Tin mới

Sơn La xây dựng quần thể tượng đài: Không liên quan đến việc còn huyện nghèo

Thứ tư, 05/08/2015, 08:20 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin Sơn La xây dựng tượng đài 1.400 tỉ đồng, ông Lò Mai Kiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: "Việc triển khai đề án này không liên quan đến huyện nghèo" và "việc triển khai này sẽ phát triển thêm nguồn lực của tỉnh chứ không phải làm tổn thất nguồn lực của tỉnh".

Liên quan đến thông tin Sơn La xây dựng tượng đài 1.400 tỉ đồng, ông Lò Mai Kiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: "Việc triển khai đề án này không liên quan đến huyện nghèo" và "việc triển khai này sẽ phát triển thêm nguồn lực của tỉnh chứ không phải làm tổn thất nguồn lực của tỉnh".

Theo thông tin ban đầu được đăng trên trên các báo ngày 4/8, HĐND tỉnh Sơn La vừa ra nghị quyết thông qua đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với quảng trường tại thành phố Sơn La với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỉ đồng từ ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn khác.  

Tổng diện tích sử dụng đất dự kiến khoảng 20ha, gồm các hạng mục công trình chính như: nhóm tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với lễ đài thuộc quy mô nhóm A2 (tượng Bác Hồ cao từ 5 - 8m), quảng trường có sức chứa 20.000 người, đền thờ Bác Hồ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bảo tàng tổng hợp...Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2015 - 2019. 

Sơn La xây dựng tượng đài 1.400 tỉ: “Không liên quan đến huyện nghèo”
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên chiều 4/8, ông Lò Mai Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, thông tin 1.400 tỷ đồng xây dựng tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Bắc là "không đúng nghĩa của nó" và hiện tỉnh mới lập đề án, chưa có thông số cụ thể.  

-Hôm nay nhiều trang báo đưa tin Sơn La chi 1.400 tỉ đồng xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Ông có thể trao đổi thêm về thông tin này?  

- Thông tin 1.400 tỉ đồng xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc là không đúng nghĩa của nó. Riêng tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc được Bộ Chính trị phê duyệt. Tuy nhiên, đề án 1.400 tỉ là gồm nhiều dự án, hợp phần chống lũ của Nậm Na, hệ thống giao thông nội thi theo đúng tiêu chí đô thị…Ngoài ra, ở Sơn La, trụ sở ủy ban tỉnh (cơ sở chính) đang nằm trong khu di tích lịch sử quốc gia nên khi xây dựng đề án trên thì phải di chuyển.  

- Được  biết, tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc sẽ được khởi công cuối năm 2015, vậy đến thời điểm này, đề án đã được thông qua các cấp phê duyệt?  

Đề án mới được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua. Mới đây, tỉnh cũng vừa tổ chức hội thảo lấy ý kiến mô hình kiến trúc, còn xin ý kiến Bộ Chính trị, các bộ ngành liên quan nữa.   

- Vậy theo kế hoạch, kinh phí cho tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc là bao nhiêu, thưa ông? Kinh phí 1.400 tỉ đồng cho đề án trên lấy từ đâu?  

- 1.400 tỉ đồng là kinh phí cho tất cả hợp phần trong đề án và hiện vẫn chưa có các số liệu cụ thể kinh phí cho khu tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc là bao nhiêu. Nguồn vốn chủ yếu trích từ việc chuyển đổi quỹ đất.  

- Một số ý kiến cho rằng, Sơn La là một tỉnh kinh tế còn nhiều khó khăn, hiện còn nhiều huyện nghèo với hơn 30.000 người thiếu đói nên việc chi 1.400 tỉ đồng để xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc là quá lãng phí. Vậy quan điểm của ông thế nào?  

- Việc triển khai đề án này không liên quan đến huyện nghèo. Chúng tôi triển khai đề án trên cơ sở được Bộ Chính trị phê duyệt và việc triển khai này thực sự sẽ phát triển thêm nguồn lực của tỉnh chứ không phải làm tổn thất nguồn lực của tỉnh. Quy hoạch quỹ đất tạo thành đô thị mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội cho toàn tỉnh.  

Xin cám ơn ông!  

Trao đổi trên Dân Việt sáng 4/8, ông Trần Bảo Quyến, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Sơn La cho biết, mục đích chính của Đề án là nhằm đáp ứng nguyện vọng và tình cảm của đồng bào các dân tộc Tây Bắc nói chung và nhân dân các dân tộc Sơn La nói riêng đối với Bác Hồ kính yêu. 

“Với tình cảm biết ơn lãnh tụ, chúng tôi đề xuất lên tỉnh, Bộ VH-TT-DL và được Trung ương nhất trí cho phép xây dựng tượng đài tại Sơn La”, ông Quyến nói. 

Cũng theo ông Quyến: “Đã là tình cảm của nhân dân Tây Bắc không thể cân đong đo đếm được. Do đó, cá nhân nào nói lãng phí là chưa đúng”.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news