Tin mới

Sức khỏe Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Ngủ sâu hơn và ít trao đổi

Thứ tư, 26/11/2014, 09:35 (GMT+7)

“Trong những ngày gần đây, Thiền sư Thích Nhất Hạnh ngủ sâu hơn và ít trao đổi bằng cách ra dấu với các thị giả hơn”, thông báo từ đạo tràng Làng Mai cho hay.

“Trong những ngày gần đây, Thiền sư Thích Nhất Hạnh ngủ sâu hơn và ít trao đổi bằng cách ra dấu với các thị giả hơn”, thông báo từ đạo tràng Làng Mai cho hay.

Theo Zing đưa tin, trong một tuần qua, thiền sư Thích Nhất Hạnh tiếp tục được bác sĩ chuyên ngành hết lòng chữa trị. “Huyết áp và mạch của Sư Ông hiện vẫn ổn định. Sư Ông vẫn tự thở (mà không cần bình oxy) và cơ thể ngày càng lắng dịu hơn. Điều này làm cho các bác sĩ hết sức ngạc nhiên. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, Sư Ông ngủ sâu hơn và ít trao đổi bằng cách ra dấu với các thị giả hơn”, thông báo từ đạo tràng Làng Mai cho hay.

Thiền sư là nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn ở phương Tây. 

Trước đó, sáng thứ Bảy (15/11), thiền sư Thích Nhất Hạnh mở mắt lần đầu tiên kể từ khi bị xuất huyết não, nhìn những người xung quanh trong một thời gian ngắn. Thiền sư rất ý thức và chú ý đến những việc xảy ra xung quanh. Ông cũng đưa tay trái để chạm vào người đang ở bên cạnh mình.

Ngày 12/11 (giờ Việt Nam), thiền sư Thích Nhất Hạnh bị xuất huyết não khá nghiêm trọng và đã được chăm sóc đặc biệt trong vòng 24h tại bệnh viện ở Bordeaux (Pháp). Trong khoảng 2 tháng nay, sức khỏe của ông ngày càng yếu đi do tuổi cao. Ông nhập viện tại Bordeaux hôm 11/11 và phục hồi dần nhưng đến 20h ngày  11/11 (giờ châu Âu) bất ngờ bị xuất huyết não nặng.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh (SN 1926, tên thật là Nguyễn Xuân Bảo) ở Thừa Thiên Huế. Vào năm 16 tuổi ông xuất gia ở chùa Từ Hiếu gần Huế. Thích Nhất Hạnh tu học thiền theo trường phái Đại thừa của Phật giáo và chính thức trở thành một nhà sư vào năm 1949. Thích Nhất Hạnh bây giờ được công nhận là một Thiền sư và là lãnh đạo tinh thần của chùa Từ Hiếu và các tu viện liên quan khác. Ông là tổ của nhánh Từ Hiếu đời thứ 8 của dòng Liễu Quán trong đời thứ 42 của phái thiền Lâm Tế Dhyana. Vào ngày 1 tháng 5 năm 1966 tại chùa Từ Hiếu, Thiền sư Chân Thật trao ấn khả cho Thích Nhất Hạnh để từ đây ông trở thành một thiền sư (thầy dạy về thiền). Thích Nhất Hạnh đã phối hợp kiến thức của ông về nhiều trường phái thiền khác nhau cùng với các phương pháp từ truyền thống Phật giáo Thượng tọa bộ, những nhận thức sâu sắc từ truyền thống Phật Giáo Đại thừa, và vài phát kiến của ngành tâm lý học đương đại phương Tây để tạo thành cách tiếp cận hiện đại của ông đối với thiền.

Ông được xem là nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn ở phương Tây. Thiền sư Thích Nhất Hạnh còn là nhà văn, nhà thơ, giảng viên, nhà khảo cứu, nhà hoạt động xã hội.

T.Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news