bị tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm vào 26/5 trên vùng biển của Việt Nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news