Tin mới

Sợ vào viện bị lây COVID-19, nam thanh niên sốt xuất huyết không qua khỏi vì tự điều trị tại nhà

Thứ hai, 24/08/2020, 14:33 (GMT+7)

Bị sốt xuất huyết và tự ý truyền dịch tại nhà, một nam thanh niên 17 tuổi tại Hà Nội đã tử vong vì sợ vào viện lây nhiễm COVID-19.

Theo VTV News Tiền Phong, Bệnh viện Bạch Mai vừa thông tin về một trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết sau khi tự ý truyền dịch tại nhà.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân này là nam giới, 17 tuổi và bị mắc sốt xuất huyết. Vì lo ngại vào viện bị lây nhiễm Covid-19 và có mẹ làm hộ lý tại một bệnh viện ở Hà Nội nên đã cho con truyền dịch tại nhà.

Chỉ vì lo ngại COVID-19 và không nhập viện, nam thanh niên bị sốt xuất huyết đã tử vong. Ảnh minh họa

Sau đó, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng đã bị ngừng tim 30 phút, được tiến hành cấp cứu, ép tim và tim đã đập trở lại, sau đó lại ngừng tim lần 2.

Với nỗ lực cao nhất, các bác sĩ đã hồi sức tim cho bệnh nhân thành công và tiến hành đặt ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo). Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân đã tử vong 2 ngày sau đó do suy đa tạng.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, đây là sai lầm đáng tiếc mà người dân và nhân viên y tế dễ mắc phải trong việc chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

PGS.TS Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân điều trị tại Trung tâm bệnh nhiệt đới. Ảnh: BV Bạch Mai

Lo lắng trước sự lây nhiễm của COVID-19, nhiều người có triệu chứng của sốt xuất huyết (sốt, đau mỏi người...) đã không dám tới bệnh viện để thăm khám và điều trị hoặc chỉ đi khám sàng lọc COVID-19. Đây là một trong những sai lầm thường gặp của người dân Hà Nội hiện nay trước nguy cơ "dịch chồng dịch" của COVID-19 và sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng.

Chuyên gia chỉ cách phân biệt giữa sốt xuất huyết và COVID-19

Cũng theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, cả sốt xuất huyết và COVID-19 đều là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây ra do virus. Các bệnh này cũng có những biểu hiện ban đầu giống nhau và dễ gây nhầm lẫn như sốt, đau đầu hay mỏi người.

Dù vậy, yếu tố lây truyền của 2 loại bệnh này khác nhau. COVID-19 lây qua đường hô hấp do tiếp xúc với virus SARS-CoV-2, còn sốt xuất huyết lây qua đường máu do muỗi truyền.

Ngoài ra, sốt xuất huyết điển hình có biểu hiện da xung huyết, mặt và củng mạc mắt đỏ, nặng hơn có xuất huyết hoặc dẫn đến sốc do máu bị cô đặc. Đối với bệnh nhân mắc COVID-19 thì ngoài yếu tố dịch tễ có tiếp xúc với người mắc COVID-19 thì còn có biểu hiện viêm đường hô hấp như ho, khó thở, ngạt mũi… nặng sẽ có biểu hiện viêm phổi và suy hô hấp.

Sốt xuất huyết và Covid-19 đều là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch do virus gây ra, tuy nhiên đây là hai bệnh có yếu tố dịch tễ và đường lây truyền cũng như bệnh cảnh hoàn toàn khác nhau. Ảnh: BV Bạch Mai

Đa số bệnh nhân sốt xuất huyết thường tự khỏi trong vòng 7 ngày, tuy nhiên khoảng 5% bệnh nhân sẽ có biểu hiện nặng như chảy máu hoặc thoát huyết tương gây sốc do giảm thể tích, nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ gây tử vong. Đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lan rộng thì các triệu chứng của sốt xuất huyết cần hết sức lưu ý vì có một số triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với COVID-19 như: sốt, đau mỏi cơ.

Khi có một trong những biểu hiện trên, người dân nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán và điều trị, tuyệt đối không được tự ý theo dõi và truyền dịch tại nhà. Bên cạnh đó, nhân viên y tế cần khai thác yếu tố dịch tễ rất cẩn thận và kỹ càng, tránh bỏ sót hoặc nhầm lẫn, gây ra các hậu quả đáng tiếc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news