Tin mới

Sẽ chỉ đạo kiểm tra một số thẻ BHYT "in thiếu" quyền lợi người tham gia

Thứ ba, 23/08/2016, 10:26 (GMT+7)

Trước thông tin một số thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) "in thiếu" quyền lợi của người tham gia bảo hiểm, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), ông Phạm Lương Sơn cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra ngay về vấn đề này.

Trước thông tin một số thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) "in thiếu" quyền lợi của người tham gia bảo hiểm, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH), ông Phạm Lương Sơn cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra ngay về vấn đề này.

Tiền Phong đưa tin cho biết trước thông tin về việc khá nhiều người tham gia BHYT thắc mắc khi có thẻ BHYT có in dòng chữ "thời điểm đủ 05 năm liên tục từ ngày..." và có thẻ không in dù chủ thẻ là người đã tham gia BHYT nhiều năm. 

Nhiều thẻ "in thiếu" quyền lợi của người tham gia. Ảnh: Internet

Trả lời về vấn đề này, ông Phạm Lương Sơn, Phó giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định sẽ tiến hành chỉ đạo kiểm tra ngay.  

Trước đó, theo Luật BHYT sửa đổi từ 1/1/2015, các trường hợp có thẻ BHYT đã tham gia BHYT từ đủ 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (KVB) đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (khoảng 6.900.000 đồng) thì sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh. 

Quy định này chỉ được tính trong 1 năm dương lịch (Khoản 1, điểm d, Điều 9 Quyết định 1399/QĐ-BHXH, ngày 22/12/2014 của BHXH Việt Nam). 

Để nhận được quyền lợi này, người tham gia BHYT cần hội đủ những yếu tố sau:

- Thẻ BHYT đủ thời hạn tham gia liên tiếp 5 năm và có dòng chữ "thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày..."

- Số tiền cùng chi trả chi phí KCB đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Và chi phí này chỉ tính trong cùng 1 năm. 

Đối với những trường hợp chủ thẻ đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tiếp mà vẫn chưa có dòng chữ này trên thẻ, chủ thẻ chỉ cần đến cơ quan BHXH nơi mình tham gia nộp hồ sơ và nhận kết quả yêu cầu được đổi thẻ.  

Luật BHYT sửa đổi đảm bảo quyền lợi của người tham gia. Ảnh: Internet


Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã phối hơp cùng các cơ quan và đơn vị tiến hành triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT. Thời gian giám định hồ sơ nhanh nhất là 1 ngày và chậm nhất là 10 ngày, cơ quan BHXH sẽ có câu trả lời cho chủ thẻ.

Trên trang thông tin của Chính phủ cho biết Bộ y tế đã có văn bản gửi BHXH Viêt Nam về việc thanh toán chi phí cùng chi trả vượt quá 6 tháng lương cơ sở đối với người tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên.  

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news