Tin mới

Sự thật về những thực phẩm kết hợp gây nguy hiểm tính mạng

Thứ tư, 09/09/2015, 17:08 (GMT+7)

Thông tin về danh sách kết hợp món ăn sai lầm cần tránh và gây nguy hiểm cho sức khỏe thực sự chưa được kiểm chứng và độ tin cậy không cao, vì vậy các chuyên gia khuyến cáo không nên tin dùng.

Thông tin về danh sách kết hợp món ăn sai lầm cần tránh và gây nguy hiểm cho sức khỏe thực sự chưa được kiểm chứng và độ tin cậy không cao, vì vậy các chuyên gia khuyến cáo không nên lan truyền. 

Mới đây, trên một số trang báo mạng có đăng tải thông tin chia sẻ "Những cách kết hợp món ăn sai lầm cần tránh" trong đó có những thực phẩm khi kết hợp với nhau có thể gây nguy hiểm tính mạng. Ví dụ như: Thịt chó + mướp sát; Thịt cóc + cà;  Thịt rắn + bồ hóng;  Cơm rượu + lá chuối tiêu;  Mật ong + hành; Tỏi + mật ong;  Khoai nưa + mật ong đều nằm trong danh sách kết hợp gây nguy hiểm tính mạng.

Thịt gà kết hợp với cơm nếp gây sán xơ mít là hoàn toàn sai. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Ngoài ra, còn có thông tin ăn thịt gà cơm nếp gây sán xơ mít và thông tin này nhận được phản hồi của nhiều độc giả cho rằng nó không chính xác, và đây là món ăn phổ biến của người Việt.

Ông Nguyễn Hồng Siêm - Chủ tịch Hội đông y Hà Nội cho biết những thông tin này chưa được chứng minh. Tất cả những thông tin này các thầy thuốc đông y chưa kiểm nghiệm được, và độ tin cậy không cao. 

Tuy nhiên, thịt cóc nếu dính nhựa ở phần da con cóc thì rất độc, đặc biệt là gan cóc thì cực độc ăn có thể gây nguy hiểm tính mạng tuy nhiên ăn với cà thì chưa thể kiểm chứng được.

Tuyệt đối không có chuyện ăn thịt gà với cơm nếp lại sinh ra sán xơ mít được. Nhiễm sán xơ mít khi nuốt phải ấu trùng sán, do nó sinh sản trong cơ thể con người mà thành chứ không phải bản thân hai loại thực phẩm này kết hợp với nhau lại sinh ra sán xơ mít.

Ông Nguyễn Hồng Siêm cũng khẳng định lại một lần nữa những thông tin trên là không đáng tin cậy.

Theo PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Thanh Chò, Chủ nhiệm bộ môn Dinh dưỡng, Bệnh viện 103 - Học viện Quân Y cho biết: Trong y học hiện đại, việc phối hợp thực phẩm với nhau không có chống chỉ định nào. Nếu bản chất thức ăn không độc thì khi phối với nhau thì nó cũng không gây độc hại gì.  

Trước đó, thông tin thực phẩm kị nhau gây chết người như bột sắn dây và mật ong, tỏi + trứng vịt,...lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội và được người truyền tai nhau gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, đây thực chất chỉ là tin đồn hoặc từ những nguồn không đáng tin cậy, không có căn cứ khoa học chứng minh. Để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, chúng ta nên giữ gìn vệ sinh, bảo quản, chế biến thực phẩm đúng cách để tránh trường hợp ngộ độc thực phẩm, gây nguy hại cho sức khỏe.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news