Tin mới

Siêu bão Mangkhut sắp vào biển Đông: "Nó rất khác biệt và sẽ mang đến một mối nguy hiểm lớn"

Thứ sáu, 14/09/2018, 08:28 (GMT+7)

Siêu bão nhiệt đới Mangkhut được dự đoán là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đáp vào thành phố, "nó sẽ rất khác biệt và mang đến một mối nguy hiểm lớn cho Hong Kong, Đài Loan, Philippines" - một chuyên gia thời tiết hàng đầu Hong Kong cho biết.

Siêu bão nhiệt đới Mangkhut được dự đoán là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đáp vào thành phố, "nó sẽ rất khác biệt và mang đến một mối nguy hiểm lớn cho Hong Kong, Đài Loan, Philippines" - một chuyên gia thời tiết hàng đầu Hong Kong cho biết.

Cơn bão đáng sợ được đặt tên theo cách gọi quả măng cụt trong tiếng Thái Lan, được dự báo sẽ di chuyển trong vòng 80km tại Hong Kong vào ngày chủ nhật, nhưng Đài thiên văn Hong Kong cho biết vẫn còn quá sớm để dự đoán về những tác động trực tiếp của nó đến thành phố này.

"Nó sẽ di chuyển với một sức gió mạnh dữ dội, vì vậy ngay cả khi tâm bão Mangkhut không đổ bộ trực tiếp, thì nó vẫn có thể tạo thành một mối nguy hiểm lớn cho Hong Kong."cán bộ khoa học cấp cao tại Đài thiên văn Hong Kong.

Các nhà dự báo dự đoán rằng nếu nó duy trì lộ trình hiện tại thì lúc 8h sáng ngày Chủ nhật, cơn bão sẽ cách Hong Kong khoảng 240km về phía đông nam, với sức gió đạt tới 220km/h. Tuy nhiên, trong 2 ngày sắp tới trước khi đổ bộ, con đường thực tế của Mangkhut có thể đi chệch hướng đáng kể.

Siêu bão Mangkhut sắp vào biển Đông trong 2 ngày tới: Nó rất khác biệt và sẽ mang đến một mối nguy hiểm lớn - Ảnh 1.

Hướng di chuyển của bão số 5 và siêu bão Mangkhut. Ảnh: NCHMF.

Mangkhut dự kiến ​​sẽ đi qua Đài Loan vào thứ Bảy, và có khả năng sẽ trực tiếp công phá vào phần phía nam của hòn đảo. Siêu bão sau đó sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng tây về phía Hong Kong, và có khả năng gần với miền bắc Philippines hơn.

Trong 3-5 ngày tới, sẽ suy yếu dần khi đi vào gần đảo Hải Nam (Trung Quốc) nhưng vẫn duy trì cường độ rất mạnh và khả năng cao ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta trong ngày 17-18/9.

Cơn bão này đã quét qua đảo Guam vào thứ Hai (10/9) tuần này, với cường độ 145km/h, gây ra lũ lụt và ngắt hệ thống điện trên toàn khu vực đảo. Mangkhut được đánh giá là đang trên con đường trở thành một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất tấn công Đông Nam Á trong năm nay.

Hình ảnh Mangkhut càn quét đảo Guam hôm thứ 2 vừa qua

Người dân trong khu vực lo đối phó với siêu bão

Nhiều người dân HongKong cảm thấy vô cùng lo sợ trước thông tin siêu bão sẽ càn quét vào cuối tuần. Phần lớn các hãng hàng không, như HK Express đã nhanh chóng thông báo tạo điều kiện cho khách hàng hủy hoặc dời ngày chuyến bay. Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc Quảng Châu - thành phố gần Hong Kong nhất đã thông báo việc đình chỉ bán vé cho các chuyến tàu cao tốc từ thành phố Quảng Châu đến xứ cảng thơm, cũng như các chuyến giữa Quảng Châu và Hàng Châu vào thứ Hai và thứ Ba tới.

Tổng công ty MTR cho biết, trong trường hợp có tín hiệu cảnh báo vào cuối tuần này, các dịch vụ đặt vé tại ga cuối đường sắt cao tốc West Kowloon sẽ bị đình chỉ, nhưng các đặt phòng trực tuyến và điện thoại sẽ không bị ảnh hưởng.

Trên các diễn đàn du lịch, các du khách bắt đầu tỏ ra hoang mang và xin được tư vấn về việc có nên hủy chuyến đi đã được chuẩn bị từ cách đây nhiều tháng mà họ rất mong đợi hay không. Tuy nhiên, dù cơn bão có gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cho Hong Kong hay những địa điểm du lịch khác hay không, thì mưa lớn vẫn có thể kéo dài nhiều ngày sau đó. Vì thế, phần lớn ý kiến đều cho rằng đây không phải là thời điểm hợp lý để du lịch đến các nơi mà siêu bão Mangkhut quét qua.

Siêu bão Mangkhut sắp vào biển Đông trong 2 ngày tới: Nó rất khác biệt và sẽ mang đến một mối nguy hiểm lớn - Ảnh 3.
 

Trên trang Weibo, cục khí tượng Trung Quốc cũng nhấn mạnh với người đân ở các thành phố phía Nam rằng Mangkhut "siêu nguy hiểm", đáng sợ hơn là sau khi bão số 22 - Mangkhut vừa qua đi thì lại phải tiếp tục chờ đón bão số 23 - Barijat mon men đến.

Các netizen liên tục chia sẻ thông tin về tình hình cơn bão, hầu hết đều tỏ ra lo lắng về những chuyến bay cùng công việc quan trọng của mình và sự an toàn của những người thân đang sống trong khu vực ảnh hưởng bão vào cuối tuần này.

Bên cạnh đó, dự kiến trong 3-5 ngày tiếp theo, mặc dù siêu bão Mangkhut đã suy yếu dần khi đi vào khu vực gần đảo Hải Nam (Trung Quốc), nhưng nó vẫn có cường độ mạnh và có khả năng gây nhiều ảnh hưởng đến khu vực bắc bộ và bắc trung bộ nước ta.

Hình ảnh vệ tinh của siêu bão Mangkhut sắp sửa đổ bộ vào Philippines và Hong Kong.

Trang Tran (Tổng hợp)

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news