Tin mới

In bao lì xì có hình tiền Việt Nam sẽ bị phạt đến 80 triệu đồng

Thứ hai, 28/01/2019, 13:54 (GMT+7)

Thị trường Tết Kỷ Hợi 2019, xuất hiện phong bao lì xì được in bằng tờ tiền đồng Việt Nam các mệnh giá lớn đang bày bán tràn lan trên mạng, tuy nhiên hành vi mua, bán này có thể bị xử phạt rất nặng.

Thị trường Tết Kỷ Hợi 2019, xuất hiện phong bao lì xì được in bằng tờ tiền đồng Việt Nam các mệnh giá lớn đang bày bán tràn lan trên mạng, tuy nhiên hành vi mua, bán này có thể bị xử phạt rất nặng.

Hình ảnh bao lì xì in hình tiền Việt Nam được rao bán trên Facebook (Ảnh chụp màn hình).

Các mẫu bao lì xì này có kích thước 7,3 x 16,5cm nên có thể bỏ vừa các tờ tiền mệnh giá từ nhỏ tới lớn nhất. Thiết kế hai mặt của bao lì xì giống hệt với những tờ tiền thật mệnh giá 50.000-500.000 đồng. Ngoài ra, còn có các mẫu tiền như USD, EURO, Nhân dân tệ.

Trước câu hỏi dùng bao lì xì in hình tiền Việt Nam có vi phạm pháp luật?, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP .HCM, cho biết: Hành vi sao chụp, sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam để in bao lì xì nhưng không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cũng như việc dùng tiền Việt Nam xếp cây tài lộc để rao bán là vi phạm quy định tại Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg ngày 30/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam.

“Để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc sao chụp, sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam và việc sản xuất, mua bán bao lì xì sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, mới đây, Cục Phát hành và kho quỹ (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có văn bản gửi Cục An ninh kinh tế - A04 (Bộ Công an), Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) và Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin và truyền thông) đề nghị phối hợp, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật”, trên Báo Tin tức dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết thêm.

Trong khi đó, theo luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), việc mẫu mã của lì xì thay đổi, chạy theo xu thế là điều tất yếu. Tuy nhiên, việc in bao lì xì hình tiền Việt Nam là hành vi trái pháp luật.

“Tại khoản 3, điều 3, Quyết định 130/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam có nêu, cấm sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước”, trên Dân trí dẫn lời ông Tiền nói.

Theo luật sư Tiền, việc sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước sẽ bị xử phạt hành chính.

“Hành vi này có thể bị xử phạt từ 40 - 80 triệu đồng theo khoản 4, điều 31 của Nghị định 96/2014/NĐ- CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Áp dụng thêm hình phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Đồng thời, phải tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi và buộc nộp vào ngân sách nhà nước số lợi bất hợp pháp có được” , luật sư Tiền phân tích.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news